Bong da

Anh

Chủ công Arsenal mùa 2015/16: Walcott lấy chỗ Giroud?

Cập nhật: 07/08/2015 18:50 | 0

Sau khi lần lượt để Lukas Podolski, Yaya Sanogo rồi Chuba Akpom ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, đội 1 Arsenal chỉ còn lại duy nhất Olivier Giroud là tiền đạo cắm thực thụ bên cạnh một Danny Welbeck đang dưỡng thương. Trong bối cảnh thương vụ Karim Benzema còn chưa đi tới đâu, HLV Arsene Wenger nên chăng hãy để Theo Walcott lĩnh xướng trung phong.

Đây có thể xem là giải pháp làm hài lòng đôi bên: Arsenal có giải pháp mới bổ sung chiều sâu đội hình trong khi Walcott cũng thỏa mong muốn bấy lâu. Còn nhớ vào đầu năm 2013, khi cựu cầu thủ của Southampton đạt phong độ tốt nhất trong sự nghiệp và được lãnh đạo Arsenal và Wenger “năn nỉ” ký hợp đồng mới, anh đã ra điều kiện rằng mình sẽ ở lại nếu như được đá cao nhất trên hàng công. Rốt cục Walcott đã được như ý khi anh không những trở thành người lương cao nhất Arsenal thời điểm đó theo hợp đồng mới mà còn được tin dùng ở vị trí tiền đạo cắm.

Ban đầu, Walcott hoàn thành rất tốt vai trò của mình. Tốc độ cùng sự khôn ngoan giúp anh tạo ra đột biến cao khiến hàng thủ đối phương lúng túng. Nhưng dần dà khi tuyến giữa không thể cung cấp bóng một cách đầy đủ, Walcott đã gặp khó bởi không phải lúc nào anh cũng phát tiết những pha solo qua hàng loạt người rồi ghi bàn.


Walcott lúc này hội tụ đủ yếu tố đá tiền đạo cắm

Nếu so sánh Arsenal hiện tại với thời điểm năm 2013, yếu tố sáng tạo nơi tuyến giữa của họ đã được nâng cao hơn với Mesut Ozil, Santi Cazorla và Aaron Ramsey chưa kể Mikel Arteta và Jack Wilshere. Thể hình nhỏ bé có thể là bất lợi của Walcott song bù lại anh có sự nhanh nhẹn hiếm có đủ để len lỏi qua không gian chật hẹp trước cầu môn. Hãy nhìn Michael Owen, người còn kém Walcott 2cm (1m73 so với 1m75) vẫn trở thành “máy ghi bàn” khi còn chơi cho Liverpool.

Đến nay Walcott đã tích lũy được 76 bàn sau 302 trận chơi cho Arsenal. Để gia lập danh sách những người ghi 100 bàn cho CLB ngay mùa này, cầu thủ sinh năm 1989 cần có thêm 24 bàn nữa trên mọi đấu trường. Đây là mục tiêu khó chinh phục, nhưng cũng không phải là không thể nếu như Walcott được trao cơ hội cũng như những chấn thương không hành hạ anh.

Ở độ tuổi 26, Walcott không còn non nớt và thực tế đã chứng minh điều đó. Nếu như trước đây khi nhận đường chuyền của đồng đội và đối mặt với thủ môn, Walcott thường vội vàng đá ngay theo cách rất 5 ăn 5 thua thì hiện anh đã bình tĩnh hơn chọn được chạm bóng tinh tế hơn hoặc căn chỉnh lại rồi mới sút. Với đôi chân thoăn thoắt, nếu như chàng trai sinh tại London này có chọn giải pháp chậm lại một chút cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hiệu quả của pha bóng.


Bàn thắng mà Chamberlain ghi vào lưới Chelsea có công kiến tạo của Walcott

Bây giờ vẫn chưa hết là muộn để Walcott chuyển từ đá cánh lên tiền đạo bởi như đã nói anh đã có nhiều trải nghiệm khi thi đấu và sẽ sử dụng được thêm nhiều vũ khí lợi hại khác thay vì sở trường là tốc độ. HLV Wenger hơn ai hết là người nhìn ra được những phẩm chất của Walcott cùng thực trạng của Arsenal và không phải ngẫu nhiên ông để người thừa kế chiếc áo số 14 của huyền thoại Thierry Henry ở vị trí trung phong đá ngay từ đầu trận tranh Community Shield 2015 với Chelsea. Ở đó, chính Walcott là người phối có đường chuyền cuối cùng để Alex Oxlade-Chamberlain ghi bàn duy nhất mang về danh hiệu đầu tiên trong mùa giải mới cho Arsenal.

Như vậy Walcott đã có 2 bàn sau 4 lần được ra sân từ đầu mùa mới, gấp đôi số bàn mà tiền đạo cắm số 1 của Arsenal 2 mùa trở lại đây Giroud ghi được (1). Mở rộng hơn, nếu tính cả 2 trận cuối cùng mùa 2014/15 gặp Aston Villa tại chung kết FA Cup và vòng 38 Premier League, Walcott đã có 6 bàn trong khi Giroud dù đá chính thường xuyên cũng chỉ 2 lần lập công. Không những hiệu suất “xé lưới” đối phương cao hơn, khả năng phối hợp với các vệ tinh xung quanh của Walcott cũng tốt hơn đàn anh.


Wenger nên thẳng tay "trảm" Giroud!

Ngoại trừ hai hậu vệ cánh leo biên khi tham gia tấn công, Giroud luôn tỏ ra đói bóng bởi những Ozil, Cazorla, Ramsey hay Chamberlain dù có bố trí lệch cánh cũng luôn có xu hướng đi vào trung lộ chứ không chọn giải pháp tạt bóng. Mà đá bóng ngắn thích hợp hơn với Walcott chứ không hề là sở trường với tiền đạo có biệt danh “chân gỗ” như Giroud. Ở mùa bóng trước, đã không ít lần CĐV Arsenal phải lắc đầu quầy quậy trước sự vô duyên của Giroud đặc biệt trong các trận cầu đinh. Đây không còn là ngẫu nhiên mà dường như nó đã trở thành “căn bệnh mãn tính” của cầu thủ người Pháp.

Còn nhớ ở mùa 2012/13, Walcott đã đạt cột mốc 20 bàn cho Arsenal, điều mà đến nay Giroud sau 3 năm từ khi gia nhập vẫn chưa làm được. Trong quãng thời gian gần 2 thập kỷ dưới triều đại Arsene Wenger, ngoài Walcott cũng mới chỉ có 5 người khác cán mốc 20 bàn cho Arsenal và đã tới lúc chiến lược gia này nên cân nhắc thật kỹ người đủ sức lĩnh xướng hàng công đội bóng trong mùa giải 2015/16 nơi họ được liệt vào hàng ứng viên vô địch Premier League. Để không vô duyên với chức vô địch quốc gia, Arsenal không nên đặt niềm tin vào những cầu thủ vô duyên với những trận cầu quyết định.

 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)