Bong da

Anh

Lý do Arsenal sẽ sắm "đại bác" trong những ngày cuối của TTCN

Cập nhật: 29/08/2014 14:19 | 0

Gần như chắc chắn Arsenal sẽ mất trung phong chủ lực Olivier Giroud đến hết năm nay. Vậy, HLV Arsene Wenger có nên gấp rút tìm mua một người thay thế, nhất là khi họ được hưởng khoản tiền không nhỏ từ việc được tham dự Champions League?

Lý do Arsenal sẽ sắm
Lý do Arsenal sẽ sắm "đại bác" trong những ngày cuối của TTCN
Chiến thắng tối thiểu trước Besiktas tại trận lượt về vòng play-off rạng sáng hôm qua đã giúp Arsenal chính thức góp mặt ở vòng bảng Champions League mùa này. Điều đó đồng nghĩa, ngân quỹ của “Pháo thủ” sẽ được tăng thêm khoảng 35 triệu bảng (bao gồm 25 triệu bảng tiền có mặt ở giải đấu, kèm 9 triệu bảng cho 3 trận trên sân nhà). 

Với số tiền trên, HLV Arsene Wenger hoàn toàn có thể mua được một tiền đạo chất lượng, nhất là trong trường hợp trung phong số 1 Olivier Giroud đang vật lộn với chấn thương mắt cá. Vậy, đâu là những nguyên do khiến “Giáo sư" người Pháp có quyết định này?

1. Chưa có “Pháo thủ” nào thay thế được vị trí của Giroud
Hiện tại trong đội hình Arsenal, chỉ duy nhất Giroud và cầu thủ trẻ Yaya Sanogo là tiền đạo cắm thực thụ. Nghĩa là nếu chân sút người Pháp không thể thi đấu, người thay thế anh chắc chắn là Sanogo. Song, dù đã chơi rất hay trong trận giao hữu đầu mùa gặp Benfica, nhưng cầu thủ 21 tuổi này vẫn chưa lần nào nổ súng cho Arsenal ở những trận đấu chính thức. 

Arsenal cũng có thể đẩy một số cầu thủ khác chơi ở vị trí trung phong mũi nhọn. Điển hình như ở trận Besiktas hai ngày trước, tân binh Alexis Sanchez đã được xếp đá cao nhất trên hàng công. Nhưng anh đã không thể tận dụng hết khả năng của mình, bất chấp việc đóng góp 1 bàn thắng quan trọng cho đội bóng. 

Alexis Sanchez không hợp đá trung phong

Đặt giả thiết nếu Sanogo chẳng may chấn thương nốt thì Arsenal sẽ chẳng còn một trung phong đích thực nào cả. Tất nhiên, Lukas Podolski, Sanchez, Theo Walcott hay Joel Campbell có thể đảm đương vai trò này nếu được Wenger yêu cầu, nhưng chắc chắn họ khó có thể chơi tốt ở vị trí vốn không phải là sở trường. 

2. Arsenal cần một cây săn bàn chủ lực
Giroud có thể không phải tiền đạo có hiệu suất ghi bàn cao nhất thế giới, nhưng anh cũng đã đóng góp cho Arsenal tới 22 bàn mùa trước. Giai đoạn đầu mùa năm nay, chân sút người Pháp nổ súng 2 lần, trong trận Siêu cúp nước Anh với Man City và trận hòa 2-2 với Everton ở vòng 2 Premier League.

Đặc biệt, nếu như theo dõi 45 phút đầu tiên ở trận đấu vừa rồi, người ta có thể thấy sự bế tắc trong những đợt lên bóng của Arsenal. Pháo thủ thiếu một tiền đạo có thể tận dụng những tình huống bóng dài hay xuất hiện đúng lúc trong vòng cấm. Mọi thứ chỉ trở nên sáng sủa khi Giroud vào sân ở hiệp 2. Anh cũng cụ thể hóa đường tạt bóng của Nacho Monreal ghi bàn thắng quan trọng mang về 1 điểm quý giá cho Arsenal.

Đặt Sanogo và Giroud lên bàn so sánh thì đúng là “măng non” còn kém xa đàn anh đồng hương của mình. Sanogo vẫn còn thiếu cảm giác bóng, khả năng liên kết với các đồng đội hay tự mình tạo ra sự khác biệt – những điều mà một trung phong cần phải có.

Giroud đã ghi 22 bàn cho Arsenal mùa trước

Còn nhớ ở trận gặp Norwich City mùa trước, Giroud đã có những pha phối hợp đẹp mắt với Jack Wilshere trước khi tiển vệ người Anh có bàn thắng như trong Play Station. Hay chính anh một mình đi bóng vượt qua sự truy cản của hậu vệ West Ham rồi tung một cú nã đại bác hạ gục thủ thành của The Hammers.

3. Cần người hiệu quả hóa những đường chuyền của Mesut Oezil
Sự vắng mặt của Giroud không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng ghi bàn của Arsenal mà còn khiến nhiều ngôi sao của đội bóng mất đi một đối tác quan trọng.

Tiêu biểu chính là trường hợp của Oezil. Bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal chỉ phát huy được khả năng cao nhất khi có một tiền đạo đẳng cấp đủ khả năng tận dụng tốt những đường chuyền do anh tạo ra. Có thể Giroud không thể đến tầm Ronaldo hay Benzema – những đồng đội cũ ở Real luôn biến đường kiến tạo của Oezil thành các bàn thắng, nhưng ít ra anh cũng không khiến những đóng góp của cầu thủ người Đức trở nên vô ích.  

Giroud và Oezil là một cặp khá ăn ý

HLV Wenger cũng có thể thay đổi chiến thuật sao cho phù hợp với Oezil mà không cần mua thêm tiền đạo. Đó là sử dụng các cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ đá trên Oezil, cùng với đó là một hoặc hai tiền vệ có khả năng phân phối bóng nhanh trong hệ thống phòng ngự phản công. Tuy nhiên, đây không phải điều mà ông thầy người Pháp ưa thích. 

4. Vẫn còn những lựa chọn phù hợp trên “chợ hè” 
Dù TTCN đang đi đến những ngày cuối, nhưng HLV Wenger vẫn có thể kịp mang về một tiền đạo. Radamel Falcao hay Edinson Cavani là những mục tiêu ao ước của Arsenal, song họ cần thực tế hơn. Mẫu trung phong như Nikola Zigic hay Danny Welbeck rõ ràng là khả thi hơn nhiều. Sẽ không bất ngờ nếu “Pháo thủ” sở hữu thêm một nòng súng trong phút chót. 


(báo bóng đá)