Bong da

Anh

Frank Lampard: Quá khứ, hiện tại và tương lai

Cập nhật: 12/05/2013 13:05 | 0

Ở sân tập Surry của Chelsea, mưa như trút, gió giật đùng đùng và toàn bộ đội một đã vào phòng thay đồ ấm áp ngồi, trừ một người, Frank Lampard. Anh vẫn đang tập chạy và sút thêm, như đã làm suốt từ những ngày đầu sự nghiệp.

Frank Lampard: Quá khứ, hiện tại và tương lai
Frank Lampard: Quá khứ, hiện tại và tương lai



Đó không phải là kiểu thời tiết tháng 5 điển hình ở Anh, nhưng Chelsea sắp có một trận chung kết cúp lớn. Kể từ khi Lampard tới đây từ West Ham, thậm chí trước cả Roman Abramovich, Chelsea đã trải qua 5 trận chung kết cúp FA (thắng 4), 3 League Cup (thắng 2) và 2 Champions League. Khoảnh khắc đăng quang 12 tháng trước, khi Didier Drogba đưa The Blues lần đầu lên đỉnh châu Âu với pha dứt điểm cuối cùng cho CLB, và Lampard đeo băng đội trưởng thay cho John Terry bị treo giò, là thời khắc đẹp nhất. Nhưng sự khác biệt lúc này là Lampard không còn là cái tên nghiễm nhiên trong đội hình xuất phát nữa.

Điều đó càng khiến quyết tâm ở lại đỉnh cao của Frank thêm mãnh liệt. “Tôi luôn cố gắng làm nhiều hơn một chút”, Lampard nói trước trận gặp Aston Villa. “Nếu tôi không tập thêm, tôi sẽ không có cảm giác là mình có lợi thế khi ra sân. Nhất là khi thua trận, bị ngồi dự bị, tôi cần phải sẵn sàng hơn, cả về tâm lý”.


Lampard từng là cầu thủ bất khả xâm phạm


Thật ra, ra sân mọi trận trong mùa giải là điều không thể với bất cứ cầu thủ nào trong đội hình Chelsea mùa này, khi họ phải tham dự 8 giải đấu khác nhau. Nhưng có 2 trận mà không ai muốn bỏ lỡ là cuộc đấu top 4 trên sân nhà với Tottenham tuần trước và trận chung kết Europa League với Benfica tối thứ Tư. Một năm trước, đó sẽ là những trận đấu nghiễm nhiên có mặt Lampard. Còn giờ đây, trong trận derby, anh không được ra sân phút nào. Rafa Benitez sử dụng David Luiz ở vị trí tiền vệ phòng ngự và xuất phát với bộ 3 trẻ trung Eden Hazard, Juan Mata và Oscar, những người đều đã đá từ 60 trận trở lên trong mùa này. Lampard, từng được gọi là động cơ vĩnh cửu, chơi chưa tới 50 trận.

10 năm trước, anh từng sợ rằng tiền bạc của Abramovich sẽ khiến sự nghiệp của anh ở Chelsea trở nên ngắn ngủi: “Chúng tôi nghĩ rằng sự cạnh tranh sẽ hết sức khốc liệt và những siêu sao sẽ đổ về đây”.

Giờ đây thì bất ổn nằm ở chỗ khác. Liệu anh sẽ có thêm một danh hiệu vô địch châu Âu? Liệu có một hợp đồng mới cho anh vào mùa hè? Liệu Jose Mourinho có đến? Hay 12 năm ngoạn mục của anh ở Stamford Bridge sẽ kết thúc trong nỗi buồn ảm đạm?


Nhưng theo thời gian, anh cũng phải chiến đấu bảo vệ chỗ đứng tại Chelsea


Dù cho Benitez có để anh ngồi ngoài trong trận chung kết ở Amsterdam hay không, thì Lampard cũng hiểu: “Bạn phải chuyên nghiệp, tập luyện hết mình, suy nghĩ tích cực. Mỗi HLV đề có cách tư duy riêng, một số người muốn dùng bạn, những người khác thì không. Cách duy nhất bạn có thể đáp lại là tỏ ra chuyên nghiệp ngay từ đầu”.

Suy nghĩ về hợp đồng mới của Lampard cũng thế: “Phần dễ nhất trong mùa giải này với tôi là chơi bóng thay vì nghe ngóng những tin đồn, tôi không muốn chúng làm tôi phân tán. Tôi muốn tận hưởng bóng đá, cho tới trận cuối cùng của mùa giải này và không để chuyện cá nhân cản bước. Didier đã làm điều đó tuyệt vời trong cả mùa trước. Anh ấy không nói gì về nó, không ai biết kế hoạch của anh ra sao, nhưng Didier vẫn chơi tốt mọi trận đấu của mình và đã trở thành một huyền thoại”.

Lampard giờ cũng đã có vị thế đó trong lòng những CĐV áo xanh.

Những trận chung kết của Frank
2002: FA Cup Chelsea 0 Arsenal 2. Chelsea để thủng lưới 2 bàn trong 20 phút cuối.
2005: League Cup Chelsea 3 Liverpool 2 (hiệp phụ). Danh hiệu đầu tiên của Jose Mourinho.
2007: League Cup Chelsea 2 Arsenal 1. Màn báo thù cho 2002
2007: FA Cup Chelsea 1 Man U 0 (hiệp phụ). Cú đúp.
2008: League Cup Chelsea 1 Spurs 2 (hiệp phụ). Drogba ghi bàn, nhưng Spurs lật ngược tình thế.
2008: Champions League Chelsea 1 Man United 1 (M.U thắng phạt đền). Lampard gỡ hòa sau bàn mở tỉ số của Ronaldo, nhưng Terry trượt chân sút hỏng phạt đền.
2009: FA Cup Chelsea 2 Everton 1. Louis Saha ghi bàn sau 25 giây, Drogba gỡ hòa, Lampard ấn định chiến thắng.
2010: FA Cup Chelsea 1 Portsmouth 0. Lampard lỡ quả phạt đền trước khi Drogba ghi bàn duy nhất.
2012: FA Cup Chelsea 2 Liverpool 1. Chiếc cúp FA thứ 4 của Chelsea và Lampard trong 6 mùa giải.
2012: Champions League Chelsea 1 B Munich 1 (Chelsea thắng phạt đền). Lampard sút phạt đền thành công và Drogba mang về chiến thắng. 

 

Nguồn bongdaplus.vn