Bong da

Anh

Hàng thủ Chelsea mất dần chất thép

Cập nhật: 27/01/2015 13:57 | 0

Hàng phòng ngự từng là niềm tự hào của Chelsea trong giai đoạn đầu mùa giải. Nhưng giờ thì tấm lá chắn trước khung thành Thibaut Courtois đang mất dần chất thép. Chưa bao giờ từ đầu mùa, The Blues phòng ngự tệ như thời điểm hiện tại.

Hàng thủ Chelsea mất dần chất thép
Hàng thủ Chelsea mất dần chất thép
SỰ SA SÚT CỦA HÀNG THỦ
Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, hàng thủ Chelsea được đánh giá là cực kỳ chắc chắn. Đáng chú ý nhất là quãng thời gian từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 12 năm ngoái, khi The Blues giữ sạch lưới 6/7 trận tại Premier League. Trên sân nhà, sự chắc chắn của Chelsea càng được đánh giá cao hơn nữa. Tính đến trước trận gặp Bradford cuối tuần qua, The Blues từng chỉ để thủng lưới đúng 2 bàn/11 trận gần nhất tại Stamford Bridge.

Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Phòng tuyến trước khung thành Courtois giờ đang đánh mất dần chất thép. Bằng chứng là trong 7 trận gần nhất, Chelsea thủng lưới tới 11 bàn. Courtois đã 5 lần phải vào lưới nhặt bóng trận gặp Tottenham. Nhưng khó hiểu nhất ở chỗ, đến cả một đội bóng hạng Nhì như Bradford cũng khiến mành lưới Chelsea rung lên đến 4 lần ngay tại đại bản doanh Stamford Bridge. Nên nhớ, việc để thua tới 4 bàn trên sân nhà là điều chưa từng xảy ra trong sự nghiệp cầm quân của Jose Mourinho. Chưa bao giờ từ đầu mùa, The Blues để thua nhiều đến thế trong một giai đoạn. 

MOURINHO KHÔNG CÓ NHIỀU GIẢI PHÁP
Câu hỏi đặt ra: Điều gì đang xảy ra với hàng phòng ngự của Mourinho? Vấn đề đầu tiên có lẽ nằm ở sự quá tải. Không khó để nhận ra suốt cả giai đoạn 1 của mùa giải này, Mou sử dụng gần như một bộ khung cố định ở hàng phòng ngự là 4 cái tên John Terry, Gary Cahill, Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta. Trong đó, Terry và Ivanovic đá không thiếu phút nào tại Premier League với tổng cộng 1980 phút ra sân mỗi người. Cahill chơi ít hơn với 1845 phút. 


Chỉ có Azpilicueta là phần nào được nghỉ ngơi với 1401 phút ra sân ở Premier League. Nếu không dính chấn thương và thẻ phạt, Azpilicueta lẽ ra đã ra sân nhiều chẳng kém Terry, Cahill, Ivanovic là bao. Việc sử dụng cùng một bộ khung hết trận này qua trận khác giúp tuyến phòng thủ Chelsea có được sự ổn định và gắn kết. Nhưng mặt trái của nó là thể lực các hậu vệ không được đảm bảo. 

Vấn đề lớn tiếp theo và cũng là quan trọng nhất của Mourinho là ông không có những dự bị tương xứng. Thử hỏi, ai đủ khả năng thay Terry, Cahill và Ivanovic? Đáp án là không ai cả. Kurt Zouma đã được trao cơ hội. Anh chứng minh được tiềm năng nhưng hậu vệ người Pháp mới 20 tuổi và còn quá sớm để gánh trọng trách lớn. Filipe Luis đang trên đường trở thành bản hợp đồng gây thất vọng nhất mùa này của Chelsea. Tân binh người Brazil không thể chắc chắn bằng Azpilicueta trong phòng ngự. Trong khi khả năng hỗ trợ tấn công của anh cũng chẳng phải nổi trội. Mourinho đang có quá ít lựa chọn chất lượng ở hàng phòng ngự, ngoại trừ bộ tứ hậu vệ đá chính. 

BAO GIỜ MỚI CÓ NGƯỜI THAY TERRY?
Dù sắp 35 tuổi nhưng Terry vẫn là người không thể thay thế ở hàng thủ Chelsea. Bằng chứng là trận gặp Bradford, khi Terry được cho nghỉ ngơi thì bộ đôi trung vệ là Cahill - Zouma đã mắc vô số sai lầm. Sau trận đấu, các phóng viên đã hỏi Mourinho liệu có hay không sự phụ thuộc vào Terry? “Không hề. Chúng tôi đã đá nhiều trận đấu cúp mà không có Terry như các trận gặp Bolton, Shrewbury và Watford. Ở các trận đó, hàng phòng ngự vẫn chơi tốt”, Mourinho đáp lại.

Tuy nhiên, sự thật là Chelsea vẫn luôn thiếu một thủ lĩnh hàng thủ mỗi khi Terry vắng mặt. Điều đáng lo sợ nhất của The Blues là Terry đã qua “tuổi băm” nhưng Mou vẫn chưa tìm ra ai đủ khả năng thay thế anh. 

Đêm nay, Chelsea sẽ lại thủng lưới?
Trong 9 lần gần nhất tiếp Liverpool tại Stamford Bridge, Chelsea chỉ có đúng 1 trận giữ sạch lưới. Đó là trận thắng 2-0 ngày 4/10/2009. Cụ thể hơn, trong 9 trận này thì Chelsea đã nhận tổng cộng 13 bàn thua. 


(báo bóng đá)