Bong da

Anh

Một ngày trước trận Chelsea – Liverpool: Costa, phá "dớp" thôi!

Cập nhật: 27/01/2015 00:08 | 0

Diego Costa đang là chân sút số 1 của Chelsea ở mùa giải này với 17 bàn thắng, song kỳ lạ ở chỗ, cả 17 pha lập công này đều chỉ đến từ Premier League. Cái duyên ghi bàn ở các giải đấu cúp vẫn đang lẩn tránh cựu cầu thủ Atletico Madrid một cách khó hiểu.

Một ngày trước trận Chelsea – Liverpool: Costa, phá
Một ngày trước trận Chelsea – Liverpool: Costa, phá "dớp" thôi!

8 tháng và hơn thế nữa
Không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của Diego Costa với Chelsea. Cập bến Stamford Bridge với mức phí 32 triệu bảng, Costa đã mau chóng chứng tỏ giá trị của mình ngay từ những vòng đấu đầu tiên “chào hàng” Premier League. Trải qua một chuỗi trận không mấy thành công do ảnh hưởng của chấn thương dai dẳng, “Quái thú” đã trở lại với 5 bàn/5 trận gần nhất, giúp cho Chelsea tiếp tục nới rộng khoảng cách với đối thủ bám đuổi là Manchester City. Với số bàn thắng nhiều hơn những gì mà cả Fernando Torres, Samuel Eto’o, Demba Ba làm được ở giải Ngoại hạng mùa trước, Diego Costa hoàn toàn có thể khiến cả NHM Chelsea và BLĐ đội bóng hài lòng khi từng đồng xu bỏ ra đã được đáp trả xứng đáng.

Dẫu vậy, sự hài lòng ấy xem ra mới chỉ được… một nửa. Toả sáng Premier League là thế, song khi bước ra các đấu trường khác, Costa bỗng trở nên… vô hại. Cho đến lúc này, chân sút số 1 của Chelsea đã chơi 1 trận ở cúp Liên đoàn, 1 trận ở FA Cup, 5 trận ở Champions League, và Diego Costa hoàn toàn… trắng tay cả 7 trận đấu đó. Điều đáng nói ở đây là các đối thủ của Chelsea trên các mặt trận này đều không quá mạnh. “Có số có má” nhất may ra có Liverpool và Schalke 04, còn lại Watford hay Maribor đều thuộc dạng trung bình yếu. Vậy mà những gì Costa làm được chỉ khiến cho người ta ngán ngẩm.


Costa mới chỉ tỏa sáng ở Premier League
 

Đã có 10 cầu thủ của Chelsea "nổ súng" trên các mặt trận đá cúp này, trong đó có cả những “siêu dự bị” như Loic Remy, Andre Schuerrle hay Mikel. Tuyệt nhiên không có Diego Costa. Đó là một thống kê đáng thất vọng và khó lí giải nếu đối chiếu trên phong độ mà Costa thể hiện ở Premier League.

Những con số cũng chống lại Diego Costa. Theo chuyên trang Whoscored, điểm số trung bình của Diego Costa khi chơi ở giải đấu cao nhất nước Anh là 7,71, cao thứ 3 Chelsea, chỉ sau Eden Hazard và Cesc Fabregas. Vươn ra “biển lớn” Champions League, Costa bỗng “lặn mất tăm” khi chỉ đạt 6,47 điểm, xếp thứ 2 từ… dưới lên, chỉ hơn mỗi tài năng trẻ Dominic Solanke – cầu thủ mới chơi… 21 phút ở Champions League mùa này. Bàn thắng gần nhất của “quái thú” ở Champions League đã diễn ra cách đây 8 tháng, đó là pha lập công vào lưới… Chelsea trong màu áo Atletico Madrid – bàn thắng góp phần rất lớn tiễn The Blues khỏi sân chơi danh giá nhất châu lục. Còn muốn lục lại lần “nổ súng” gần nhất của Costa ở giải đấu cúp quốc nội, câu trả lời đã nằm ở… chẵn 1 năm trước rồi.

Thử thách cực đại

Tiêu điểm cho phong độ trồi sụt của Costa ở giải đấu cúp nằm ở trận đấu trên sân Anfield tuần trước. Trong khi các “đồng nghiệp” bên phía Liverpool thay phiên nhau “hành hạ” hàng phòng ngự của Chelsea, Diego Costa lại hoàn toàn “tàng hình” bên phần sân của đội bóng áo đỏ. Chạm bóng 43 lần (chỉ nhiều hơn cặp trung vệ Terry – Cahill), không có bất kỳ cú sút nào, không tạo được cơ hội nào cho các đồng đội, cũng không gây ra sức ép gì đáng kể, bị chấm điểm thấp nhất trong số 22 cầu thủ góp mặt trên sân, đó là cách Diego Costa thể hiện trong vai trò “chủ công” ở một trận đấu Chelsea hoàn toàn mất phương hướng. “Quái thú” hơn Sergio Aguero và Alexis Sanchez trên phương diện bàn thắng ở Premier League, song những bàn thắng của bộ đôi này ghi cho Arsenal và Man City ở các đấu trường khác có thể khiến cho Costa “chạnh lòng”. Chelsea vẫn chưa tìm ra một mũi tấn công đích thực khi rời xa giải Ngoại hạng.


Costa từng sút tung lưới Liverpool ở lượt đi Premier League 2014/15
 

Rõ ràng trong bối cảnh hàng tiền đạo của Chelsea không quá “dư dả” như người ta nghĩ (Drogba đã luống tuổi, Remy dự bị quá nhiều), màn thể hiện của Diego Costa càng được người ta chú ý. Phong độ cao ở đấu trường quốc nội là chưa đủ, bởi Chelsea mùa này đâu chỉ tham chiến ở mỗi Premier League. Sự kỳ vọng nơi NHM và cả cái dớp tịt ngòi dài hạn đang đè nặng lên đôi vai của chân sút 26 tuổi này. Càng vào sâu ở các giải đấu, vai trò của các tiền đạo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chắc chắn Costa thấu hiểu điều đó, và ít nhất 90 phút lượt về trên sân Anfield này sẽ là cơ hội để “quái thú” vượt qua vật cản, gây dựng lại niềm tin đã bị anh phung phí quá nhiều. Nên nhớ rằng, mùa giải càng trôi về cuối, cơ hội càng mai một đi.



(báo bóng đá)