Bong da

Anh

Chelsea trả giá vì Mourinho không xoay tua đủ nhiều

Cập nhật: 27/01/2015 15:19 | 0

Một trong những lý do chính khiến Chelsea bại trận trước Bradford City, một đội bóng đang thi đấu tại League One, là bởi HLV Mourinho không xoay tua đủ nhiều.

Chelsea trả giá vì Mourinho không xoay tua đủ nhiều
Chelsea trả giá vì Mourinho không xoay tua đủ nhiều
HLV Jose Mourinho rõ ràng không ngờ một đối thủ League One lại có thể chơi đầy quả cảm và nhiều cảm hứng như thế ở Stamford Bridge khi trước trận, ông thừa nhận thật đáng hổ thẹn nếu Chelsea để thua Bradford City.

Bradford thắng trận 4-2, viết nên câu chuyện thần tiên và Mourinho nói đội bóng của ông phải thấy xấu hổ vì thất bại đó. Tuy nhiên, không chỉ có các cầu thủ, chính HLV của họ mới là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất. Chelsea không tỏ ra là một tập thể khi họ gặp Bradford. Chất lượng của từng cá nhân cầu thủ đã không được phản ánh vào đội bóng.

Họ vượt lên 2-0 khá dễ dàng và mọi chuyện tưởng như sẽ diễn ra suôn sẻ. Nhưng rồi họ để thủng lưới sau pha ghi bàn ngoạn mục của đối phương. Điều đó vẫn có thể được tha thứ bởi Mourinho sử dụng một hậu vệ phải non nớt. Nhưng 3 bàn thua nhanh chóng trong hiệp 2 là điều rất khó chấp nhận. Hàng thủ 4 người và các tiền vệ trụ của họ hoàn toàn lạc nhịp trước một Bradford gắn bó và chơi ăn ý.

Chelsea bại trận trước đội bóng đứng dưới họ tới 47 bậc

Ramires-John Obi Mikel chưa bao giờ chơi cùng nhau ở trung tâm hàng tiền vệ mùa này, trong khi Gary Cahill bị chuyển sang phía không quen thuộc với anh ở vị trí trung vệ, với Cesar Azpilicueta, Kurt Zouma và Andreas Christensen hoàn tất hàng thủ. 7 cầu thủ phòng ngự đó (cộng thêm thủ môn Petr Cech) mới lần đầu ra sân cùng nhau. Đó là một rủi ro lớn với Mourinho.

Ngay cả với đội hình 2, về danh tiếng và tài năng, Chelsea vẫn sở hữu những cá nhân vượt xa đối thủ. Didier Drogba là một cựu binh lừng lẫy. Oscar là một trong những ngôi sao sáng giá nhất ở Premier League mùa này. Mohamed Salah là một tài năng trẻ đầy triển vọng. Ramires là một tuyển thủ Brazil. Mikel và Loic Remy cũng rất chất lượng. Một đội hình như thế trên lý thuyết có thể xử lý bất cứ trận đấu nào ở Premier League, nhưng rồi họ lại thúc thủ trước một đối thủ League One.

Nếu như Mourinho trao cơ hội ra sân nhiều hơn cho chỉ cần một nửa trong số đó, The Blues hẳn đã khác ở trận gặp Bradford. Remy, dự bị của hợp đồng lớn Diego Costa, hiếm khi xuất hiện mùa này. Salah cũng thế. Ramires cũng rất thất thường vì các vấn đề thể lực và phải trám vào quá nhiều vị trí khác nhau khi vào sân từ ghế dự bị. Zouma lẽ ra phải được ra sân nhiều hơn ở Premier League.

Zouma rất ít khi được ra sân thi đấu

Họ còn gặp cả vấn đề về tâm lý vì không được thi đấu đủ nhiều. Cuối tuần trước nữa, đội 1 của Chelsea hạ Swansea 5-0, vào giữa tuần, cũng đội hình đó chơi phòng ngự đầy toan tính và kiếm được một trận hòa có bàn thắng với Liverpool tại bán kết lượt đi League Cup, nhưng cuối tuần, Mourinho thay tới 9 người và tất cả sụp đổ.

Các bàn thắng của Chelsea là một pha dứt điểm cận thành và từ một tình huống sai lầm của đối phương. Họ không thể gây ra sức ép và không thể phòng ngự như một tập thể. Đội 1 của Chelsea có cả hai điều đó vì họ được chơi với nhau thường xuyên. Nhưng đội 2 còn rất thiếu kinh nghiệm trên sân bóng, không phải với từng cá nhân, mà với tư cách những đối tác. Trên hàng công áo xanh, trận gặp Bradford cũng là trận đầu tiên Salah, Remy và Drogba đá chính cùng nhau.

Không ai muốn tuần nào cũng thay đổi đội hình xuất phát, nhưng cần một sự cân bằng giữa xoay tua hợp lý và giữ một bộ khung ổn định. Chelsea và Mourinho chưa đạt được điều đó.


(báo bóng đá)