Bong da

Anh

49 triệu bảng là gánh nặng cho Sterling

Cập nhật: 03/08/2015 14:19 | 0

Raheem Sterling là một trong những tân binh được chờ đợi nhất tại Premier League 2015/16. Nhưng dưới con mắt của cựu HLV ĐT Anh Glenn Hoddle, cầu thủ nhỏ bé này sẽ khó thành công mùa giải tới, do sức ép từ số tiền chuyển nhượng lên đến 49 triệu bảng.

49 triệu bảng là gánh nặng cho Sterling
49 triệu bảng là gánh nặng cho Sterling
GIÁ CHUYỂN NHƯỢNG CỦA NGÔI SAO
Có hai cách nhìn nhận về số tiền 49 triệu bảng mà Man City đã trả cho Liverpool để có Raheem Sterling. Tôi có thể tưởng tượng những nhân viên kế toán sẽ biện minh rằng số tiền đó không hề lớn nếu nhìn vào khoảng thời gian phục vụ. Sterling có hợp đồng 5 năm với Man City. Như vậy mỗi năm họ tốn chưa tới 10 triệu bảng. Con số 10 triệu bảng tạo cho người ta cảm giác cậu ấy cũng không đắt lắm.

Nhưng một số người khác lại thấy số tiền mà Man City bỏ ra để tuyển mộ Sterling quá lớn, vượt xa so với những bản hợp đồng đình đám khác như Sergio Aguero (38 triệu bảng), Yaya Toure (28 triệu bảng), David Silva (24 triệu bảng). Theo lẽ thường, một cầu thủ như thế có thể bước vào phòng thay đồ và nói: “Hãy đưa bóng cho tôi. Tôi là người có thể làm nên sự khác biệt”. Nhưng tôi cho rằng Sterling hiện nay chưa thể làm được điều đó. Điều tốt nhất cho cậu ta là ở lại Liverpool thêm vài năm nữa để rèn luyện.

Sterling là cầu thủ rất giàu tiềm năng, nhưng chưa xứng để có giá chuyển nhượng 49 triệu bảng. Với số tiền đó, bạn nên mua một ngôi sao có thể đưa đội bóng vô địch Premier League hay vào chung kết Champions League, hơn là đầu tư vào một cầu thủ trẻ. Giờ đây, CĐV Man City có quyền đòi hỏi Sterling phải thi đấu xuất sắc như Eden Hazard mùa giải trước. Cậu ấy cũng được chờ đợi phải tỏa sáng hơn cả Sergio Aguero và David Silva. Nhưng điều đó gần như không có khả năng trở thành sự thật ở mùa giải tới.


Gareth Bale cũng đối mặt những đòi hỏi tương tự tại Real Madrid. Khi trở thành cầu thủ có giá chuyển nhượng của một ngôi sao, bạn không chỉ phải thể hiện kỹ năng chơi bóng, mà còn được mong đợi sẽ kéo cả đội tiến lên phía trước, đồng thời tỏa sáng vào những khoảnh khắc quan trọng.

QUÁ TRẺ ĐỂ HỨNG CHỊU ÁP LỰC
2013/14 là mùa giải mà Sterling chơi tốt nhất từ trước đến nay. Thời điểm đó, cậu ấy không phải chịu chút áp lực nào. Sức ép kỳ vọng lúc đó đặt lên vai Luis Suarez, Steven Gerrard, Daniel Sturridge… Nhưng giờ Sterling đã ở một trạng thái khác. Tôi tự hỏi cậu ấy đã sẵn sàng đóng vai một ngôi sao hay chưa? Sterling sẽ phải đương đầu với nhiều vấn đề phiền hà từ số tiền chuyển nhượng khổng lồ mà Man City trả cho Liverpool.

Khi còn thi đấu, tôi từng trải qua thời khắc phải gánh trên vai áp lực lớn để hiểu nó kinh khủng như thế nào. Đó là năm 1987, tôi chuyển từ Tottenham sang Monaco. Mọi người nhìn tôi với tư cách là một cầu thủ ngoại quốc đắt tiền. Tôi được kỳ vọng tạo ra khác biệt mỗi khi xỏ giày ra sân. Nhưng may mắn là lúc đó tôi đã 29 tuổi, đủ trưởng thành để đương đầu với thử thách. 

Nhưng Sterling hiện mới 20. Ở độ tuổi đó, cậu ấy chưa đủ chín chắn để đương đầu với áp lực. Mỗi sai lầm của cậu ấy giờ đây sẽ bị mổ xẻ nhiều lần, từ nhiều góc độ khác nhau.

Tôi hy vọng rằng Sterling sẽ chứng minh rằng tôi sai, bởi đó sẽ là món quà tuyệt vời cho ĐT Anh trước khi tham dự EURO 2016.

Cầu thủ Anh thường được tung hô quá sớm
Bóng đá Anh đã dành quá nhiều sự ưu ái cho các cầu thủ trẻ. Nhiều gương mặt tiềm năng không có sự phát triển tương xứng vì được tung hô từ quá sớm. Bạn có thể thấy điều đó ở Andy Carroll. Mức giá chuyển nhượng 35 triệu bảng từ Newcastle sang Liverpool hồi năm 2011 đã trở thành gánh nặng với một cầu thủ 22 tuổi như cậu ấy.




(báo bóng đá)