Bong da

Anh

Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas?

Cập nhật: 25/01/2014 15:57 | 0

Tiền vệ trẻ người Đức Gedion Zelalem đã đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên thi đấu cho Arsenal mà sinh ra sau khi HLV Arsene Wenger tiếp quản đội bóng này vào tháng 9/1996.

Gedion Zelalem:
Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas?
Vào Chủ nhật tới (26/1), Zelalem sẽ tròn 17 tuổi. HLV Wenger đã tặng cho anh một món quà sinh nhật ý nghĩa, đó là chơi trận ra mắt đội một Arsenal trong chiến thắng 4-0 trước Coventry tại FA Cup rạng sáng nay. Zelalem vào sân từ ghế dự bị ở phút 71, thay cho Oxlade-Chamberlain.

Nếu là một fan Arsenal, có lẽ bạn sẽ không quá lạ lẫm với Zelalem bởi anh từng góp mặt trong chuyến du đấu châu Á hồi mùa Hè và chơi thực sự ấn tượng trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Vị trí yêu thích của Zelalem là tiền vệ trung tâm. Trong một bài bình luận, phóng viên David Hytner của The Guardian đánh giá Zelalem có thể trở thành tài năng lớn nhất của Arsenal kể từ sau Cesc Fabregas và "cả thế giới sẽ ở dưới gót giày của chàng trai này".


Các đàn anh ở đội một Arsenal cũng đưa ra những đánh giá hết sức tích cực về tiềm năng của Zelalem. Jack Wilshere cho biết: "Cậu ấy đã có một vài đường chuyền cho tôi và trung thực mà nói, tôi cũng không hiểu làm thế nào cậu ấy lại có thể chuyền được trong những tình huống như vậy. Ngay cả trong tập luyện, cậu ấy sẽ là cơn ác mộng nếu bạn là đối thủ của cậu ấy". Và cho đến giờ, nhiều ý kiến cũng đồng tình với Wilshere. Thày cũ của Zelalem là Matt Pilkington kể rằng: "Thằng bé có thể dẫn bóng như (Andres) Iniesta và chuyền bóng như Xavi".

Mặc dù mang quốc tịch Đức nhưng Zelalem có một lý lịch nhân thân khá phức tạp. Cha mẹ là người Ethiopia nhưng Zelalem sinh ra tại Berlin (Đức) trước khi chuyển đến Washington (Mỹ) sinh sống từ năm lên 9. Đến 16 tuổi, anh được Arsenal phát hiện và đưa về lò đào tạo hồi tháng Giêng năm ngoái. Đến lúc này, Zelalem vẫn chưa có một hợp đồng chuyên nghiệp nào, nhưng có thể điều đó sẽ thay đổi vào ngay ngày mai, khi anh tròn 17 tuổi. 

Nhờ được ra sân sáng nay, Zelalem đã trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử từng thi đấu cho Arsenal, chỉ sau Wilshere (16 tuổi 256 ngày). Lẽ ra, Zelalem đã có thể là người trẻ nhất nếu một chấn thương đầu gối không đúng lúc hồi tháng 9 khiến anh phải nghỉ 2 tháng. Thời điểm đó, Zelalem đã liên tiếp được đăng ký vào danh sách dự bị các trận gặp Fulham và Tottenham nhưng chưa kịp được sử dụng thì chấn thương.

VIDEO: Chiêm ngưỡng tài năng của Zelalem



Tuy nhiên, điều đó cũng chẳng quan trọng bằng quá trình phát triển của Zelalem về sau này sẽ như thế nào. Liệu anh có đáp ứng được kỳ vọng lớn như những gì mà mọi người đang nói về anh?

Với bản thân mình, Zelalem hiểu rằng tất cả mới chỉ là khởi đầu và anh không muốn mọi chuyện bị "cường điệu" lên quá mức. Zelalem nói: "Tôi không bận tâm mọi lời cường điệu hoặc bất kỳ sự tâng bốc nào. Tôi chỉ nghe cha mẹ mình và những người xung quanh vẫn hàng ngày quan tâm đến tôi. Họ giúp tôi luôn đứng vững vàng trên mặt đất.

Tôi có những kỳ vọng thực sự cao về bản thân... Nhưng tôi vẫn còn rất trẻ, vì thế tôi có rất nhiều việc phải làm. Tôi sẽ tiếp tục tập luyện siêng năng bất kể như thế nào".

Gedion Zelalem đã cho thấy anh có một cái nhìn sâu sắc không chỉ trên sân cỏ mà với cả cuộc sống. Và các bạn hãy ghi nhớ lấy cái tên này!


(báo bóng đá)