Bong da

VFF - AVG - VPF

Vụ Đinh Thanh Trung: 60 triệu đồng để đổi lấy tự do?!

Cập nhật: 16/03/2012 13:32 | 0

“CLB BĐ Hà Nội sẽ tạo điều kiện để cầu thủ Đinh Thanh Trung sớm được ra đi, nhưng…”, đằng sau chữ nhưng này là gì?

 

Suốt thời gian qua, khi các bài viết về vụ việc của cầu thủ Đinh Thanh Trung được đăng tải trên trang thethaovanhoa.vn, TT&VH luôn nhận được rất nhiều những bình luận của độc giả. Đa phần bày tỏ sự ủng hộ Thanh Trung, nhưng cũng có không ít độc giả đã hoài nghi rằng: “Phải chăng Thanh Trung đã nhận một khoản tiền nào đó của CLB BĐ Hà Nội cho 2 năm cam kết trong hợp đồng nên khó có thể ra đi dễ dàng, và phía CLB Hà Nội cũng dựa vào yếu tố này để làm cái lí cho mình?”.

 

Nhiều độc giả đã đặt câu hỏi rằng tại sao luôn có ý kiến nhiều hơn từ phía Thanh Trung, mà không phải là bầu Kiên, vậy liệu có thực sự khách quan? Trên thực tế, TT&VH đã đăng tải ý kiến của GĐĐH CLB BĐ Hà Nội Lê Xuân Thông, rồi tìm đến cả lãnh đạo cũ của Thanh Trung bầu Long, bầu Tuấn để tham khảo ý kiến.

 

Ai đó đã nói rằng, bóng đá với bầu Kiên chỉ là một cuộc chơi, còn với một cầu thủ như Thanh Trung thì đó là cả tương lai, sự nghiệp, nên rất dễ để hiểu, để cảm thông khi người lao động phải “kêu” nhiều hơn. Nếu rắc rối xảy ra thì Thanh Trung có thể mất cả sự nghiệp, còn bầu Kiên có thì chỉ là một chút sĩ diện nho nhỏ.

 

 

 


Thanh Trung (trái) vẫn chưa biết đến khi nào mới được trở lại sân cỏ. Ảnh: T.U.V

 

Hôm qua, để rộng đường dư luận, có cái nhìn nhiều chiều, TT&VH đã nối máy với bầu Kiên, và bầu Kiên đã trả lời ngắn gọn: “CLB BĐ Hà Nội đã có văn bản gửi lên VFF về trường hợp cầu thủ Thanh Trung, nội dung cụ thể của văn bản này, phóng viên có thể liên lạc với GĐĐH Lê Xuân Thông để biết rõ”.

 

Nối máy tiếp với GĐĐH CLB Hà Nội Lê Xuân Thông, ông Thông cho biết: “CLB Hà Nội đã gửi văn bản lên VFF. Chúng tôi khẳng định sẽ tạo điều kiện cho cầu thủ Thanh Trung sớm được ra đi và trả giấy thanh lí hợp đồng, nhưng chúng tôi cũng trình bày rõ việc Thanh Trung đã có nhận một khoản tiền cho 2 năm cam kết còn lại của hợp đồng. Cam kết là cam kết và cầu thủ phải tôn trọng những cam kết này nên chúng tôi có đề nghị VFF xem xét”.

 

Trước đây, Thanh Trung có kí một hợp đồng có thời hạn lên tới 6 năm với Hòa Phát Hà Nội (HP.HN), và sau đó có kí lại hợp đồng có thời hạn 3 năm theo đúng các qui định của VFF. Vậy cơ sở để xác định là bản hợp đồng đầu tiên, hay bản hợp đồng thứ 2?

 

Về vấn đề này, ông Thông cũng đã giải thích: “Trước đây Thanh Trung kí hợp đồng và nhận tiền lót tay cho 6 năm với HP.HN, sau khi đá được một năm thì kí lại hợp đồng 3 năm, có cam kết sẽ thỏa thuận thêm 2 năm gia hạn nữa. Thanh Trung đã nhận tiền lót tay của 6 năm và như vậy thì vẫn còn số tiền đã nhận cho 2 năm cam kết hợp đồng”.

