Bong da

Anh

Mang họa vì không phân biệt được Fernando với Fernandinho

Cập nhật: 13/01/2015 00:10 | 0

Mạng xã hội đã khiến thế giới này trở nên điên rồ. Mỗi lời nói hớ, mỗi sai lầm nhỏ, dù là không cố ý, cũng trở thành một mục tiêu ném đá của cả đám đông.

Mang họa vì không phân biệt được Fernando với Fernandinho
Mang họa vì không phân biệt được Fernando với Fernandinho
Cuối tuần trước, BLV người Scotland Charlie Nicholas đã nhầm lẫn giữa 2 tiền vệ của Man City, Fernando và Fernandinho. Nhưng ông đã nhanh chóng nói lời xin lỗi. Đứng trước mối đe dọa về một cuộc khủng hoảng truyền thông do những cáo buộc “phân biệt chủng tộc” và tình trạng ném đá tập thể trên mạng xã hội, hãng truyền hình Sky đã phải cử BTV lâu năm của họ Jeff Stelling xuất hiện nói lời xin tha thứ, đại diện cho Nicholas và các đồng nghiệp.
 
“Jeff, họ có ngoại hình khá giống nhau và khi anh không xem được số áo, đôi khi anh không phân biệt được ai là ai”, Nicholas nói. Đó là một cử chỉ khôn ngoan, nhưng không cần thiết. Trong sai sót của ông, Nicholas không nói rằng mọi cầu thủ da đen đều nhìn giống nhau, ông nói rằng thoạt trông, Fernando và Fernandinho không khác nhau là mấy. Các cầu thủ da trắng, hay bất cứ màu da nào cũng thấy, luôn có tình trạng người giống người. BLV Clive Tyldesley từng nhầm lẫn giữa Alex Oxlade-Chamberlain và Wayne Rooney trong một trận giao hữu Anh - Scotland mới đây, và không ai làm to chuyện.
 
Fernando và Fernandinho có bề ngoài rất giống nhau
 
Đó là chuyện thường ngày trong cabin BLV. Sau một bàn thắng quá nhanh, họ có thể chưa kịp nhận ra ai ghi bàn, ai chuyền bóng, bóng có đập chân ai không, hậu vệ cuối cùng là ai. Không dễ để bạn phân biệt ngần ấy thứ giữa một rừng chân và một tình huống diễn ra trong vài giây đồng hồ, người giống người, khi đó, càng khó phân biệt, dù là trắng hay đen.
 
Nicky Barmby và Craig Hignett từng là những kẻ giống nhau ở Middlesbrough tới mức các BLV gọi chung họ là “The Midget Gems” (Những báu vật nhỏ bé) và ở sân Riverside người ta luôn bỡn cợt về số lần họ bị nhầm lẫn với nhau mỗi khi có một người ghi bàn. Đôi khi để đùa cợt, chính Barmby và Hignett ký tên của người kia lên các bức ảnh tặng CĐV. Thomas Gravesen và Lee Carsley cũng gây ra tình trạng tương tự ở Everton thời David Moyes.
 
Khi Gravesen chuyển tới Real Madrid, các CĐV Everton nói nửa đùa nửa thật là đội bóng TBN đánh giá tiền vệ này rất cao do anh mang theo cả sức mạnh của Carsley. Không ai nghĩ đó là phân biệt chủng tộc.
 
 
Fernando và Fernandinho có màu da tương tự, mái tóc giống nhau, hình thể không khác, chơi cùng vị trí và mặc cùng một màu áo, từ tất đến cổ áo. Có một khác biệt nhỏ giữa họ: Fernando cao hơn khoảng 3 cm, dù từ cabin BLV và với các cầu thủ đứng lộn xộn trên sân, bạn sẽ khó lòng nhận ra ai cao hơn ai.
 
Nicholas có lẽ nên lựa lời hơn, nhưng rõ ràng ông không có ác ý gì. Phong cách bình luận của ông cũng góp phần vào điều đó. Nếu như Jonathan Pearce, với 30 năm trong nghề, luôn đợi tới khi tên cầu thủ ghi bàn được xướng lên trên sân, thì Nicholas, từng đá tiền đạo ở Arsenal, luôn nhanh nhẹn đến hấp tấp, cả trên sân lẫn trong cabin BLV.
 
Những phán xét thuộc về công chúng, và trong khi Nicholas có phần vội vã, đám đông không phải lúc nào cũng đúng. Ông không phải xin lỗi, vì ông không hề phân biệt chủng tộc.


(báo bóng đá)