Bong da

Anh

Chelsea: Petr Cech tuyên chiến với Thibaut Courtois

Cập nhật: 04/04/2014 12:00 | 0

Thibaut Courtois nhiều khả năng sẽ trở lại Chelsea vào mùa Hè năm nay, nhưng điều đó không khiến Petr Cech lo lắng về vị trí trong khung gỗ của The Blues.

Chelsea: Petr Cech tuyên chiến với Thibaut Courtois
Chelsea: Petr Cech tuyên chiến với Thibaut Courtois
Cech biết rằng những câu hỏi bắt nguồn từ đâu. Anh cũng biết Courtois là một trong những thủ môn trẻ tài năng nhất thế giới thời điểm hiện tại. Hiện đang được cho mượn tại Atletico Madrid, song đích thân HLV Jose Mourinho cho biết, Courtois sẽ trở lại Chelsea sau mùa này. Thông tin đó không thể không khiến Cech phải nghĩ ngợi nhiều hơn về suất bắt chính của anh tại Chelsea.

Là người gác đền đáng tin cậy nhất tại Chelsea trong vòng 1 thập kỷ qua, Cech đã thể hiện đẳng cấp của anh qua từng trận đấu. Anh đã giúp Chelsea lập kỷ lục giữ sạch lưới ở mùa này và vượt qua mốc 100 lần ra sân tại Champions League. Cech mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng duy nhất 1 lần tại Stamford Bridge trong năm 2014. Ngoài phong độ cao, tiếng nói của thủ thành 31 tuổi trong phòng thay đồ của Chelsea cũng có trọng lượng rất cao.

Trong khi đó, Courtois kém người đàn anh đúng 10 tuổi. Với những gì đã thể hiện, anh hoàn toàn có thể là người bắt chính cho Chelsea trong vòng 15 năm nữa. Tuy nhiên, Cech cho rằng ý niệm về một cuộc cạnh tranh trong khung gỗ là hoàn toàn mới với anh: “Khi gia nhập Chelsea, tôi có Carlo Cudicini là người luôn sẵn sàng hỗ trợ trên băng ghế dự bị. Anh ấy là thủ môn xuất sắc nhất Premier League vào thời điểm đó. Tiếp đó là Ross Turnbull, người được coi là niềm hy vọng của bóng đá Anh khi còn chơi cho Middlesbrough. Anh ấy cũng đã tiến bộ rất nhiều ở đây. Henrique Hilario cũng vậy. Và rồi đến Mark Schwarzer, người cũng đã thể hiện được mình tại Middlesbrough và Fulham. Họ đều là những người tài năng, nhưng tôi vẫn được ưu tiên ra sân”.



Thủ thành của Chelsea cũng tỏ ra bất ngờ với những nhận xét rằng phong cách của anh là lỗi thời, khi những thủ môn trong bóng đá hiện đại thường được khuyến khích hoạt động rộng hơn vòng 16m50 nhằm hỗ trợ cho hàng thủ: “Tôi thấy buồn cười khi nhiều ý kiến cho rằng phong cách của tôi là lỗi thời, rằng tôi không muốn chơi quét phía sau các hậu vệ. Có một thực tế là nếu bạn quan sát tôi chơi bóng trên sân, bạn có thể thấy là tôi chơi cao hơn bất cứ thủ môn nào. Hãy nhìn vào vị trí trung bình của các thủ môn tại Premier League, và vị trí của tôi trong bất cứ trận đấu nào, bạn sẽ thấy một sự khác biệt rất lớn, có thể lên tới 10m”.

Sự trở lại của Mourinho đã mang trở lại phong cách phòng ngự đã làm nên tiếng tăm của HLV này tại Chelsea. Cech tỏ ra hoàn toàn đồng tình với chiến thuật này của HLV người BĐN: “Chúng tôi có một đội hình được thiết lập để tự tạo ra những cơ hội cho chính mình, và giành chiến thắng. Nhiều người nói chúng tôi phòng ngự và hy vọng sẽ không để thủng lưới, điều đó không đúng. Bạn không thể chỉ phòng ngự mà muốn có chiến thắng. Cần phải có những chiếc lược cho điều đó”.

