Bong da

euro-2012

Petr Jiracek: Nedved mới của CH Czech

Cập nhật: 17/06/2012 13:15 | 0

4 năm trước, Petr Jiracek vẫn đang thi đấu ở giải hạng Nhì của CH Czech. Còn hiện tại, anh là người hùng đưa đội tuyển xứ Pha lê vào tứ kết EURO 2012




VIDEO:

Phút 72, nhận đường chuyền từ Milan Baros, đánh lừa qua hậu vệ Marcin Wasilewski của Ba Lan, Jiracek dứt điểm chìm hiểm hóc vào góc xa hạ thủ môn Przemyslaw Tyton mở tỉ số. Chỉ vài phút sau, vẫn Jiracek dùng mặt cản phá cú sút xa của Lukasz Piszczek, một pha bóng bộc lộ tinh thần quên mình trong thi đấu.

“Tôi không biết phải nói gì. Tôi cực kỳ hạnh phúc. Chúng tôi xứng đáng với kết quả này”, Jiracek phát biểu sau khi đóng vai người hùng mang về chiến thắng 1-0 đưa CH Czech thẳng tiến vào tứ kết với ngôi đầu bảng A.

Tiền vệ 26 tuổi có mái tóc dài nghệ sỹ này đã ghi tổng cộng 3 bàn trong 11 lần khoác áo ĐTQG, kể từ lần ra mắt gặp Scotland hồi tháng 9 năm ngoái. Và đó đều là những bàn thắng rất đáng nhớ.

Bàn đầu tiên của anh là trong trận play-off vòng loại EURO 2012 mang về chiến thắng 1-0 trước Montenegro. Kế tiếp là pha công vào lưới Hy Lạp tuần trước ở ngay phút thứ ba (bàn thắng nhanh thứ tư trong lịch sử các kỳ EURO). Và bàn thắng rạng sáng nay vào lưới Ba Lan chắc chắn có ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong đời cầu thủ của Jiracek bởi nó ghi dấu một bước tiếp theo trên hành trình thăng tiến của anh.


Pha ghi bàn đáng nhớ vào lưới Ba Lan

Từ "vô danh" trở thành hạng Nhất


Khi EURO 2008 diễn ra, ngay trên chính đất nước CH Czech, tiền vệ này chả được mấy người biết đến khi thi đấu cho đội hạng Nhì Banik Sokolov. Trong suy nghĩ và cả trong mơ của anh chắc cũng không có gì liên quan đến EURO. Nhưng việc chuyển tới Viktoria Plzen đã mở ra chương tươi sáng trong cuộc đời Petr Jiracek.

Anh đã góp công giúp Viktoria Plzen lần đầu tiên vô địch CH Czech trong mùa giải 2010/11. Đến mùa thu năm ngoái, Jiracek có trải nghiệm tuyệt vời khi được đối mặt với Barcelona, AC Milan và BATE Borisov tại đấu trường Champions League danh giá. Lối chơi nhiệt tình, thông minh của Jiracek giúp anh lọt vào mắt xanh của Wolfsburg và ngay kỳ chuyển nhượng tháng Giêng vừa qua, anh gia nhập đội bóng Đức với bản hợp đồng 4 năm rưỡi.

Jiracek luôn thể hiện một tinh thần thi đấu rất cao trước mọi đối thủ. Sau trận thua Nga 1-4, anh động viên các đồng đội: “Chúng ta đang sa sút, nhưng chúng ta sẽ chiến đấu như một đội bóng đích thực. Chúng ta sẽ cho thấy sức mạnh của mình, giành chiến thắng mở ra cánh cửa vào tứ kết. Chúng ta sẽ làm tất cả để hoàn thành mục tiêu đó”. Và như tất cả đều biết, CH Czech đã vượt qua Hy Lạp nhờ bàn thắng của anh ().

Lối chơi máu lửa của Jiracek đang làm gợi lại hình ảnh một trong những danh thủ vĩ đại nhất mà bóng đá CH Czech từng sản sinh là Pavel Nedved, chủ nhân "Quả bóng vàng châu Âu 2003". Neved nổi danh hơn khi giúp CH Czech ghi dấu ấn bằng chiếc huy chương bạc tại EURO 1996. Thế nên, giới mộ điệu xứ sở Pha lê đang hy vọng một điều tương tự từ Petr Jiracek.

bongdaplus.vn