Bong da

Châu Phi

Tổng quan bảng A, CAN 2013

Cập nhật: 17/01/2013 16:41 | 0

Chỉ còn ít ngày nữa, giải bóng đá các quốc gia châu Phi lần thứ 19 sẽ khởi tranh tại Nam Phi. Dưới đây là phân tích của ibongda.vn về 4 đội tại bảng A cũng như dự đoán về cơ hội đi tiếp của họ tại CAN 2013.

 

1. Nam Phi

 

Các CĐV Bafana-Bafana đầy màu sắc


Đội tuyển Nam Phi đã là tâm điểm của mọi sự chú ý khi họ đứng ra đăng cai World Cup 2010. Dù Bafana-Bafana không vượt qua được vòng bảng nhưng với một trận hòa Mexico cùng một chiến thắng trước Pháp và những tiếng kèn vuvuzela trên khán đài cũng đủ để lại ấn tượng không nhỏ.

Thành tích tại CAN: Nam Phi đã bị truất quyền thi đấu từ năm 1957 vì pháp luật phân biệt chủng tộc của họ, và sau đó cũng bị cấm thi đấu từ năm 1959 đến 1992.

Mặc dù không được vào vòng chung kết năm 1994, nhưng nỗ lực của họ đã được đền đáp năm 1996 với chức vô địch lần đầu tiên. Kể từ đó, Bafana-Bafana bắt đầu đi xuống khi đoạt ngôi á quân năm 1998, thứ 3 năm 2000 và chỉ vào tứ kết năm 2002.

Mọi thứ càng trở nên xấu đi khi Nam Phi bị loại khỏi vòng bảng trong 3 vòng chung kết tiếp theo trước khi bị không vượt qua vòng loại các năm 2010 và 2012.

Vòng chung kết lần này, Nam Phi cũng chỉ được đứng ra làm chủ nhà khi Libya không thể đăng cai tổ chức giải đấu bởi những vấn đề liên quan tới chính trị.

Cầu thủ tiêu biểu: Với việc cầu thủ sáng giá nhất Stephen Pienaar tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá quốc tế, vai trò sáng tạo của đội tuyển sẽ thuộc về Thulani Serero.

Bên cạnh đó, sức mạnh của Nam Phi cũng đến từ 2 biên với các cái tên như Ayanda Patosi và Siphiwe Tshabalala. Trong khung thành, họ có thủ mô Itumeleng Khune tương đối vững chắc.

Dự đoán: Lọt vào tứ kết

2. Ma-rốc

 

Barrada, niềm hi vọng của Ma-rốc


Thành tích tại CAN: Ma-rốc là một trong những đội bóng lớn của châu Phi. Họ đăng quang một lần vào năm 1976, về nhì một lần (2004) và một lần về thứ 3 (1980).
 
Vượt qua Mozambique tại vòng loại, Ma-rốc được dự báo sẽ làm nên nhiều bất ngờ tại CAN 2013 lần này.

Cầu thủ tiêu biểu: HLV Rachid Taoussi đã quyết định loại 2 ngôi sao Marouane Chamakh và Adel Taarabt nhưng trong đội vẫn còn nhiều cái tên đáng chú ý khác.

Hậu vệ của Udinese, Mehdi Benatia sẽ cung cấp chất thép ở phía sau, Abdelaziz Barrada của Getafe sẽ hợp cùng Younes Belhanda của Montpellier và Karim El Ahmadi của Aston Villa tạo nên những ý tưởng tấn công.

Bên cánh đã có tài năng trẻ Oussama Assaidi của Liverpool và Nordin Amrabat của  Galatasaray trong khi đó trên hàng công sẽ là sự góp mặt của chân sút đang chơi cho Fiorentina, Mounir El Hamdaoui.

Dự đoán: Lọt vào bán kết

3. Angola

 

Các CĐV nhiệt thành của Angola


Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ Angola đã từng đại diện cho châu Phi dự World Cup 2006 song không có được kết quả như ý. Tham dự CAN lần này, Angola với lực lượng vẫn một số gương mặt ấn tượng đã từng giúp họ lọt vào tứ kết 2 giải đấu năm 2008 và 2010.

Cầu thủ tiêu biểu: Nổi bật nhất trong đội hình Angola vẫn là Manucho Goncalves, người từng khoác áo Manchester United và hiện đang chơi với Valladolid tại Tây Ban Nha. Djalma Campos, cầu thủ thuộc biên chế Porto cũng là cái tên được đặt nhiều ký vọng.

Dự đoán: Dừng chân tại vòng bảng

4. Cape Verde

 

Cape Verde, đội bóng có thứ hạng cao nhất bảng A


Không khó để nhận ra Cape Verde là đội bóng có thực lực yếu nhất trong số 4 đội tại bảng A. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu là điểm mạnh của họ khi đã xuất sắc vượt qua đội bóng mạnh Cameroon để có mặt tại CAN 2013.

Thật bất ngờ khi Cape Verde đang là đội bóng có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA với vị trí thứ 70, đứng trên Ma-rốc (74), Angola (78) và Nam Phi (85). Đảo quốc này đang kỳ vọng lần đầu tham dự CAN sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ.

Cầu thủ tiêu biểu: Angola không có nhiều tên tuổi nổi bật và lực lượng chủ yếu của họ đều đến từ các giải vô địch của Bồ Đào Nha.

Một số cái tên tiêu biểu đến từ Bồ Đào Nha có thể kể ra ở đây như: hậu vệ Gege (Maritimo), các tiền vệ Babanco và David Silva, Djaniny (Olhanense) hay tiền đạo Heldon Nhuck (Maritimo) và Luis (Braga).

Ngoài ra, còn có một số trụ cột từ Pháp như Ryan Mendes (Lille), Nando (Chateauroux), từ Hà Lan như Guy Ramos (Waalkwijk) và Tony Varela (Sparta Rotterdam).

Dự đoán: Dừng chân tại vòng bảng

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)