Bong da

Anh

MU muốn vinh quang, phải chờ Van Gaal

Cập nhật: 27/01/2015 01:38 | 0

MU trở thành ứng cử viên nặng ký nhất tại FA Cup sau khi Chelsea và Man City đồng loạt “ngã ngựa” trước các “nhược tiểu”.

 
 

Bết bát nhưng cơ hội vẫn rất sáng

Sau hơn 4 tháng tại vị, HLV Van Gaal vẫn đang đứng nơi “đầu sóng ngọn gió” chỉ trích, khi những ý kiến cho rằng “Tulip thép” cũng chẳng thể hơn người tiền nhiệm David Moyes là bao. Cụ thể, sau 21 vòng đấu, MU đã chi hơn 150 triệu bảng cho các hợp đồng “bom tấn”, song lại chỉ đứng “thấp thỏm” ở vị trí thứ 4 trên BXH. Chưa kể đến chiến thuật của Van Gaal đang trao cơ hội làm khó MU cho bất kỳ đội bóng nào, gần nhất đội hạng Tư Cambridge cũng không phải ngoại lệ.

Miễn cưỡng khi phải chơi đội hình kim cương 4-4-2, song đội quân Quỷ đỏ vẫn không thể chơi “thiên biến vạn hóa”, và vô hình chung những Di Maria, Januzaj, Falcao…đều “biệt tăm” trong kế hoạch tác chiến với nhau.

 MU muốn vinh quang, phải chờ Van Gaal - 1

Quá nhiều sự thay đổi khiến các ngôi sao MU "nhập vai" không kịp

Tuy nhiên, ít nhất MU vẫn loại bỏ được thái độ chủ quan, vốn đã khiến Chelsea và Man City “ngã ngựa” và bị loại khỏi FA Cup đau đớn. Gạt bỏ trận hòa “bẽ mặt”, cơ hội cho đội quân của Van Gaal giành ít nhất 1 chức VĐ tại mùa này vẫn còn. Trước mắt, MU sẽ đá lại với Cambridge và không biết chừng những điều chỉnh của “Tulip thép” sẽ có được tín hiệu đáng mừng.

MU: Một nghề chín còn hơn chín nghề

Nhìn rộng hơn, mục tiêu chính của MU vẫn là đấu trường Premier League, vốn mang lại cơ hội cho thầy trò HLV Van Gaal được chơi ở đấu trường Champions League - nơi quy tụ những đội bóng “siêu hạng”. Đến thời điểm này, NHM Quỷ đỏ vẫn đang băn khoăn trước các dự định của “Tulip thép”: Xây dựng 3-5-2 chắc chắn, hay “tùy cơ ứng biến”?

Nghịch lý ở chỗ, HLV Van Gaal rất thích sơ đồ 3-5-2, nhưng lại thường xuyên thay đổi vị trí cầu thủ. Kể như Di Maria đá 3 trận, song có đến 3 vị trí khác nhau: Từ tiền vệ cánh, chuyển đến tiền vệ trung tâm lệch cách, tiền đạo…Hay Falcao sẽ đá rất tốt ở vị trí trung phong, chứ không phải mẫu tiền đạo cánh hay trường hợp của Rooney.

 MU muốn vinh quang, phải chờ Van Gaal - 2

Các cầu thủ MU sẽ chơi hay nếu được trả đúng vị trí

Đến giờ, chưa ai hiểu được dụng ý chiêu quân của Van Gaal, hay nói ở đây “Tulip thép” thay đổi quá nhiều vị trí, mà kết quả của việc không mấy sáng sủa.

Theo nhiều chuyên gia bóng đá Anh, chẳng thà Van Gaal tập trung xây dựng đế chế 3-5-2 đậm dấu ấn, còn hơn cứ “xoay tua” theo hướng vô định. Rõ ràng, khi những mảnh ghép “bom tấn” được trả về đúng vị trí, họ hoàn toàn có khả năng bùng nổ.

Biết rằng linh động sẽ giúp các ngôi sao của Quỷ đỏ thành Manchester tối ưu hóa khả năng của mình. Song, cũng phải nói thêm rằng “Một vị trí mà chín (chơi hay) còn hơn chín vị trí”. Chân lý muôn thuở ấy vẫn cần chiến lược gia người Hà Lan nhìn nhận một cách đúng đắn, để tránh khỏi những “lạc lối” cùng MU mùa này.

Và chẳng đâu xa, chính các trận sắp tới gặp những đối thủ “mềm yếu” như Leicester City (vòng 23 Premier Leauge) hay Cambridge (đá lại Tứ kết FA) sẽ là lúc để HLV Van Gaal có cái nhìn lại về kế hoạch tương lai cùng các học trò.

 

(bóng đá 24h)