Bong da

Anh

Francis Coquelin: Chìa khóa thành công cho Arsenal

Cập nhật: 19/01/2015 10:57 | 0

Tiền vệ trẻ người Pháp đã có những đóng góp quan trọng cho hàng thủ của Arsenal trong trận gặp Man City và cả những trận đấu trước đó. Qua anh, người ta có thể thấy Arsenal mạnh tới mức nào khi có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa.

Francis Coquelin: Chìa khóa thành công cho Arsenal
Francis Coquelin: Chìa khóa thành công cho Arsenal
Đêm qua, Arsenal đã giành chiến thắng rất xứng đáng trước nhà đương kim vô địch Premier League, Man City ngay trên sân Etihad. Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu bên phía Arsenal hẳn là Santi Cazorla, khi tiền vệ người Tây Ban Nha có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, tức là anh đã góp mặt trực tiếp trong cả 2 tình huống ghi bàn của Pháo thủ. 

Thế nhưng, một nhân tố khác cũng góp phần quan trọng trong chiến thắng của đội bóng thành London là Francis Coquelin. Tiền vệ trẻ người Pháp không phải là một cái tên xa lạ với CĐV Pháo thủ, bởi anh đã gắn bó với đội bóng tới 7 năm, dù thường xuyên phải thi đấu cho các đội bóng khác dưới dạng cho mượn vì không cạnh tranh được vị trí trong đội hình xuất phát của Arsenal. Coquelin chỉ được triệu tập trở lại từ Charlton sau khi Mikel Arteta và Jack Wilshere phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương.

Coquelin phòng ngự rất hiệu quả

HLV Wenger phải gọi Coquelin trở lại Arsenal rõ ràng là nằm ngoài tính toán của ông. Nếu như tiền vệ người Pháp vẫn ở Arsenal và Arteta hay Wilshere không chấn thương, cơ hội ra sân của anh tại một trận đấu lớn như thế này là rất thấp. Nhưng đúng như người ta nói, “thời thế tạo anh hùng”, việc Wenger không thể dùng ai khác ngoài Coquelin đã tạo điều kiện cho anh chứng tỏ khả năng của mình.

Lâu nay, người ta chỉ ra rằng cái Arsenal còn thiếu là một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa, người làm nhiệm vụ của một tấm lá chắn trước hàng phòng ngự vốn dĩ khá mong manh của đội bóng thành London. Coquelin được giao nhiệm vụ đó trong thời gian qua, và anh đã cho thấy nhận định trên không sai chút nào. Có anh trong đội hình, hàng phòng ngự của Arsenal chắc chắn hơn hẳn. Những con số nói lên tất cả: Trong 5 trận đấu Coquelin chơi đủ 90 phút từ cuối tháng 12 tới nay, Arsenal thắng tới 4 trận và chỉ để thủng lưới 3 bàn. 

Ở cuộc đối đầu với Man City trên sân Etihad đêm qua, Coquelin đã thể hiện phẩm chất của một tiền vệ phòng ngự với lối chơi hết sức chín chắn. Chơi phía trước cặp trung vệ Laurent Koscielny – Per Mertesacker, anh thu hồi bóng hiệu quả (2 lần cướp bóng, 4 lần cắt bóng), không ngại tranh chấp bóng bổng (4 lần không chiến thành công), giữ vững vị trí để kịp thời giải nguy cho đồng đội (11 lần phá bóng hiệu quả). 

Arsenal cần một tiền vệ trụ đúng nghĩa như Coquelin

Kết quả, hầu hết các đợt tấn công của Man City đã bị chặn đứng trước khi khung thành của thủ môn David Ospina bị đe dọa. Arsenal có một trận hiếm hoi giữ sạch lưới trước một trong những “đại gia” của Premier League. Đừng quên rằng Arsenal đã để thủng lưới tới 6 bàn trên sân Etihad mùa trước.

Tất nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định Coquelin sẽ là người mang lại thành công cho Arsenal trong thời gian tới, bởi dù sao anh vẫn chưa phải là một cầu thủ ở đẳng cấp đỉnh cao. Tuy nhiên, những đóng góp của tiền vệ người Pháp cho lối chơi của đội bóng thành London cho thấy rằng anh chính là câu trả lời cho vị trí tiền vệ trụ mà bấy lâu nay họ vẫn thiếu. Nếu trong tương lai, Coquelin đạt tới đẳng cấp so sánh được với Cazorla hay Alexis Sanchez, khi đó chắc hẳn anh sẽ là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Arsenal. 


(báo bóng đá)