Một trong những bài tập thường xuyên của Cech, là học cách bắt bóng từ những quả tạt, và ngay sau đó ném nhanh nhất có thể cho các đồng đội ở tuyến trên. Khi trái bóng còn đang bay đến khu vực của Cech, một HLV ra dấu báo hiệu khu vực mà thủ thành này sẽ phải đưa bóng đến càng nhanh càng tốt ngay sau khi nhận bóng: “Các HLV sẽ chỉ ra dấu 1 lần duy nhất, và đó là khi trái bóng đang bay đến khu vực của bạn. Thế nên, bạn cần phải quan sát rất nhanh nếu như không muốn rơi vào tình cảnh không biết ném bóng đi đâu. Sự tập trung là điều bắt buộc trong những tình huống như thế này, và quan trọng hơn cả là bạn phải bắt gọn được trái bóng. Đầu óc của bạn sẽ phải làm việc không ngừng nghỉ”.


Cech đã để lọt lưới 3 lần tại trận lượt đi tứ kết Champions League với PSG, và phần nào sẽ phải chịu trách nhiệm về chuyên môn ở một trong những bàn thua. Trên sân tập, anh luôn tự nhủ sẽ phải thử thách mình hàng ngày và tìm ra những cách khác nhau để tự cải thiện bản thân. Một trong những cách đó là tập bắt bóng tennis. HLV thủ môn Christophe Lollichon của Chelsea sẽ là người giúp đỡ Cech trong bài tập này: “Nếu bạn là một thủ môn đã đến với bóng đá từ năm 8 tuổi, việc cản phá những cú sút thông thường sẽ không khiến bạn khá lên. Bạn có thể cản phá 50 cú sút với trái bóng thường, nó sẽ chỉ khiến trí óc bạn phản xạ theo những cách giống nhau, nhưng nếu đó là quả bóng tennis, mọi thứ sẽ có rất nhiều khác biệt. Kích cỡ khác, tốc độ bay khác, và bạn không thể tóm gọn chúng. Yêu cầu về chuyên môn sẽ cao hơn, và tất nhiên, nó sẽ cải thiện bạn từ đó”.

Courtois chắc chắn sẽ chỉ muốn ở lại Chelsea khi anh được trao cơ hội ngang bằng với Cech, trước khi có bất kỳ quyết định nào về hợp đồng sẽ đáo hạn vào năm 2016 của mình. Cech chia sẻ: “Việc Courtois có đến đây hay không, không ảnh hưởng quá nhiều đến tôi. Tôi vẫn phải cố gắng để hoàn thiện bản thân mình qua từng ngày. Nếu Courtois trở lại và xuất sắc hơn tôi, đó là một điều mừng cho cậu ấy, nhưng tôi sẽ không e ngại bất kỳ ai. Tôi đã ở đây 10 năm, và tôi sẽ ở đây thêm 5 năm nữa. Tôi được thi đấu bởi tôi là Petr Cech, bởi HLV nghĩ rằng đội bóng sẽ chơi tốt khi có tôi trong khung gỗ, chứ không phải bởi hình ảnh của tôi đã quen thuộc ở nơi này”.

“Tôi cũng không điên rồ khi cho rằng mình sẽ đủ sức chơi thêm 10 năm nữa. Sẽ có một ngày tôi cần được thay thế bằng một người tốt hơn. Nhưng trong bóng đá, người ta luôn phải đấu tranh để điều đó xảy ra càng muộn càng tốt. Tôi sẽ cân nhắc khi mình không còn đủ phẩm chất để chơi bóng đỉnh cao, nhưng tôi sẽ không đưa ra cho mình những giới hạn. Tôi muốn tiếp tục, hãy chờ xem 2 năm nữa tại Chelsea sẽ đem lại điều gì”, Cech chốt lại câu chuyện.


(báo bóng đá)