Bong da

Anh

5 cách M.U có thể sử dụng hiệu quả sao trẻ Wilfried Zaha

Cập nhật: 07/06/2013 07:45 | 0

Wilfried Zaha sẽ là một trong những gương mặt rất đáng chú ý ở giải vô địch U21 châu Âu diễn ra trong vài tuần tới. Tuyển thủ Anh đã tiến bộ rất nhanh ở mùa vừa qua và góp công lớn đưa Crystal Palace thăng hạng Premier League.

5 cách M.U có thể sử dụng hiệu quả sao trẻ Wilfried Zaha
5 cách M.U có thể sử dụng hiệu quả sao trẻ Wilfried Zaha

Anh sẽ ra mắt David Moyes sau giải U21 châu Âu và bắt đầu cuộc chiến tìm kiếm vị trí đá chính trong đội hình của HLV người Scotland. Zaha có một lợi thế lớn bởi anh là cầu thủ tấn công rất đa năng.

Tiền vệ trái

Nhiều khả năng phần lớn thời gian ra sân của Wilfried Zaha mùa tới là ở vị trí này. Anh rất mạnh trong việc cầm bóng đột phá và có nhiều kỹ xảo với cái chân phải ưa thích của mình, khá giống Nani. Chân trái của Zaha không phải là chân thuận, nhưng anh vẫn có thể tạt bóng tốt từ cánh đó.

Hiện giờ, Ashley Young và Ryan Giggs là những tiền vệ cánh chủ lực của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, Young có một mùa giải đáng buồn bởi những chấn thương và phong độ sa sút, còn Giggs không thể chạy cánh như ở thời đỉnh cao nữa và sẽ phải ngày càng dạt vào trung lộ, nơi anh có thể tìm thấy vị trí thích hợp hơn cho mình. Zaha có cơ hội lớn chiếm một suất đá chính nếu anh chơi hay ở vị trí mà M.U đang cần người này.

Tiền vệ phải

Ở phía bên kia hàng tiền vệ, Moyes đang có Antonio Valencia và Nani (người có thể bị bán đi mùa hè này). Trên lý thuyết, HLV người Scotland rất thích những cầu thủ như Valencia, có tốc độ, chơi quyết tâm và có khả năng vặn sườn các hậu vệ cánh đốip hương. Ở Palace, Zaha cũng chơi nhiều ở vị trí tiền vệ phải, dù anh thường đảo cánh khi có thể. Cầu thủ trẻ này sẽ nhận bóng sâu bên phần sân nhà, sử dụng tốc độ và kỹ thuật để vượt qua các cầu thủ đối phương, tạo ra khoảng trống cho mặt trận tấn công. Bên cánh phải, Zaha có thể tận dụng chân thuận của anh, bứt tốc khỏi người kèm và đưa bóng vào cho Robin van Persie chờ sẵn trong vòng cấm địa.


Tiền đạo lùi
Các đội bóng ở Championship đều biết Zaha nguy hiểm ra sao và hầu hết đều cử người kèm một-một với Zaha mỗi khi họ gặp Palace. Điều này đặc biệt đúng khi anh được chuyển vào đá như một tiền đạo lùi, thường là đằng sau trung phong cắm của Palace, Glenn Murray. Phương án này rất hiệu quả với Palace ở hạng thấp. Tuy nhiên, ở Premier League, Zaha có lẽ chưa đủ trưởng thành để làm người diễn phụ cho Robin van Persie. David Moyes nhiều khả năng sẽ muốn dùng một tiền vệ kiến tạo đích thực như Shinji Kagawa cho vai trò đó, thay vì Zaha trong đội hình 4-4-2 hay 4-4-1-1 quen thuộc của M.U. Nếu có cải biến về chiến thuật, thì Moyes cũng sẽ chỉ sử dụng Zaha ở cánh trong sơ đồ 4-3-3.

Tiền đạo cắm
Nhiều người tin rằng sẽ có ngày Zaha chơi như một trung phong. Anh thường đóng vai trò này ở đội U21 Anh, và HLV Brian Eastwick cho rằng Zaha “thực sự rất hiệu quả trong vai tiền đạo cắm”. Tuy nhiên, đó chỉ là một kế hoạch cho dài hạn. M.U đã có Van Persie, Wayne Rooney (ít ra là lúc này), Danny Welbeck và Javier Hernandez cho vai trò đó.

Một dự bị chiến lược
Giống như người tiền nhiệm Alex Ferguson, David Moyes luôn dành cơ hội cho người trẻ. Nhưng ông cũng không để mờ mắt bởi những hào quang quá sớm. Chỉ những ai xứng đáng mới được ra sân trong đội bóng của ông. Zaha không nên quá thất vọng nếu như trong mùa tới anh sẽ phải ngồi dự bị rất nhiều trận. Chỉ cần chăm chú học hỏi và hoàn thiện mình, với tài năng sẵn có, cơ hội sẽ đến với anh.

Nguồn bongdaplus.vn