Bong da

Châu Phi

CAN 2013: ĐT Nigeria trông vào sức trẻ

Cập nhật: 17/01/2013 16:08 | 0

Một năm trước, Nigeria rơi xuống tận cùng khủng hoảng khi không giành nổi vé tham dự CAN 2012. Đó là nỗi hổ thẹn cho nền bóng đá từng 2 lần vô địch châu Phi và 2 lần lọt vào vòng 1/8 World Cup. Một chu kỳ thành công của những chú đại bàng xanh đã trôi qua. Bây giờ, họ đang quyết tâm làm lại từ đầu với dòng máu trẻ giàu khát khao cống hiến. Một ĐT Nigeria mới mẻ, trẻ trung sẽ được HLV Stephen Keshi giới thiệu tại CAN 2013.

CAN 2013: ĐT Nigeria trông vào sức trẻ
CAN 2013: ĐT Nigeria trông vào sức trẻ

Vì thế, sẽ nhiều người ngạc nhiên khi thấy hàng loạt gương mặt gạo cội như Taiwo, Odemwingie, Martins, Yakubu, Utaka, Ameobi, Shittu bị loại khỏi ĐT Nigeria đợt này. Tất cả đều có đẳng cấp cao nhưng đã qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Họ thậm chí không lọt vào danh sách sơ bộ 27 tuyển thủ dự CAN 2013. Đến khi HLV Stephen Keshi chốt danh sách chính thức xuống còn 23 thì quyết tâm trẻ hóa càng rõ ràng hơn: cả 4 cầu thủ bị loại gồm Kalu Uche, Rabiu Ibrahim, Henry Uche và Papa Idris đều đã qua tuổi 30.

Thay vào đó, Keshi đặt niềm tin vào lứa cầu thủ 9x giàu tiềm năng với những Oboabona, Omeruo, Gabriel, Igiebor, Onazi, Musa… và đặc biệt là cánh chim đầu đàn Victor Moses của Chelsea. Tuổi đời còn trẻ nhưng họ đang chứng tỏ chỗ đứng quan trọng trong ĐT Nigeria.

Hậu vệ 22 tuổi Oboabona chiếm một vị trí chắc chắn ở hàng thủ, Gabriel hiện là “máy quét” hữu hiệu ở tuyến giữa, còn Musa sinh năm 1992 nhưng đã có 3 năm khoác áo Những chú đại bàng xanh với 19 trận, 3 bàn thắng. Chính tiền đạo của CSKA Moscow này đã ghi bàn giúp Nigeria vượt qua Rwanda ở vòng loại để giành vé tới CAN 2013.

Tại CAN năm nay, bên cạnh dàn cầu thủ trẻ là bộ khung chắc chắn gồm những cựu binh rải đều ba tuyến như thủ môn Enyeama, hậu vệ Yobo, tiền vệ Obi Mikel và tiền đạo Uche. Họ có trách nhiệm dẫn dắt, bồi dưỡng lứa đàn em trưởng thành hơn. Nhưng tương lai của Nigeria chắc chắn thuộc về thế hệ 9x của Victor Moses. Và rất có thể CAN 2013 sẽ là nơi chắp cánh cho những chú đại bàng non.

Nguồn bongdaplus.vn