Bong da

EURO 2012

Tây Ban Nha vs Pháp: Kẻ thù trong bóng tối

Cập nhật: 23/06/2012 09:41 | 0

Bất chấp màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục ở vòng bảng, TBN vẫn là ứng viên hàng đầu cho ngôi VĐ EURO 2012. Tuy nhiên, chiến dịch bảo vệ vương miện của La Roja sẽ còn rất nhiều thử thách mà trước mắt là Pháp, đối thủ cuối cùng đánh bại họ ở một giải đấu đỉnh cao

Cách đây 6 năm trên đất Đức, Tây Ban Nha cũng được đánh giá cao hơn Pháp ở vòng 1/8 tại World Cup 2006. Nhưng sau khi vượt lên dẫn trước bằng quả penalty thành công của David Villa, “Bò tót” vẫn không thể bảo toàn được chiến thắng. Nói đúng hơn, Pháp đã chơi tuyệt hay trong hiệp 2 dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Zinedine Zidane để làm nên một cuộc lội dòng ngoạn mục với chiến thắng chung cuộc 3-1.

Casillas, Xavi, Fabregas, Torres và Iniesta là 5 thành viên trong đội hình TBN hiện tại từng phải nếm trải cảm giác cay đắng trước người Pháp. Nhưng cũng kể từ sau thất bại ở Hannover, La Roja đã trở thành một quyền lực mới của bóng đá thế giới với 2 chức VĐ EURO 2008 và World Cup 2010. Sẽ là rất dài dòng nếu kể hết những chiến tích lẫy lừng của TBN suốt nửa thập kỷ qua.


Pháp (áo trắng) là đối thủ đáng gờm của TBN


Chỉ cần nhớ rằng, sau trận thua bẽ bàng trước người Pháp, La Roja chỉ thua thêm 2 trận ở các giải đấu chính thức. Đó là thất bại trước Mỹ tại Confederations Cup và cú sảy chân trước Thụy Sỹ ở ngày ra quân World Cup 2010. Tại EURO 2012, TBN không thể mang theo hậu vệ kỳ cựu Carles Puyol và Vua phá lưới EURO 2008 – David Villa vì chấn thương. Tuy nhiên, La Roja vẫn tiến vào vòng tứ kết với tư cách đầu bảng.

Tất cả vẫn phải thừa nhận, lối chơi Tiqui-Taca của người TBN chưa hề có dấu hiệu phai nhạt, thậm chí còn “đậm đà” thêm với David Silva. Trong cả 3 trận tại vòng bảng, La Roja đều áp đảo các đối thủ về thời gian kiểm soát bóng, số đường chuyền cũng như tổng số lần dứt điểm. Và khi đội hình chính gặp bế tắc, TBN còn rất nhiều những nhân tố B chất lượng như Santi Cazorla, Navas, Llorente, Negredo hay Pedro

Thế nhưng, không phải vô cớ mà các nhà cái đã “hạ bệ” TBN xuống thứ 2 sau Đức trong danh sách các ƯCV cho danh hiệu quán quân EURO 2012. Bởi dù chưa thua trận nào kể từ khi bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương, thực tế là La Roja vẫn bộc lộ không ít điểm yếu. Đầu tiên, phải kể đến vị trí “số 9” của Fernando Torres, tiền đạo đã tỏa sáng ở trận thắng đối thủ dưới cơ Ireland nhưng lại “cóng” trước hàng thủ được tổ chức chặt chẽ của Croatia. Tiếp đó, sự phối hợp giữa bộ đôi trung vệ Ramos – Pique vẫn chưa đem lại sự tin cậy tuyệt đối. Và đặc biệt, vị trí hậu vệ phải của Arbeloa được xem là mắt xích yếu nhất trong đội hình La Roja.

 


Arbeloa (trái) hãy coi chừng Ribery (phải)


Câu hỏi đặt ra là, liệu sự sáng tạo của tuyến tiền vệ cực mạnh và lối chơi tiqui-taca đầy biến ảo có thể giúp TBN che lấp những nhược điểm trong cuộc tái ngộ Pháp đêm nay?

E rằng không dễ. Bởi lịch sử chứng minh rằng, Les Bleus chẳng hề ngán khi gặp những đội có lối chơi thiên về kỹ thuật như TBN thậm chí cả Brazil. Và hiện tại, ngay cả HLV Vicente Del Bosque cũng không biết Pháp sẽ chơi tấn công, rình rập hay phòng ngự phản công. Nói cách khác, TBN đang ở ngoài ánh sáng còn Pháp đứng trong bóng tối.

Với dàn hảo thủ trong đội hình như Benzema, Ben Arfa, Nasri, Malouda và đặc biệt là “quái kiệt” Ribery, Les Bleus có thể áp dụng nhiều chiêu thức khác nhau để chống chọi với “Cơn lốc” Tiqui – Taca. Tất nhiên, xét về mọi mặt, TBN vẫn đang nắm nhiều ưu thế hơn vào thời điểm hiện tại. Nhưng nếu thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình, Pháp hoàn toàn có thể kéo dài trận đấu sang hiệp phụ.

Thông tin lực lượng:

TBN: Alvaro Arbeloa, Jordi Alba, Fernando Torres, Xabi Alonso và Javi Martinez sẽ bị treo giò trận tiếp theo nếu nhận thêm thẻ.

Pháp: Philippe Mexes treo giò; Yohan Cabaye và Jeremy Menez trở lại.

Đội hình dự kiến

TBN: Casillas, Arbeloa, Ramos, Pique, Alba, Busquets, Alonso, Iniesta, Xavi, Silva, Fabregas.

Pháp: Lloris, Debuchy, Koscielny, Rami, Clichy, Cabaye, M'Vila, Menez, Nasri, Ribery, Benzema.

 

Nguồn: Bongdapro.vn