Bong da

VFF - AVG - VPF

VFF và VPF ‘cãi nhau’ về chuyện thuê trọng tài ngoại

Cập nhật: 16/03/2012 09:01 | 0

Trong khi VPF lên tiếng cho biết sẽ sớm nghiên cứu việc thuê trọng tài ngoại để cầm còi ở các giải chuyên nghiệp thì ông chủ tịch VFF lại khẳng định chưa muốn làm điều này.

Chưa nên thuê trọng tài ngoại

 

V-League mới đi qua 1/3 chặng đường nhưng đã có rất nhiều sự cố liên quan tới trọng tài xảy ra. Theo thống kê của ban trọng tài, sau 9 vòng đấu đã có 10 vụ trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng. Trong khi đó, mùa giải 2011 bị than phiền về công tác trọng tài thì sau 9 vòng cũng mới chỉ có 6 vụ trọng tài mắc sai lầm. Đáng lo ngại hơn là sai lầm bây giờ không chỉ rơi vào những trọng tài trẻ, còn non kinh nghiệm mà còn xuất hiện cả ở những trọng tài đẳng cấp FIFA. Để hạn chế vấn nạn trọng tài, VPF đã tính tới phương án thuê trong tài ngoại. Cả chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng và GĐĐH Phạm Phú Hòa đều công khai lên tiếng cho biết sẽ sớm nghiên cứu việc thuê các ông vua sân cỏ ngoại cầm cân nảy mực ở các giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam.

 

Tuy nhiên, điều bất ngờ là VFF lại không hứng thú với phương án dùng trọng tài ngoại. “Thời điểm này chưa nên thuê trọng tài ngoại. Chúng ta là một nền bóng đá được đánh giá là điểm sáng ở châu Á, chúng ta cũng muốn phát triển các trọng tài để ngày càng có nhiều trọng tài Việt Nam cầm còi ở những giải đấu quốc tế lớn. Rõ ràng việc phải đi thuê trọng tài ngoại để bắt ở giải quốc nội là không có lợi cho hình ảnh và sự tự tôn của nền bóng đá Việt Nam”, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho hay.

 

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng đây chưa phải là thời điểm nên thuê trọng tài ngoại

 

Ông chủ tịch VFF cũng chỉ ra một điểm bất lợi nữa của phương án thuê trọng tài ngoại là có thể làm giới trọng tài nội tự ái và càng làm ảnh hưởng đến tâm lý của họ khi bước vào bắt các trận đấu, có thể dẫn tới nhiều sai sót hơn. Thêm vào đó, ông cũng cho rằng trọng tài ngoại cũng là con người và khả năng họ để xảy ra rủi ro cũng là không nhỏ.

 

Trước đó, cựu chủ tịch hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi cũng lên tiếng cho biết phương án thuê thầy ngoại chưa chắc đã ổn: “Tôi không lạ gì đội ngũ trọng tài trong khu vực Đông Nam Á, chất lượng của họ cũng không hơn gì chúng ta. Liệu chúng ta có thuê được toàn các trọng tài chất lượng cao hay lại “dính” phải hàng chất lượng thấp”.

 

Điều tra những “tiếng còi méo”

 

Trọng tài cũng là con người và việc họ mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc các trọng tài mắc sai lầm tăng đột đột biến trong 9 vòng đấu vừa qua đã làm dư luận dấy lên nhiều sự nghi ngờ. Ban trọng tài đã ngồi lại với nhau để xem xét, đánh giá kỹ lưỡng và đơn vị này cũng đã thừa nhận: ngoài một số sai lầm về chuyên môn thì có cả những “tiếng còi méo” bất thường từ các ông vua sân cỏ.

 

Ban trọng tài đã đưa những tiếng còi “méo” trên vào tầm ngắm và đã hứa trước VFF và VPF sẽ mở cuộc điều tra với những ông vua sân cỏ có biểu hiện bất thường để làm rõ liệu sai lầm có yếu tố tiêu cực hay không. Tuy nhiên, đơn vị này sẽ tự mình xem xét chứ chưa mời các lực lượng an ninh bắt tay vào điều tra sự việc.

 

Ban trọng tài sẽ bắt tay vào điều tra những "tiếng còi méo"

 

Khẳng định có “tiếng còi méo” bất thường nhưng VFF và ban trọng tài phủ nhận chuyện các ông vua sân cỏ vì sợ các ông bầu ở VPF mà “bị tâm lý”. “Ban trọng tài khẳng định với tôi là nhiều trọng tài bắt rất nghiêm khắc, thậm chí rắn mặt với các đội bóng của các ông bầu VPF. Hơn nữa tôi cũng tin không có chuyện các ông bầu VPF có thể tác động đến trọng tài”, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ.

 

 

Sau khi xem xét cẩn thận, ban trọng tài xác định Võ Minh Trí ("bẻ còi" trên sân Thanh Hóa) và Hoàng Tuấn Anh (công nhận bàn thắng không hợp lệ của Oseni trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và K.Kiên Giang) không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, mức án phạt cụ thể được giữ bí mật theo đúng quy định của FIFA.

Nguồn tin rò rỉ từ ban trọng tài cho biết mức phạt với trọng tài Võ Minh Trí nhẹ hơn trọng tài Hoàng Anh Tuấn. Trong khi đó, trợ lý của Võ Minh Trí là trọng tài biên Nguyễn Toàn Thắng sẽ nhận mức treo cờ không dưới 5 trận. Mức treo còi của Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ là mức án nặng nhất từng dành cho một trọng tài FIFA của Việt Nam.

 

Lâm Thỏa (Theo Infonet.vn)

zing.vn

,