Bong da

Anh

M.U sa sút : Đừng đổ tại Sir Alex!

Cập nhật: 30/08/2014 15:19 | 0

Cựu danh thủ Jamie Carragher cho rằng nguyên do mà M.U liên tục nhận những kết quả tệ hại không xuất phát từ Sir Alex Ferguson.

M.U sa sút : Đừng đổ tại Sir Alex!
M.U sa sút : Đừng đổ tại Sir Alex!
Trò đổ lỗi đã bắt đầu sau thất bại tan nát của Man United ở Milton Keynes, trước MK Dons và không ai thoát những chỉ trích.

Louis van Gaal mới chỉ bắt đầu công việc ở Old Trafford được vài tuần, nhưng sớm bị chỉ trích vì cho ra sân một đội hình thiếu kinh nghiệm, sử dụng một sơ đồ chiến thuật xa lạ và ký tặng vào ảnh của ông ngay sau trận thua 0-4.

David Moyes, dù đã bị sa thải vào tháng 4, cũng không thoát. Cựu HLV của Quỷ đỏ đã mắc sai lầm vì không đủ mạnh mẽ vào lúc tới Man United mùa hè năm ngoái bởi không quyết đoán trong việc thanh lý những cầu thủ không còn đủ tiêu chuẩn với đội bóng.

Các cầu thủ cũng bị chê bai. Tương tự là gia đình Glazer và Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward. Nhưng có một cái tên mà khi những người chỉ trích nhắc tới, tôi thấy bị sốc: Sir Alex Ferguson!

M.U vẫn chưa có được 1 chiến thắng nào ở mùa giải năm nay

Ông ấy lẽ ra phải để lại một đội hình mạnh hơn, những kẻ chỉ trích nói. Ông ấy đã khiến Man United trở nên yếu ớt vì không đưa về những cầu thủ giỏi hơn và hậu quả là Man United đang sa sút không phanh với di sản do ông để lại. Van Gaal giờ đã điều chỉnh thời gian để ông xoay chuyển cục diện từ 3 tháng lên 1 năm.

Tôi thấy thật kỳ lạ nếu có ai đó nghĩ rằng Ferguson có bất kỳ trách nhiệm gì với những gì đang xảy ra hiện giờ. Thực ra, nếu có thể rút ra được điều gì từ những tuần lễ vừa rồi của Man United, thì đó là thiên tài không thể tranh cãi và ảnh hưởng to lớn mà Ferguson đã tạo ra cho đội bóng.

Tôi muốn nhắc lại điều này: ngày 28/8/2011, Man United đã đè bẹp Arsenal 8-2 ở Old Trafford. Màn trình diễn đó được mô tả là “như ma thuật” và “không chút thương tiếc”. Họ khủng bố Arsenal với khả năng chuyền bóng và di chuyển ở tốc độ cao.

Đội hình xuất phát của Ferguson ngày hôm đó như sau: David de Gea; Phil Jones, Chris Smalling, Jonny Evans, Patrice Evra; Nani, Tom Cleverley, Anderson; Ashley Young, Wayne Rooney và Danny Welbeck. 3 tuần sau, đội hình đó gần như được giữ nguyên và họ lại đánh bại Chelsea 3-1.

Thật đáng suy nghĩ, đúng không? Trong 11 cầu thủ đá ở trận gặp Arsenal, trừ Evra, tất cả vẫn còn đang ở Man United. Một số người, như Cleverley và Welbeck, có thể ra đi trước khi mùa chuyển nhượng đóng cửa vào thứ Hai, nhưng 3 năm trước họ đã được ca ngợi là tương lai của Man United.

Cả David Moyes lẫn Van Gaal đều chưa thể giải quyết bài toàn khó như Sir Alex từng làm 

Phải thừa nhận rằng một số cái tên trong số đó giờ đã trở thành những cầu thủ tầm thường, nhưng đó chắc chắn không phải là lỗi của Ferguson. Ông đã giúp họ chơi với tất cả tiềm năng của mình. HLV người Scotland sở hữu phép lạ có một không hai giúp Man United giành những danh hiệu và khiến các cầu thủ của ông tận hiến.

