Bong da

Châu Mỹ

'Bóng đá Nam Mỹ đang trong giai đoạn thịnh vượng nhất'

Cập nhật: 18/06/2015 11:19 | 0

Từ khi chuyển từ Anh sang sống tại Brazil hồi 1994, Tim Vickery đã từng bước trở thành chuyên gia hàng đầu về bóng đá Nam Mỹ. Kiến thức tuyệt vời về chuyên môn lẫn văn hóa giúp những bài viết của Tim Vickery được đón nhận nhiệt liệt.

'Bóng đá Nam Mỹ  đang trong giai đoạn thịnh vượng nhất'
'Bóng đá Nam Mỹ đang trong giai đoạn thịnh vượng nhất'
* Lịch thi đấu & BXH Copa America 2015

Vì thế khó có ai phù hợp hơn Tim để bàn về Copa America, khởi tranh vào ngày 11/6 tại Chile. Hãy cùng nghe những nhận định của ông trong bài phỏng vấn cho tạp chí Eight by Eight!

NHIỀU ĐỘI GẶP VẤN ĐỀ TÂM LÝ
- Các đội bóng Nam Mỹ đã chịu nhiều cú sốc tâm lý tại World Cup vừa qua. Brazil thảm hại trước Đức, Argentina thua ở chung kết, Chile bị Brazil loại ở vòng 2 tại kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp và Uruguay sẽ không có Luis Suarez. Ông có nghĩ những điều đó sẽ ảnh hưởng đến màn trình diễn của họ tại Copa?
+ Hãy khởi đầu từ những điểm tích cực. Đó là ở 2 kỳ World Cup gần nhất, chỉ duy nhất một đại diện Nam Mỹ không vượt qua vòng bảng là Ecuador. Nghĩa là bóng đá Nam Mỹ đang ở trong một giai đoạn thịnh vượng. Còn trên khía cạnh tiêu cực thì như anh đã nói, các đội tuyển đang gặp vấn đề tâm lý. Argentina chưa từng vô địch Copa kể từ 1993, Uruguay không có Luis Suarez còn Chile chịu áp lực vì phải đá sân nhà.

- Thành tích của Brazil sau sự trở lại của Dunga là rất đáng khích lệ. Liệu họ đã sẵn sàng cho giải đấu này để sửa sai những gì ở mùa Hè năm ngoái?
+ Tôi nghĩ họ đã sẵn sàng. Họ cũng sẽ không phải chịu áp lực khủng khiếp như ở World Cup. Sẽ còn rất lâu nữa World Cup mới trở lại Brazil. Dưới thời Dunga, Brazil đã thắng 8 trận liên tiếp, nhưng cũng đừng quên là ngay trước World Cup, đội bóng của Luis Felipe Scolari thậm chí đã thắng một lèo 9 trận, ghi 13 bàn và chỉ lọt lưới có 2 bàn. Những kết quả giao hữu không nói lên điều gì và cách mà Brazil thể hiện ở Copa tới đây mới cho chúng ta biết đích xác họ đang ở đâu.

- Mọi sự chú ý sẽ dồn về Messi bởi chừng nào giúp Argentina giành một chức vô địch, chừng ấy anh ta mới thoát khỏi cái bóng quá lớn của Maradona. Messi suýt làm được điều đó ở World Cup, và giờ thì Carlos Tevez sẽ trở lại. Sự tái xuất liệu có tác động nào lên Messi chăng?
+ Tôi không nghĩ thế. Trước đây đấy từng là vấn đề của đội tuyển Argentina. Ngày ấy, Tevez có chút khó khăn trong việc chấp nhận Messi đang dần trở thành một thần tượng lớn hơn anh ấy. Nhưng giờ Tevez đã trưởng thành, những rắc rối giữa họ cũng trở thành quá khứ. Vấn đề đặt ra là liệu Tevez có được sử dụng hay không. Thành tích thi đấu cho đội tuyển của anh ấy không tốt bởi chỉ có 13 bàn sau 68 trận. Gerardo Martino từng nói: “Tôi chỉ có duy nhất một chỗ trên hàng công cho Aguero, Higuain và Tevez”. Tôi tin đấy cũng chính là thứ tự ưu tiên.


Bây giờ, Messi cũng không còn là vấn đề của Argentina như trước đây. Mối bận tâm lớn nhất là những vị trí nơi hàng thủ. Họ đang không có được những hậu vệ hàng đầu.

- Uruguay sẽ không có Luis Suarez. Liệu họ có thể tranh chấp ngôi vô địch?
+ Tôi nghĩ Oscar Tabarez sẽ không tự trách mình nhiều nếu Uruguay không thể đi đến đích cuối cùng. Từ sau World Cup, ông đã trao cơ hội lần đầu khoác áo đội tuyển cho 9 cầu thủ khác nhau. Hầu hết đều là những người từng thành công ở lứa U20 do chính Tabarez trui rèn. Kết quả của những trận giao hữu ấy cũng rất tốt. Với Uruguay, giải đấu này mang tính cọ xát nhiều hơn. Ông Tabarez sẽ muốn nhìn xem cầu thủ trẻ của mình sẽ đương đầu với áp lực thế nào. 