 

Liên lạc với Thanh Trung, tiền vệ này cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin rằng phía CLB Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho mình ra đi và trả giấy thanh lí hợp đồng. Tôi nghĩ mọi việc sẽ sớm được giải quyết”.

 

Hỏi về khoản tiền mà ông Thông vừa nói ở trên, Thanh Trung giải thích rõ: “Trước đây, khi mới ra Hà Nội chơi bóng, tôi có kí hợp đồng có thời hạn 6 năm cùng HP.HN với số tiền lót tay là 180 triệu đồng. Sau đó, hợp đồng được kí lại cho phù hợp với quy định của VFF, với 3 năm hợp đồng cùng cam kết sẽ thỏa thuận thi đấu thêm 2 năm nữa, khi kí hợp đồng này, tôi không hề nhận thêm một khoản tiền nào. Hợp đồng mới thay thế cho hợp đồng cũ. Số tiền 180 triệu đồng tôi nhận khi kí hợp đồng đầu tiên là tiền lót tay theo kiểu một cục cho việc thực hiện toàn bộ hợp đồng, chứ không phân chia rõ hẳn ra là 30 triệu đồng/1 năm. Sau khi kí lại và thực hiện xong hợp đồng thứ 2 có thời hạn 3 năm, tôi đã hoàn thành các nghĩa vụ nêu ra trong hợp đồng đó”.

 

Như vậy, theo những gì Thanh Trung đã nói, cầu thủ này trước đó không nhận khoản tiền nào cho 2 năm cam kết từ bất cứ phía nào, cả HP.HN hay CLB Hà Nội. Hợp đồng đầu tiên có thời hạn là 6 năm với số tiền lót tay là 180 triệu, hợp đồng thứ 2 thay thế có thời hạn 3 năm và Thanh Trung đã thực hiện xong.

 

Hợp đồng của các cầu thủ trẻ thường có thời hạn khá dài, với khoản lót tay rất nhỏ, chứ không giống như hợp đồng giá trị lớn của các ngôi sao đã có tên tuổi, luôn ghi rõ số tiền là bao nhiêu cho một năm hợp đồng. Cũng cần phải nhắc đến những gì mà Thanh Trung đã cống hiến suốt thời gian dài vừa qua cho HP.HN với một khoản tiền lót tay mà xét theo mặt bằng chung của bóng đá thì đấy là một con số quá bèo. 

 

Tuy nhiên, với mong muốn sớm được ra đi, Thanh Trung đã khẳng định: “Để đỡ rắc rối, sớm được thanh lí hợp đồng và trọn vẹn cái tình, tôi sẵn sàng đền bù số tiền cho 2 năm trong cam kết, nếu tính theo hợp đồng cũ thì còn 2 năm, với trị giá 60 triệu đồng. Tôi đã phải chờ đợi rất lâu rồi, và điều tôi mong muốn nhất lúc này là CLB Hà Nội tạo điều kiện cho tôi ra đi, sớm trả giấy thanh lí hợp đồng cho tôi”.

 

Có 2 bản hợp đồng, với nhiều điều khoản phức tạp, nếu tiếp tục tranh chấp, phần thắng chưa biết thuộc về ai, nhưng Thanh Trung lại một lần nữa thể hiện thiện chí khi tỏ ý sẵn sàng đền bù số tiền 60 triệu đồng để đổi lấy tự do.

 

Một vấn đề khác cần đề cập là sau khi xem xét hồ sơ, dựa trên rất nhiều cơ sở, phòng Pháp lí và Tư cách cầu thủ VFF đã kết luận rằng Thanh Trung đã cầu thủ tự do. Tại sao khi đó phía CLB Hà Nội không đưa luôn chuyện này ra để đối chất, mà cho đến bây giờ mới đề cập đến ở văn bản gửi lên VFF?

 

CLB Hà Nội đã gửi văn bản lên VFF, nhưng cũng đã tuyên bố sẽ tạo điều kiện để Thanh Trung sớm ra đi. Tuyên bố là như thế, nhưng vụ việc này bao giờ sẽ kết thúc, kết cục của nó ra sao thì cũng chẳng thế nào mà đoán định.

 

Trần Uy Vũ

thethaovanhoa.vn

,