Bong da

euro-2012

Franck Ribery: Gạch nối của quá khứ và hiện tại

Cập nhật: 23/06/2012 12:15 | 0

6 năm trước, anh chỉ là người “học việc” bên cạnh Zinedine Zidane. Bây giờ, anh vẫn chưa thể đi vừa chiếc giày mà Zizou đã để lại. Franck Ribery, dấu gạch nối duy nhất giữa trận TBN – Pháp ở World Cup 2006 và hiện tại, vẫn chưa thể chạm đến đẳng cấp của một thiên tài, dù sau Zizou, thì anh chính là người được kỳ vọng nhiều nhất sẽ gánh vác trách nhiệm dẫn dắt



Vị trí của anh đã thay đổi. Năm 2006, Ribery chơi tiền đạo phải trong sơ đồ 4-2-3-1, và đơn giản chỉ là một mũi tấn công có trách nhiệm đột phá của đội Pháp. 6 năm sau, tiền vệ của Bayern xây dựng “thương hiệu” ở vị trí tiền đạo trái, với phạm vi hoạt động được mở rộng và không chỉ đơn thuần là một cầu thủ chạy cánh rồi tạt như trước kia. Ribery có thể đóng góp nhiều hơn vào lối chơi và có nhiều cơ hội ghi bàn hơn, với những tình huống di chuyển vào trung lộ và dứt điểm.

Vị thế của anh cũng đã thay đổi. Năm 2006, Ribery chỉ mới được đôn lên tuyển Pháp từ đội U-21, và vẫn còn phải dự bị cho Sylvain Wiltord, và cho đến khi đội Pháp bế tắc sau vòng bảng thì HLV Raymond Domenech bắt đầu nghĩ đến “Gã mặt sẹo”. Thời điểm ấy, tính cách của anh vẫn còn khá “thuần”. 6 năm sau, bất chấp rất nhiều rắc rối đời tư và cả vụ scandal tại đồi Knysna hai năm trước, người Pháp vẫn đặt hy vọng lớn vào Ribery.

Đến lúc đứng dậy chưa, Ribery (áo trắng)? - Ảnh: Getty

Sự hỗ trợ đã thay đổi. Ở trận gặp TBN năm 2006, Ribery chính là người cân bằng tỉ số 1-1 cho đội Pháp sau một quả chọc khe hoàn hảo của Patrick Vieira, người đã hợp với Makelele thành một “giá đỡ” hoàn hảo cho đội Pháp. Zizou khi ấy đá chếch ở biên trái, như Ribery bây giờ, nhưng chơi như một số 10: Anh giữ vai trò điều phối bóng, cầm nhịp và quyết định hầu hết các phương án tấn công. Một nhạc trưởng đích thực. Ribery chỉ tập trung vào nhiệm vụ đi bóng quấy rối, khi lối chơi đã có Zizou cầm trịch, còn bóng sẽ được Vieira – Makelele thu hồi. Bây giờ, trách nhiệm tấn công của anh là rất nặng nề (bóng thường được nhồi sang cánh này), trong khi bản thân Ribery không phải là người có phẩm chất của nhạc trưởng, và phía sau anh, Pháp cũng chỉ có Alou Diarra là mẫu cầu thủ càn quét đích thực.

Đối thủ của Pháp đã thay đổi. TBN của 2006 vẫn là một TBN bị chia rẽ bởi tư tưởng vùng miền, không có một lối chơi thống nhất (như Tiqui-taca bây giờ) và chỉ được xem là “Vua vòng loại”. Bây giờ, họ được coi là đội mạnh nhất thế giới, với cách chơi cũng được xem là ưu tú nhất, phù hợp nhất với những con người có trong tay.

6 năm đã qua với nhiều đổi thay theo hướng tích cực cho TBN và tiêu cực cho cá nhân Ribery. Vì thế, hãy tin rằng anh sẽ rất khó làm nên trò trống gì ở trận này, và chiếc áo của Zidane vẫn là một thách thức lịch sử cho bất cứ ai muốn trở thành thủ lĩnh của đội áo Lam.

Thể Thao & Văn Hóa Online