Bong da

Anh

Mùa này Oezil sẽ chơi hay như kỳ vọng?

Cập nhật: 31/08/2014 06:57 | 0

Trong suốt 77 phút của hai lượt trận ở vòng sơ loại Champions League của Arsenal gặp đối thủ TNK Besikstas, Mesut Oezil không có pha dứt điểm nào về phía khung thành, không phạm lỗi và cũng không bị thổi việt vị lần nào.

Mùa này Oezil sẽ chơi hay như kỳ vọng?
Mùa này Oezil sẽ chơi hay như kỳ vọng?
Tiền vệ người Đức nhạt nhòa như một bóng ma trên sân, cho tới khoảnh khắc ở phút 45+1 của trận lượt về, khi tiền vệ người Đức tung ra một đường chuyền lắt léo cho Jack Wilshere, dẫn tới bàn duy nhất cho Arsenal mà Alexis Sanchez là người dứt điểm. Phong cách chơi bóng của Oezil là như thế, nhưng câu hỏi là tại sao những khoảnh khắc đó không tới thường xuyên hơn với Arsenal.

Đã 4 năm kể từ khi bắt đầu được cả thế giới biết đến với màn trình diễn ấn tượng tại World Cup Nam Phi 2010, vẫn có một cảm giác không chắc chắn và nghi ngờ về Oezil, ngay cả sau khi anh đã trở thành nhà VĐTG ở tuổi 25 cùng ĐT Đức mùa hè vừa rồi.

Có những thời điểm ở mùa giải trước, Oezil không hề giống với những lời ca ngợi nói anh là "tiền vệ kiến tạo xuất sắc nhất thế giới" hiện nay. Trên nhiều phương diện, việc đưa tiền vệ người Đức về sân Emirates vào mùa hè năm 2013 của Arsenal cho tới giờ vẫn chỉ là một màn "chơi trội" để khẳng định đẳng cấp và thương hiệu, để đưa ra một tuyên bố, chứ chưa phải là một sự bổ sung ý nghĩa về mặt chuyên môn!

Nhiều người cho rằng Oezil không phải là kiểu cầu thủ mà bạn có thể xây dựng đội bóng xung quanh anh; rằng Oezil cũng chỉ là một bộ phận cao cấp của cỗ máy, chứ không phải là động cơ chính của cỗ máy đó. Cựu ngôi sao của Real đòi hỏi nhiều thứ để anh có thể tỏa sáng như: những đồng đội biết di chuyển, được bảo vệ từ các cầu thủ phòng ngự chặt chém của đối phương và các khoảng trống trước mặt. Một số người thậm chí còn cho rằng cho tới giờ Oezil đã may mắn khi chỉ là "vật trang trí" cho những đội bóng rất mạnh mà dù sao họ cũng sẽ giành được các danh hiệu.

Mesut Oezil vẫn chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng tại Arsenal

Tuy nhiên, những lập luận đó đã bỏ qua các ưu điểm không thể tranh cãi của Oezil. Ngay cả trong những trận mà anh chơi tệ, tiền vệ người Đức vẫn có thể có những khoảnh khắc phi thường, những đường kiến tạo và bàn thắng sẽ đến trong các khoảnh khắc đó, dù cho đối thủ của Arsenal có làm gì đi nữa.

Tất nhiên, Oezil sẽ phải tiến bộ hơn trong mùa giải này. Tính tới giờ, anh chưa thể hiện được đúng với tiềm năng của mình, nhưng Arsenal mùa giải này đã khác. Oezil đặc biệt chơi tệ ở tháng 2 và tháng 3 trong mùa trước, khi anh như một chiếc xe đẩy mua hàng siêu thị bị hỏng bánh, ì ạch và rất thiếu hiệu quả. Mùa này, bên cạnh một Sanchez đầy tốc độ, cơ bắp và máu lửa, Oezil có thể sẽ tỏa sáng, như anh đã tỏa sáng bên cạnh Cristiano Ronaldo cũng với các tố chất đó ở Real Madrid.

Thêm vào đó, cũng nên lắng nghe một chút những người trong nghề đã nói về Oezil. Ronaldo đã nổi giận khi Oezil bị bán khỏi Madrid, khiến anh mất đi một người cung cấp bóng có lẽ là thiện nghệ nhất mà siêu sao người BĐN từng được làm việc cùng. Jose Mourinho từng so sánh Oezil với Zinedine Zidane, và điều ngạc nhiên là không nhiều người phản đối ông. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là so sánh của Mourinho đúng. Zidane là một tượng đài toàn diện mà khó tiền vệ nào có thể vượt qua. Còn Oezil ở phong độ cao nhất cũng chỉ như một người có IQ 160 (chỉ số thông minh), nhưng lười biếng, nếu như bóng đá là một cuộc trắc nghiệm IQ.

Chắc chắn Oezil sẽ còn làm thất vọng nhiều người hâm mộ Premier League vốn ưa thích những cầu thủ đá quyết liệt và luôn nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, trong một môn thể thao đang ngày càng thiên về thể lực và sự tàn bạo, một điểm sáng của nghệ thuật và tư duy thuần túy như Oezil là điều rất đáng trân trọng.


(báo bóng đá)