Bong da

Anh

Martial “lên đời” chóng mặt như thế nào?

Cập nhật: 02/09/2015 14:44 | 0

Tiền vệ Morgan Schneiderlin tiết lộ Wayne Rooney đã hỏi anh “Martial là ai vậy?” về tân binh vừa cập bến Man Utd. Cái tên Anthony Martial hầu như vô danh bên ngoài biên giới nước Pháp.

Martial “lên đời” chóng mặt như thế nào?
Martial “lên đời” chóng mặt như thế nào?
Song thực ra, các tuyển trạch viên của những ông lớn châu Âu đã “mò” ra Martial từ khá lâu. Mùa giải 2012/13 khi khoác áo Lyon, tiền đạo này khi ấy mới 17 tuổi đã được Juventus và Man City liên hệ. Dù vậy Lyon nhất quyết bao bọc viên ngọc thô của họ. Mùa Hè năm ngoái, Monaco cũng chối đây đẩy lời đề nghị 20 triệu euro (16 triệu bảng) từ Valencia dành cho tài năng trẻ người Pháp.

Martial trải qua con đường tương tự những ngôi sao bóng đá Pháp, đi lên từ các đội tuyển trẻ và sớm cập bến Les Bleus (Martial vừa được Deschamps triệu tập cho vòng loại EURO 2016). Cầu thủ 19 tuổi từng khoác áo lần lượt các đội từ U16 cho tới U21 mà điểm nhấn là ngôi á quân U19 châu Âu 2013 cùng đội U19 Pháp. 

Nhìn chung, Martial có một “hồ sơ đẹp” cho một tài năng trẻ đến từ xứ lục lăng. Học bóng đá ở CLB địa phương Ulis từ năm 6 tuổi, Martial được tuyển vào học viện của Lyon khi mới 14 tuổi (2009). Tại nơi từng sản sinh ra Benzema, Ben Arfa, Martial nhanh chóng cho thấy tố chất trội hơn các bạn đồng lứa. “Cậu bé rất hiền nhưng vào sân lại hóa thành một cầu thủ dũng mãnh, thích đâm sầm vào hàng thủ đối phương”, Gerard Bonneau, tuyển trạch viên của Lyon nhớ lại. 3 năm trước, Bonneau cá cược với đồng nghiệp ở Lyon rằng Martial sẽ được gọi lên ĐT Pháp trước năm 21 tuổi. Tuần trước, ông đã thắng cược.


Nhưng khi được gọi lên đội 1 của Lyon vào mùa giải 2012/13, Martial lại không có cơ hội thể hiện. HLV Remi Garde xếp Martial sau một tài năng trẻ khác là Yassine Benzia. Mùa Hè sau đó, Martial được bán sang Monaco với giá 5 triệu euro (3,6 triệu bảng). Và đó chính là bước ngoặt cho sự nghiệp của tài năng được ví như “Thierry Henry mới”.

Ỏ Louis II, Martial mất 3 tháng mới có lần đầu tiên đá chính. Và anh lập tức ghi bàn, trước Rennes vào ngày 30/11/2013. Mùa giải 2013/14 trôi qua trong sự lặng lẽ khi Martial không thể cạnh tranh với những Falcao, Berbatov, Riviere. Anh chỉ có 11 lần ra sân ở Ligue 1 và ghi được vẻn vẹn 2 bàn. Mọi chuyện chỉ thay đổi ở mùa giải sau đó, Martial bắt đầu được trọng dụng sau khi Monaco lần lượt chia tay Falcao, James Rodriguez. Được đẩy lên đá trung phong, Martial không hề lạ lẫm dù sở trường vốn là tiền đạo cánh. 9 bàn thắng sau 35 trận tại Ligue 1 2014/15 là bản thành tích tốt nhất trong sự nghiệp non trẻ của cầu thủ này.

Các chuyên gia ở Pháp đều xếp Martial vào dạng “tài năng đặc biệt”. HLV ĐT Pháp, Didier Deschamps, gọi Martial là “tài năng hiếm có” và có tiềm năng phát triển rất lớn. Willy Sagnol, người từng dạy dỗ Martial tại đội U21 Pháp nhận định vào thời điểm năm 2013 rằng “Anthony có đẳng cấp tương đương Falcao. Mẫu tiền đạo có thể làm mọi việc với trái bóng”. Bản thân cũng Martial từng thừa nhận anh học hỏi rất nhiều từ chân sút người Colombia khi còn ở Monaco. 

Rõ ràng, những gì mà Martial trải qua là một hành trình thần kỳ. Dù vậy, những ấn tượng tốt mà Martial thể hiện khi còn thi đấu ở Pháp không bảo đảm điều gì khi anh tới Anh chơi bóng. Tại mảnh đất lạ Old Trafford, Martial sẽ phải chứng minh lại từ đầu trong sức ép khổng lồ.

Cầu thủ U20 đắt giá nhất thế giới
Với giá chuyển nhượng 50 triệu euro (36,3 triệu bảng), Anthony Martial đã trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử thế giới. Kỷ lục cũ trước đó thuộc về Lucas Moura, gia nhập PSG vào năm 2012 với giá 45 triệu euro.


Top 5 cầu thủ U20 đắt nhất lịch sử
1. Anthony Martial (từ Monaco tới Man Utd): 50 triệu euro
2. Lucas Moura (từ Sao Paulo tới PSG): 45 triệu euro
3. Luke Shaw (từ Southampton tới Man Utd): 43 triệu euro
4. Wayne Rooney (từ Everton tới Man Utd): 36 triệu euro
5. Javier Saviola (từ River Plate tới Barcelona): 34 triệu euro 




(báo bóng đá)