Bong da

VFF - AVG - VPF

V-League: Không thuê trọng tài ngoại vì... thể diện

Cập nhật: 17/03/2012 09:53 | 0

Vấn đề quan trọng nhất được VFF, VPF và Ban trọng tài bàn trong cuộc họp chiều qua cuối cùng đã không đi đến thống nhất cao. Theo đó, VFF không chấp nhận phương án thuê trọng tài ngoại vì lý do rất tế nhị.


Thuê trọng tài ngoại bỗng dưng trở thành giải pháp khả dĩ trong tình hình đội ngũ trọng tài trong nước không đáp ứng nổi chất lượng chuyên môn đang tăng nhanh ở các trận đấu V.League. Ban trọng tài thừa nhận các trận đấu ở V.League diễn ra quá nhanh nên nhiều trọng tài không thể theo kịp diễn biến, dẫn đến những sai sót đáng tiếc.

Thậm chí ngay cả những trọng tài FIFA được đánh giá rất cao như Hoàng Anh Tuấn, Võ Minh Trí cũng mắc sai lầm lớn tại vòng 9. Trước phản ứng gay gắt của người xem và các đội bóng, thậm chí SHB.ĐN còn đề nghị dừng giải để chấn chỉnh công tác trọng tài, phương án thuê trọng tài ngoại lại được tái khởi động. Những mặt có lợi và bất lợi trong việc thuê trọng tài đã được tính đến.

Cựu Chủ tịch Hội đồng trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi khẳng định, việc thuê trọng tài ngoại ở thời điểm này sẽ kéo theo nhiều bất cập. Ông Mùi đưa ra các lý do như: Mời trọng tài có chất lượng ở châu Á rất khó, còn việc mời trọng tài trong khu vực thì đơn giản, nhưng chất lượng cũng chẳng hơn các trọng tài Việt Nam là mấy. Thêm vào đó, bóng đá Việt Nam rất lộn xộn, nếu gặp vấn đề gì thì ai giữ được uy tín cho họ. Đó là chưa kể nếu dùng trọng tài ngoại, sẽ vấp phải sự phản đối của các đội bóng.



Theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, V-League chưa cần thuê trọng tài ngoại

 

 

Ai cũng muốn có trọng tài ngoại bắt nhưng VPF chưa thể thuê 100% các trọng tài nước ngoài về điều hành bởi kinh phí sẽ là rất lớn. Đặc biệt nếu thuê trọng tài nước ngoài, sẽ khiến các trọng tài trong nước mất đi động lực phấn đấu và nhiều khả năng sẽ hàng loạt trọng tài xin nghỉ việc. Đây là một lo lắng không có cơ sở bởi hiện nay, đa số các trọng tài đều xem nghề thổi còi, phật cờ là nghề tay trái, là niềm đam mê. Vậy mà giờ họ bị cấm cửa, thích dùng thì dùng, không dùng thì thuê người khác sẽ khiến giới cầm còi trong nước không còn nhiệt huyết với công việc.

Đó là những phân tích rất bám sát với tình hình thực tế hiện nay của bóng đá Việt Nam và ngay cả những người đồng ý thuê trọng tài ngoại, cũng phải thừa nhận. Tuy nhiên, đó không phải là lý do lớn nhất khiến kế hoạch thuê trọng tài ngoại bị phá sản. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ chính là người phản đối quyết liệt nhát kế hoạch này.

Người đứng đầu VFF cho rằng: “Thời điểm này chưa nên thuê trọng tài ngoại. Chúng ta là một nền bóng đá được đánh giá là điểm sáng ở châu Á, chúng ta cũng muốn phát triển các trọng tài để ngày càng có nhiều trọng tài Việt Nam cầm còi ở những giải đấu quốc tế lớn. Nếu thuê trọng tài ngoại chẳng hóa ra những nỗ lực phát triển đội ngũ trọng tài trẻ thời gian qua trở thành vô nghĩa. Rõ ràng việc phải đi thuê trọng tài ngoại để bắt ở giải quốc nội là không có lợi cho hình ảnh của nền bóng đá Việt Nam”.

Ông Hỷ lo thể diện của bóng đá Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thuê trọng tài ngoại, nhưng đưa ra giải pháp tối ưu nào để giải quyết vấn nạn trọng tài.

Lại nhớ trong BXH mới nhất, tuyển Việt Nam tiếp tục lọt vào tốp 100 thế giới và phải chăng ông Chủ tịch đang lầm tưởng trình độ của bóng đá Việt Nam cũng đang tương xứng với vị trí trên BXH? Nói thẳng ra, nếu vì giữ thể diện thì bóng đá Việt Nam cũng mất thể diện từ lâu rồi. Chẳng phải truyền thông quốc tế vẫn mang bóng đá Việt Nam ra để chế giễu đó sao?.

Cuối cùng thì VFF, VPF và Ban trọng tài đã thống nhất vấn đề thuê trọng tài ngoại tạm thời gác lại và xác định, vấn đề trọng tài là cuộc chiến lâu dài và cần sự vào cuộc của tất cả các bên.

Thôi thì cũng đành chờ xem như thế nào vậy!.

Song Ngư

vietnamnet.vn


,