Bong da

Châu Phi

Tổng quan bảng C CAN 2013: Nhà vô địch hết thời!

Cập nhật: 17/01/2013 07:07 | 0

Zambia đã không còn là hiện tượng như khi họ bất ngờ vô địch CAN 2012. Nhà ĐKVĐ châu Phi sẽ thể hiện thế nào trong bảng đấu có cả “đại bàng xanh” Nigeria?

Tổng quan bảng C CAN 2013: Nhà vô địch hết thời!
Tổng quan bảng C CAN 2013: Nhà vô địch hết thời!

Ngay cả thời điểm vô địch CAN 2012, Zambia cũng không có được sự thừa nhận tuyệt đối của giới chuyên môn. Bởi trong chiến công gây sốc của đội bóng phía Nam châu Phi này có cả sự tự sát của Ghana (bán kết) và sự kém may mắn của Bờ Biển Ngà (thua trên chấm luân lưu trong trận chung kết). Điểm mạnh nhất của Zambia được ghi nhận là lối chơi kiên cường và phong độ chói sáng của hai cánh chim đầu đàn Katongo, Mayuka.

Nhưng sau khoảnh khắc thăng hoa tại CAN 2012, Zambia đã trở về bộ mặt thật của một đội bóng trung bình tại châu Phi. Họ chơi rất tệ trong vòng một năm trở lại đây với 6 thua, 3 hòa tại 13 trận gần nhất. Tại vòng loại CAN 2013, đội bóng của HLV Herve Renard chỉ giành vé sau khi vượt qua đối thủ nhược tiểu Uganda trên chấm luân lưu 11 mét. Thất vọng hơn, nhà ĐKVĐ châu Phi làm nóng trước CAN 2013 bằng thất bại trước Angola (0-1) rồi sau đó là 2 trận hòa không bàn thắng với Morocco, Na Uy. Không ghi nổi bàn nào sau 3 trận giao hữu, phong độ của Zambia thực sự đáng báo động. 

Không khó lý giải sự sa sút quá nhanh của đội ĐVKĐ châu Phi. Bởi đơn giản, thực lực của Zambia cũng chỉ đến vậy. Với lực lượng tầm tầm, họ vẫn phải trông chờ vào cặp tấn công Katongo – Mayuka. nhưng người thứ nhất đã bắt đầu chịu gánh nặng tuổi tác còn người thứ hai đang đánh bóng băng ghế dự bị tại Southampton. Hy vọng bảo vệ chức vô địch thực sự ngoài tầm với của Zambia.

Thuận lợi cho Zambia là họ rơi vào bảng không nặng bởi ngoài Nigeria thực sự mạnh, hai đối thủ còn lại là Burkina Faso và Ethiopia đều thuộc hàng “tiểu tốt”. Burkina Faso từng bị loại ngay vòng bảng CAN 2012 với 3 trận toàn thua. Loạt trận giao hữu tiền CAN 2013 đáng thất vọng (thủ hòa Niger và Bahrain) cho thấy Burkina Faso cũng chẳng tiến bộ bao nhiêu. Trong khi đó, Ethiopia với lực lượng thi đấu trong nước và kinh nghiệm non nớt được xem là “ngân hàng điểm” cho các đội ở bảng C.

Trong bối cảnh đó, Nigeria được dự báo sẽ là “ông chủ” của bảng đấu này. Những chú đại bàng xanh Nigeria đang rất khát khao làm nên nghiệp lớn tại CAN năm nay sau khi phải vắng mặt tại CAN 2012.

Mặc dù lực lượng trẻ hóa mạnh nhưng Nigeria vẫn là tập thể chất lượng với những Moses, Mikel (Chelsea), Uche (Villarreal), Emenike (Spartak Moscow), Yobo (Fenerbahce)… Quá trình chuẩn bị cho CAN 2013 của Nigeria cũng khá thành công với 2 thắng, 2 hòa tại 4 trận giao hữu gần đây. Trong đó, các học trò của HLV Stephen Keshi đã có những trận thắng thuyết phục trước Venezuela (3-1) và Sparta Rotterdam (1-0). Nếu giữ được phong độ này, Nigeria sẽ không quá khó khăn để đoạt lấy ngôi đầu bảng C.

DỰ ĐOÁN BXH CHUNG CUỘC
1. Nigeria
2. Zambia
3. Burkina Faso
4. Ethiopia

Nhân vật: Niềm hy vọng Victor Moses
Trong cuộc trẻ hóa mà HLV Stephen Keshi đang tiến hành tại ĐT Nigeria, Victor Moses được xem là ngôi sao nổi bật nhất, đại diện cho trào lưu này. Dù sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m77 nhưng chân sút 22 tuổi này lại có một thân hình đậm, có tốc độ và khả năng tỳ đè cực tốt. Những điểm mạnh này đã được Moses tận dụng để giúp Wigan có cuộc ngược dòng ngoạn mục để trụ hạng ở Premiership mùa giải trước.



Sau khi chuyển sang đầu quân cho Chelsea trong năm nay, dù không được ra sân thường xuyên nhưng tiền đạo này cũng đã kịp góp 5 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Thực tế cho thấy Moses cũng đã nhanh chóng chứng tỏ vai trò của mình tại ĐT Nigeria khi ghi 2 bàn sau 7 trận. Cùng với việc được chơi bên cạnh tiền đạo kinh nghiệm Uche, Moses sẽ có cơ hội lớn để tỏa sáng tại CAN 2013.

CON SỐ
1.
Burkina Faso là đội duy nhất ở bảng C chưa từng vô địch CAN.
3. Ethiopia là quốc gia đăng cai CAN nhiều nhất bảng C với 3 lần tổ chức (1962, 1968, 1976).
7. Tiền đạo Christopher Katongo của Zambia có thành tích ghi bàn tại CAN tốt nhất bảng C với 7 pha lập công.
17. Nigeria là đội giàu truyền thống nhất tại bảng C với 17 lần tham dự, 2 lần vô địch CAN.
20. Ethiopia có tỷ lệ “nội địa hóa” trong đội hình cao nhất CAN 2013 với 20/23 tuyển thủ thi đấu trong nước.
31. Ethiopia trở lại CAN sau 31 năm vắng mặt (kể từ CAN 1982), khoảng thời gian kỷ lục trong số các đội tham dự CAN 2013.
88. Hậu vệ Joseph Yobo (Nigeria) đã có 88 trận thi đấu quốc tế, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở bảng C.

Nguồn bongdaplus.vn