Ông nói với họ rằng họ là những người giỏi nhất, làm cho họ tin như thế, và biến họ thành như thế thật. Ferguson tỏa ra một vầng hào quang, không chỉ trong các trận đấu. Vào chiều thứ Sáu, bạn sẽ nghe các HLV đối thủ của Man United nói về việc họ định mang cho ông một chai rượu vang ra sao, nghe như thể họ đã nhận thua từ trước khi tới Old Trafford.

Chúng ta đều biết ông ấy hay đưa ra bình luận về các trọng tài trước những trận đấu lớn, và có lần tôi từng thấy ông ấy đợi trọng tài ở đường hầm dẫn ra sân. Tôi đã làm phần việc được giao của mình ở Liverpool: tôi “kèm sát” viên trọng tài, khiến Ferguson không thể tìm cách tác động lên ông ấy!

Man United luôn tìm ra cách chiến thắng dưới thời Ferguson, ngay cả khi họ không phải là kẻ mạnh nhất. Bạn sẽ phải chiến đấu tới giây cuối cùng nếu muốn có bất cứ điểm nào của họ, và bạn luôn biết họ nguy hiểm ra sao trong những giờ phút cuối nếu trận đấu còn chưa được định đoạt.

Vai trò cá nhân của ông ra sao trong những thành tựu đó? Chắc chắn là lớn hơn so với nhiều người vẫn nghĩ. Mùa trước, Man United ghi 7 bàn ở các phút từ 81 tới 90, giai đoạn của trận đấu mà Man United luôn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm dưới thời Ferguson, nhưng không bàn nào trong số đó mang về cho họ thêm 1 điểm.

Mùa 2012-13, mùa cuối cùng của Ferguson, Man United ghi 12 bàn thắng muộn, và chúng mang về cho họ 9 điểm. Man United giờ đang phải sống trong thực tại. Ferguson, bằng phép màu của ông, đã bóp méo hiện thực và các CĐV áo đỏ đã bị nuông chiều và quen với những chiến thắng liên tiếp.

Ferguson đã phá kỷ lục chuyển nhượng của nước Anh 5 lần trước khi nhà Glazer tới vào năm 2005, nhưng rồi chỉ làm điều đó 1 lần, với Dimitar Berbatov, sau khi họ đến. Nhưng trong giai đoạn 2007-2013, Ferguson vẫn đưa đội bóng tới 5 chức vô địch Premier League. Những lần mà họ bỏ lỡ chiếc cúp (2010 và 2012), Man United vẫn duy trì được hy vọng cho tới ngày cuối cùng của mùa bóng.

Vẫn với những cái tên đó, nhưng Sir Alex đã lèo lái M.U đến vinh quang

Trong một giai đoạn mà Roman Abramovich ở Chelsea và Sheik Mansour ở Manchester City thể hiện sức mạnh tài chính vượt trội của họ, Ferguson vẫn giúp Man United dẫn trước dù không tiêu tiền một cách điên cuồng như 2 đối thủ. Vào đầu mùa giải này, tôi đã nói mọi chuyện sẽ không bao giờ trở lại như trước cho Man United, và 237,1 triệu bảng họ đã chi ra kể từ khi Ferguson ra đi không thể hứa hẹn tạo ra thành công mà các đội bóng của ông đã tận hưởng trong hơn 20 năm qua.

Chính nhờ Ferguson mà trước kia nhà Glazer không phải chi tiêu như thế. Một điều chắc chắn là Man United, và thế giới bóng đá nói chung, sẽ khó thể thấy lại một HLV như Ferguson. Điều đó khiến tôi thấy cực kỳ khó hiểu khi tên ông nằm trong danh sách những người có lỗi sau trận thua tan nát của Man United ở League Cup.

Sai lầm duy nhất của Ferguson là đã tự đánh giá quá thấp khả năng và tầm ảnh hưởng của ông với Man United.


(báo bóng đá)