Bong da

Anh

Man City: "Ma mới" Fernando lấn át "ma cũ" Fernandinho

Cập nhật: 15/10/2014 14:00 | 0

Fernando không được kỳ vọng nhiều và chưa có lần nào khoác áo ĐT Brazil, nhưng ngay lúc này, có thể khẳng định anh mới là tiền vệ quan trọng nhất của HLV Manuel Pellegrini.

Man City:
Man City: "Ma mới" Fernando lấn át "ma cũ" Fernandinho
Man City đã bắt đầu mùa giải mới khá chậm chạp và sau 7 vòng đấu, đang bị Chelsea bỏ xa 5 điểm trong cuộc đua cho ngôi đầu bảng xếp hạng. Các tiền đạo của họ vẫn nổ súng đều đặn, với Edin Dzeko, Stevan Jovetic và Sergio Aguero đã ghi 9 bàn tổng cộng ở Premier League, nhưng những nhà ĐKVĐ gặp khó khăn vì hàng thủ của họ đang chơi quá tệ.

Những chỉ trích nhắm vào Yaya Toure, người đã không thể quán xuyến tất cả ở khu trung tuyến như mùa trước, dù vừa có bàn mở tỉ số vào lưới Aston Villa ở lượt trận gần nhất. Đó là một bàn thắng hết sức quan trọng bởi Man City, chơi trên sân khách, đã không thể bẻ gẫy một hàng thủ Villa tổ chức tốt và đầy nỗ lực cho tới tận phút 82, bất chấp sức ép rất lớn từ đối thủ.

Vào giữa hiệp 2 ở Villa Park, HLV Man City Manuel Pellegrini đã phải thực hiện 2 quyết định thay người. Đầu tiên là một sự thay đổi bắt buộc khi Fernandinho tập tễnh rời sân nhường chỗ cho Frank Lampard, nhưng chỉ tới khi Fernando vào sân thay cho Dzeko ở phút 64, tình hình mới thay đổi với đội khách. Đóng vai trò một lá chắn cho hàng thủ, tiền vệ 27 tuổi người Brazil đã bẻ gẫy mọi nỗ lực phản công của đội chủ nhà, giúp Man City có thể gây sức ép liên tục và nhờ thế, Toure đã có thể dâng cao, rồi ghi bàn.


42 lần chạm bóng của Fernando ở trận đấu với Aston Villa

Việc Pellegrini vẫn theo đuổi Fernando, một chữ ký mùa hè từ Porto, từng khiến nhiều người thấy khó hiểu, vì mùa trước cặp tiền vệ trung tâm của Man City, Toure và Fernandinho, đã chơi rất hay. Tuy nhiên, chiến lược gia người Chile giải thích rằng chính hàng tiền vệ là khu vực khiến Man City từng mất điểm mùa trước và dù Fernandinho có thể lực rất dồi dào, anh còn nhiều điểm yếu đã được bộc lộ rõ ở Villa Park.

Cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk bị đi bóng qua 4 lần dù chỉ chơi 55 phút trong trận thắng 2-0 trước Villa. Fernandinho không có những pha vào bóng đủ sức mạnh với đối phương và thiếu ý thức chiến thuật như Toure hay Fernando. Trận gặp Villa cũng không phải là ví dụ duy nhất. Fernandinho thực ra là cầu thủ bị đi bóng qua nhiều nhất ở cả Premier League mùa trước (64 lần) và ở mùa này, trong số các cầu thủ đã chơi từ 5 trận trở lên, anh là người có số lần bị vượt qua nhiều nhất (trung bình 25,4 phút/lần).

Chỉ bởi chấn thương của Fernando mà HLV Pellegrini phải sử dụng tới tiền vệ 29 tuổi từ Shakhtar trong đội hình xuất phát. Fernando đã đá chính ở 3 trận mở màn mùa bóng của Man City trước khi dính một chấn thương cơ ở trận gặp Stoke City khiến anh phải vắng mặt hơn 1 tháng. Đó là trận đấu mà Man City thua trận, sau khi Fernandinho vào sân thay người trong hiệp 1. Anh chính là người đã để Mame Diouf đi bóng qua khá dễ dàng, dẫn tới bàn thua duy nhất của Man City trận này.


Fernandinho dẫn đầu trong danh sách những cầu thủ có nhiều pha đi bóng thành công nhất mùa trước

Fernando thực ra cũng không giỏi tắc bóng, anh mới có 1,8 pha tắc bóng mỗi trận mùa này, nhưng khả năng đọc trận đấu và chạy vị trí của anh tạo ra một nền tảng phòng ngự chắc chắn cho đội bóng áo xanh. So với đồng hương Fernandinho, Fernando chỉ bị đi bóng qua trung bình 61,5 phút/lần tính tới giờ.

Phong độ không tốt của Fernandinho ở giai đoạn khởi đầu mùa giải cũng đã khiến anh bị HLV Dunga loại khỏi danh sách triệu tập ĐT Brazil vừa rồi, và hẳn Dunga cũng chưa quên trận đấu tệ hại của cầu thủ này trước Đức ở bán kết World Cup 2014. Thật đáng lo ngại cho tương lai của Fernandinho ở Selecao nếu anh cứ tiếp tục phong độ hiện giờ.

Fernando còn có lợi thế tâm lý so với người đồng hương. Anh không được kỳ vọng quá nhiều, chưa có lần nào khoác áo ĐT Brazil, nhưng ngay lúc này, có thể khẳng định anh mới là tiền vệ quan trọng nhất của HLV Pellegrini.


(báo bóng đá)