Bong da

Anh

Branislav Ivanovic: "Hậu vệ công" xuất sắc nhất Premier League

Cập nhật: 21/09/2014 14:57 | 0

Thật đáng ngạc nhiên: sau 4 vòng đấu ở Premier League, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai cho Chelsea lại là... hậu vệ phải Branislav Ivanovic.

Branislav Ivanovic:
Branislav Ivanovic: "Hậu vệ công" xuất sắc nhất Premier League
Tuy nhiên, không phải vì số bàn thắng mà giới quan sát khẳng định tầm quan trọng của Ivanovic đối với Chelsea trong mùa bóng này. Có thể khẳng định: chưa bao giờ Ivanovic chơi hay như hiện nay.

Bình quân mỗi trận, Ivanovic có 2 pha chuồi bóng thành công; 2,3 lần đánh chặn thành công; 3,3 lần phá bóng cứu nguy và 2 lần tranh bóng bổng thành công. Nghĩa là tổng cộng, Ivanovic có khoảng chục lần trực tiếp chiến thắng trong lĩnh vực phòng ngự. Đấy là con số đáng kể, bởi Chelsea luôn là đội mạnh và họ phòng thủ không nhiều. Kể từ khi khoác áo Chelsea, chưa bao giờ Ivanovic chuyền bóng nhiều như mùa này (bình quân 46 lần/trận, với độ chuẩn 80,4%).

Với thông số phòng ngự như thế, cộng với khả năng tham gia tấn công khá tốt, Ivanovic được trang web whoscored.com chấm điểm bình quân trong 4 vòng đấu vừa qua là 7,94. Anh đứng thứ 4 ở Chelsea (sau Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas) và đứng thứ 8 trong toàn giải về mặt điểm số bình quân. Đây là bước tiến nhảy vọt vì suốt 5 mùa bóng trước đây ở Chelsea, Ivanovic chỉ được whoscored.com chấm điểm bình quân từ 7,10 đến 7,29.


Trên nguyên tắc, Ivanovic có thể chơi cả 2 vai - trung vệ hoặc hậu vệ phải. Đấy có thể là nguyên nhân khiến HLV Jose Mourinho không cần tăng cường trung vệ sau khi đã bán ngôi sao David Luiz. Ông có thể đẩy Ivanovic vào giữa và dùng Felipe Luis cùng Cesar Azpilicueta ở 2 cánh của hàng thủ. Nhưng trước mắt, khi cặp trung vệ già dặn kinh nghiệm Gary Cahill - John Terry vẫn đang tỏ ra ổn thỏa thì Ivanovic vẫn chơi ở hành lang bên phải, và anh vươn lên rất nhanh với một lối chơi công, thủ toàn diện. 

Tính từ đầu giải, Ivanovic đã có 11 lần tung cú dứt điểm - chỉ sau mỗi Diego Costa và Andre Schuerrle. Số pha lừa bóng thành công của Ivanovic cũng chỉ xếp sau Eden Hazard. Với khả năng tấn công như vậy, Ivanovic vừa khiến hàng thủ đối phương ngao ngán, vừa làm cho bài bản tấn công của Chelsea trở nên đa dạng, rất khó “bắt bài”.

Số bàn thắng mà Ivanovic ghi được cho Chelsea mùa này đã cao gấp đôi so với mùa bóng đầu tiên của anh ở Stamford Bridge. Thêm 1 bàn nữa, anh sẽ bắt kịp tổng số bàn thắng của mình ở mùa bóng trước. Còn nếu ghi thêm 4 bàn, đây sẽ là mùa bóng mà Ivanovic ghi bàn nhiều nhất  trong 6 năm khoác áo Chelsea. Trước mắt, Ivanovic đã xứng danh trụ cột trong hàng phòng ngự Chelsea và là một trong những cầu thủ phòng ngự toàn diện nhất Premier League.


(báo bóng đá)