- Jose Gimenez, Diego Rolan và Giorgian De Arrascaeta đều là những tài năng trẻ rất đáng chú ý của Uruguay. Còn những tài năng nào nữa mà chúng ta phải để mắt tại Copa lần này?
+ Các hậu vệ của Colombia. Thủ quân của họ, Mario Yepes, đã gần 40 và đấy là vị trí mà Colombia cần tái xây dựng. Jeison Murillo của Granada có vẻ là một cái tên thú vị, Pedro Franco của Besiktas là một cầu thủ đáng chú ý khác. Hãy xem họ sẽ so tài với Neymar cùng các đồng đội thế nào ở vòng bảng. Với Brazil, hãy chú ý Roberto Firmino đang chơi cho Hoffenheim dù đấy là cái tên gần như vô danh với công chúng Brazil.

HY VỌNG SẼ CÓ NHIỀU BẤT NGỜ VÀ ĐẦY QUYẾN RŨ
- Toàn cầu hóa khiến cho bóng đá Nam Mỹ yếu đi bởi vì những cầu thủ trẻ từ 21, 22 bây giờ đều chuyển sang châu Âu. Sự liên kết giữa họ không tốt như thế hệ trước khi cùng chơi bóng đá cấp CLB với nhau?
+ Toàn cầu hóa quả là có tác động tiêu cực đến bóng đá Nam Mỹ, nhưng chủ yếu ở cấp độ CLB. Khoảng cách trình độ giữa các CLB Nam Mỹ và châu Âu giờ đã trở nên hết sức mênh mông. Nhưng ngược lại nó lại có ích trên cấp độ đội tuyển. Chẳng hạn như Ecuador giờ đã có nhiều cầu thủ chơi bóng tại Premier League hơn. Cách đây 10-15 năm thì đấy là điều không tưởng. Kinh nghiệm của họ đã giúp Ecuador trở thành một đội bóng mạnh hơn. 

Những kỳ World Cup gần đây, các đội Nam Mỹ đều chơi rất tốt. Colombia vừa có kỳ World Cup tốt nhất lịch sử. Trước đó tại Nam Phi, Paraguay cũng có kỳ World Cup thành công nhất. Chile cũng chơi rất tốt trong khi Venezuela, vùng đất của bóng chày và các cuộc thi hoa hậu, giờ đã có những bước tiến đáng kể.

- Copa gần nhất có vẻ không thành công dưới khía cạnh thưởng ngoạn. Paraguay đã vào chung kết dù không thắng được một trận nào, thậm chí không ghi nổi bàn nào ở vòng bảng. Liệu điều tương tự có lặp lại lần này?
+ Tôi đã có mặt tại Argentina khi giải tổ chức ở đó hồi 2011. Tôi cũng đã dự mọi kỳ Copa kể từ năm 1990. Copa của 4 năm trước quả là nặng tính phòng ngự, nhưng lần này hy vọng sẽ khác vì chất lượng các đội dự giải đã tăng lên. Nhưng những đội bóng như Peru, Ecuador, Bolivia, Paraguay thì vừa thay HLV không lâu nên khó mà hy vọng họ sẽ chơi thứ bóng đá quyến rũ.

- Uruguay là nhà vô địch đầy bất ngờ Copa gần nhất. Lần này liệu sẽ có chú ngựa ô nào?
+ Chile, Argentina và Brazil là 3 ứng viên vô địch. Ngựa ô là Colombia và trong chừng mực nào đó là Ecuador. Ecuador có một HLV mới, nhưng họ vẫn đang giữ được một thế hệ cầu thủ đẹp, một triết lý bóng đá phù hợp. Kể từ vòng tứ kết và bán kết, sau 90 phút hòa là đá phạt đền ngay, cơ hội bất ngờ sẽ cao hơn. Antonio Valencia và Jefferson Montero là những ngôi sao mà họ có thể trông cậy.


- Triết lý phù hợp mà ông vừa nói với Ecuador là gì?
+ Họ có thể hình tốt và chơi bóng đầy thể lực. Ecuador phòng ngự tốt và đẩy bóng rất nhanh ra 2 biên. Tiền vệ trung tâm Christian Noboa của họ có khả năng bao quát rất tốt. Ở một nơi mà các đội đều chơi bóng ngắn, cách chơi bóng dài của Ecuador có thể gây bất ngờ.

- Copa America có ý nghĩa thế nào với văn hóa và xã hội Nam Mỹ?
+ Copa là giải đấu quốc tế lâu đời nhất thế giới. Nó có một lịch sử sóng gió từ khi ra đời hồi 1916. Trong những năm đầu tiên, Copa chỉ dành cho những đội như Uruguay, Argentina, Brazil và Chile. Trong những năm đầu tiên Copa tổ chức thường niên. Rồi những năm có đại dịch cúm khiến giải đấu gián đoạn. Copa cũng từng là nơi chọn ra các đại diện World Cup. Khi Uruguay đến Paris dự Olympic 1924, chả ai biết họ là ai. Nhưng họ đã đánh bại tất cả để giành HCV.

Trong thập niên 1940, Copa chứng kiến thứ bóng đá đẹp nhất. Rồi chế độ độc tài quân sự ở Nam Mỹ lại khiến giải đấu bị gián đoạn đến 1987 mới được tái tổ chức.




(báo bóng đá)