Bong da

VFF - AVG - VPF

VFF phản đối phương án thuê trọng tài ngoại điều hành V-League

Cập nhật: 16/03/2012 08:01 | 0

Thừa nhận hiệu suất trọng tài mắc sai sót đã ở mức đáng báo động sau 9 vòng đấu, VFF vẫn “nói không” với đề xuất thuê thử nghiệm trọng tài ngoại điều hành giải V-League mà Ban trọng tài đưa ra trong buổi gặp mặt tổ chức tại Hà Nội.


Sau phản ứng gay gắt từ người hâm mộ, cùng hơn nửa số đội bóng đang thi đấu V-League 2012. Hôm qua (15/3), VPF - VFF - Ban trọng tài đã cùng ngồi lại đánh giá về công tác trọng tài, chỉ ra mặt tiến bộ - những hạn chế cần khắc phục, phương án nâng cao chất lượng trọng tài trong phần còn lại của mùa giải 2012.

 

Đa số các thành viên tham dự đều  có chung nhận định những sai sót liên quan đến công tác trọng tài đã tăng đáng kể và ở mức báo động. Do mắc phải nhiều sai sót, một số đội bóng có hành động phản ứng dữ dội tạo ra luồng dư luận không tốt. Trước tình trạng sai phạm gia tăng qua từng vòng, Ban trọng tài đã nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến sai lầm như kinh nghiệm non kém, áp lực quá lớn về mặt chuyên môn.
 
 Bóng đá Việt Nam vẫn phải sống chung với sai sót của trọng tài - Ảnh: Gia Hưng
 

Thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu nhưng Ban trọng tài vẫn khẳng định tất cả sai sót đều xuất phát từ yếu tố chuyên môn chứ không có chuyện Ban trọng tài bị tác động bởi một số ông “bầu” có đội bóng tham dự V-League 2012. Mọi việc phân công đều được tiến hành công khai, đúng quy trình.

 

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm mà Ban trọng tài đưa ra. Ông Hỷ cho biết: “Ban trọng tài luôn khẳng định với tôi kể từ đầu mùa có nhiều trọng tài bắt rất nghiêm khắc, nhất là với các đội bóng thuộc sở hữu của các ông bầu điều hành VPF. Bản thân tôi cũng tin rằng không có chuyện các ông bầu VPF gây tác động đến công tác điều hành của trọng tài”.

 

Theo con số thống kê, ở V-League 2012 số lượng các sự cố liên quan đến công tác trọng tài đã tăng gấp đôi so với mùa giải 2011 (sau 9 vòng đầu). Cụ thể, đã có 10 lần trọng tài mắc lỗi, trong đó có những nỗi rất ngớ ngẩn gây bức xúc với đội bóng, tạo ra phản ứng gay gắt trong dư luận. Ngay cả một số trọng tài được đánh giá cao như Võ Minh Trí, Hoàng Anh Tuấn, Quốc Hưng cũng mắc sai lầm không thể hiểu.

 

Để hạn chế những sai lầm, Ban trọng tài đã nêu ra đề xuất thuê một số trọng tài ngoại tham gia điều hành V-League, đề xuất này cũng được lãnh đạo VPF ủng hộ về mặt quan điểm. Tuy nhiên, ý tưởng này lại không nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo VFF. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng đây chưa phải thời điểm phù hợp tính chuyện thuê trọng tài ngoại:

 

Hiện Việt Nam là một nền bóng đá được đánh giá là điểm sáng ở châu Á, chúng ta cần phát triển và nâng cao để có thêm nhiều trọng tài làm nhiệm vụ cầm còi ở những giải đấu quốc tế. Thuê trọng tài ngoại có thể sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam, theo tôi đây không phải là thời điểm bàn đến việc thuê trọng tài ngoại…”. Ông Hỷ yêu cầu Ban trọng tài tiến hành rà soát, lên danh sách các trọng tài có biểu hiện không bình thường để tiến hành điều ra làm rộng đường dư luận.

 

Trước buổi gặp mặt giữa VPF - VFF diễn ra tại Hà Nội, nhiều thông tin cho rằng vị trí của Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm đang lung lay dữ dội sau chuỗi sai sót liên tiếp và nghiêm trọng của cấp dưới. Nhưng tới thời điểm này chiếc ghế do ông Lâm đảm trách vẫn chưa được VFF - VPF bàn đến.

 

Phương án thuê trọng tài ngoại không được thông qua, lúc này VPF chỉ còn biết trông đợi lực lượng trọng tài sẽ biết cách tự nâng cao nghiệp vụ để tránh tái phạm sai lầm nghiêm trọng như các đồng nghiệp mà thôi!.

 

Quang Vinh

dantri.com.vn

,