Bong da

Châu Mỹ

Hạ màn Gold Cup 2013: Tuyển Mỹ đã thể hiện được những điều gì?

Cập nhật: 29/07/2013 14:48 | 0

Một năm trước khi World Cup khởi tranh, ĐT Mỹ đã có bước chạy đà hoàn hảo. Với chiến thắng 1-0 trước Panama tại chung kết Gold Cup 2013, đội bóng xứ cờ hoa đã giành danh hiệu thứ 5 trong lịch sử tại giải đấu này. Đặc biệt hơn, họ vô địch khi toàn thắng cả 6 trận và có hiệu số bàn thắng - bại lên tới 20-4.

 

Chức vô địch tại Gold Cup không phải là một cái gì đó quá bất ngờ, nhưng ấn tượng hơn là Mỹ đã duy trì được phong độ đỉnh cao trong suốt 2 tháng qua với kỷ lục 11 trận toàn thắng. Với danh hiệu lần đầu tiên từ năm 2007, Mỹ chỉ còn kém Mexico đúng 1 lần đăng quang tại Gold Cup. Có rất nhiều điều tích cực với họ sau giải đấu này:

1. Landon Donovan chưa hết thời
Những gì Donovan đã làm được tại Gold Cup 2013 nằm ngoài dự tính của rất nhiều người. Trước khi nó khởi tranh, thậm chí còn có hoài nghi rằng sự nghiệp thi đấu quốc tế của tiền đạo này sẽ sớm kết thúc khi anh không được triệu tập cho các trận đấu tại vòng loại World Cup.

 

Donovan đã có một kỳ Gold Cup không thể tuyệt vời hơn

 

Tuy nhiên, Donovan đã chứng minh cho HLV Jurgen Klinsmann và bất cứ ai đã theo dõi những trận đấu của Mỹ tại Gold Cup một cái nhìn khác, rằng anh vẫn có thể đóng góp được nhiều điều cho đội tuyển. Không thể chơi tuyệt vời hơn thế khi chân sút của Los Angeles Galaxy đã ghi được tới 5 bàn thắng và 7 đường kiến tạo để các đồng đội lập công.

Không những vậy, anh còn là một thủ lĩnh tinh thần tuyệt vời của cả đội trong những phút có mặt trên sân và có lẽ là cả phòng thay đồ. Với tất cả những điều đó, Donovan đã và sẽ tô điểm thêm cho bảng thành tích chói lọi của mình tại ĐT Mỹ.

2. Jurgen Klinsmann đang đưa Mỹ đi đúng hướng
Do bị treo quyền chỉ đạo, Klinsmann không có mặt trên băng ghế huấn luyện trong trận đấu cuối cùng của ĐT Mỹ nhưng dấu ấn của ông vẫn còn rất rõ nét trên sân. Ở đó, Mỹ kiểm soát bóng tới 69% tổng thời lượng. Đây không phải là điều ngẫu nhiên mà chiến lược gia người Đức đã bỏ rất nhiều công sức để giúp đội bóng của mình học cánh kiểm soát bóng.

 

Klinsmann đang giúp ĐT Mỹ đi đúng hướng

 

ĐT Mỹ đã có những bước tiến vượt bậc ở trong khâu này và từ đó bàn thắng cũng đến ngày một nhiều hơn. Trong thời gian đầu khi Klinsmann mới nhậm chức, đội bóng xứ cờ hoa gặp nhiều khó khăn trong tấn công và rơi vào mất phương hướng khiến nhiều người còn tự hỏi liệu ông có phải là một thuyền trưởng thích hợp.

Nhưng hiện tại mọi chuyện ở ĐT Mỹ đã lật sang một trang mới với mạch trận 11 trận toàn thắng cùng vô số những bàn thắng được ghi, hơn nữa lại đạt hiệu quả gần như tối đa khi Mỹ 99% lọt vào VCK World Cup 2014 cộng thêm danh hiệu mới đây tại Gold Cup.

Chắc chắn một điều niềm tin của người hâm mộ đặt vào Klinsmann sẽ tăng lên vô số sau giải đấu lần này.

3. Brek Shea nắm bắt rất tốt thời cơ của mình
Brek Shea thậm chí đã không có tên trong danh sách ban đầu tại Gold Cup, nhưng anh đã được bổ xung sau khi Josh Gatt dính chấn thương. Và không ngờ giải đấu này lại thành công mỹ mãn với cầu thủ này.

 

Brek Shea với bàn thắng mang về chức vô địch cho Mỹ

 

Sau khi được vào sân thay người trong hiệp 2, chỉ chưa đầy 1 phút sau Shea đã ghi bàn quyết định mang về chức vô địch cho Mỹ. Một bàn thắng dễ dàng khi trước mặt anh chỉ còn lưới trông, nhưng quan trọng đó là khả năng chọn vị trí và xâm nhập vòng cấm bất ngờ của cầu thủ chạy cánh này.

Đây không phải là lần đầu tiên
Shea trở thành người hùng tại giải. Còn nhớ ở trận gặp Costa Rica tại vòng bảng, anh đã ghi bàn mang về chiến thắng 1-0 cho Mỹ ở phút 82. May mắn không tới nhiều lần như vậy và có thể nói rằng tiền vệ 23 tuổi này sẽ là tương lai của ĐT Mỹ.

Trong suốt năm vừa qua, Shea đã trải qua những thời khắc khó khăn khi vật lộn với những chấn thương và không đóng góp được nhiều cho CLB chủ quản Stoke City và ĐTQG. Nhưng với màn trình diễn vừa rồi tại Gold Cup, cầu thủ cao kều này hứa hẹn sẽ tìm được chỗ đứng ở cả hai đội bóng của mình.


Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)