Bong da

euro-2012

Nỗi lòng Tomas Rosicky

Cập nhật: 16/06/2012 07:15 | 0

Buổi họp báo của ĐT Czech trước trận gặp Ba Lan, có hai người tham dự là HLV Michal Bilek và đội trưởng Tomas Rosicky. Nhưng tôi và hầu hết các phóng viên ngồi trong phòng họp báo đều tập trung đến Rosicky: anh như một biểu tượng của những vấn đề mà Czech đang đối mặt.




Nếu cần phải tìm ra cầu thủ thiếu may mắn nhất của kỳ EURO 2012, thì đội trưởng ĐT Czech sẽ là một lựa chọn sáng giá. Anh luôn được đánh giá cao về kỹ năng chơi bóng, nhưng mùa này qua mùa khác, sống trong cảnh đói khát danh hiệu cùng Arsenal. Và ngay cả với ĐT Czech tại Ba Lan & Ukraine năm nay, thứ anh có cũng chỉ là một hy vọng mong manh.

“Giữ bóng là điều quan trọng nhất” - Rosicky trả lời khi tôi hỏi về yếu tố làm nên chiến thắng. Đó là phương pháp chơi bóng sở trường của anh, một thứ có lẽ đã hàm thụ được từ Arsene Wenger. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể làm điều đó: trong trận gặp Nga, Rosicky hoàn toàn bất lực trước cỗ máy toàn diện mà HLV Dick Advocaat đã dựng lên.

Tại sao? “Trong khoảng 20 phút, tôi chỉ chơi bóng với một chân”. Rosicky vẫn đang phải vật lộn với chấn thương. Anh thừa nhận vẫn là cái chân trái, và cái gót chân trái đang làm anh khổ sở - đó là điều Rosicky phải đối mặt gần như suốt sự nghiệp. Bây giờ thì ngay cả HLV Bilek cũng không thể khẳng định Rosicky có thể ra sân trong trận gặp Ba Lan hay không.

Chàng tiền vệ tài hoa thú nhận rằng với tất cả kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao của mình, anh cũng không thể nghĩ đến việc bị dẫn 2-0 chỉ sau 6 phút. “Nhưng tôi đã nói ngay sau trận ấy rồi: luôn có một cơ hội thứ 2”. Họ đã nắm bắt được một nửa cơ hội bằng chiến thắng trước Hy Lạp, và cần thắng nốt Ba Lan đêm nay để đi tiếp.

“Định mệnh luôn nằm trong tay chúng tôi” - Rosicky khẳng định về niềm tin của đội tuyển xứ Pha Lê. Nhưng rồi chỉ vài phút sau, anh lại nói một câu đầy ngậm ngùi: “Nhưng đôi khi, bạn vẫn có thể bị đánh bại dù có cố gắng đến đâu đi nữa”. Đó đúng là câu nói của đội phó Arsenal, đội trưởng ĐT Czech: anh đã chứng kiến quá nhiều thất bại ngay cả khi đã tiệm cận với thành công.

Nhiệm vụ của Rosicky trong phòng họp báo ấy là hô hào và tuyên bố quyết tâm của Czech. Nhưng anh vẫn không tránh nhìn vào sự thật: “Những cầu thủ trẻ của chúng tôi vẫn còn là những dự án chưa hoàn thiện”.

Những phóng viên trong phòng họp vẫn dễ dàng nhìn ra chút hoang mang trong niềm tin mà anh và HLV Bilek khẳng định. Đó là tâm trạng của người Czech suốt nhiều năm qua.

Tôi quay sang trò chuyện với Michal Petrak, một phóng viên đồng hương của Rosicky. Một người đang bi quan. “Nếu anh ấy không ra sân, chúng tôi sẽ không thể tạo ra cơ hội và ghi bàn” - anh nói - “Tôi ước gì điều kỳ diệu sẽ xảy ra, và anh ấy sẽ vào sân, dù chỉ một khoảng thời gian thôi cũng được”…

Bongdaplus.vn