Bong da

Anh

Oscar: Sa sút đáng báo động

Cập nhật: 08/05/2015 10:19 | 0

Trong khi nhiều đồng đội ở Chelsea có mùa giải chói sáng thì Oscar lại sa sút trầm trọng. Anh không còn chắc suất đá chính tại sân Stamford Bridge, đồng thời bị loại khỏi danh sách tham dự Copa America 2015 của đội tuyển Brazil.

Oscar: Sa sút đáng báo động
Oscar: Sa sút đáng báo động
NHỮNG CÚ SỐC LIÊN TIẾP
Ngay khi vừa trở lại dẫn dắt Chelsea trong nhiệm kỳ 2, HLV Jose Mourinho đã nhắm Oscar cho vai trò “nhạc trưởng”. Mourinho còn tự tin đến mức đẩy Juan Mata đi khỏi sân Stamford Bridge để rộng đường cho tiền vệ người Brazil trổ tài. Thế nhưng, những gì Oscar thể hiện chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Đến mùa giải này, anh sa sút trầm trọng và không còn nằm trong đội hình chính Chelsea kể từ cuối tháng 3. Ở 2 vòng đấu gần đây tại Premier League, tiền vệ người Brazil thậm chí còn không được ra sân phút nào.


So với cấp độ CLB, sự nghiệp quốc tế của Oscar còn tụt dốc nhanh hơn. Một năm trước, anh còn được xem như niềm hy vọng của Brazil tại World Cup 2014. Còn hiện nay, anh trở thành người thừa ở đội bóng áo vàng xanh. HLV Carlos Dunga mới đây đã gạch tên Oscar ra khỏi danh sách tham dự Copa America 2015. Theo thuyền trưởng ĐT Brazil, Oscar bị loại do chấn thương. Song cách giải thích này chưa hợp lý, bởi vấn đề cơ đùi của tiền vệ này sẽ bình phục sau 1-2 tuần nữa. Trong khi, Copa America 2015 phải đến ngày 11/6 mới khởi tranh. Điều này cho thấy, ĐT Brazil hiện nay không còn cần đến một Oscar thường xuyên gây thất vọng ở mùa giải này.

TƯƠNG LAI NÀO CHO OSCAR?
Điều gì khiến Oscar sa sút đến thế? Câu trả lời nằm ở hai vấn đề chính: thể lực và tâm lý. Do cùng Brazil tiến sâu tại World Cup 2014 nên Oscar gần như không có thời gian tập luyện tích lũy thể lực cho mùa giải 2014/15. Mười ngày trước khi Premier League khởi tranh, anh mới trở lại Chelsea. Thế nhưng, ngay lượt trận đầu tiên, Oscar đã ra sân thi đấu tới 81 phút. Việc liên tục bị vắt sức mà không có thời gian nghỉ ngơi khiến thể lực của tiền vệ người Brazil sa sút trông thấy. Anh chỉ thi đấu đạt yêu cầu đến đầu tháng 11/2014 rồi liên tục gây thất vọng.


Oscar không phải là cầu thủ duy nhất sa sút do có quá ít thời gian nghỉ ngơi sau World Cup 2014. Nhiều tuyển thủ Argentina, Đức, Hà Lan cũng gây thất vọng, khi phải ra sân với tình trạng thể lực không đảm bảo. Từ Andre Schuerrle, Bastian Schweinsteiger, cho tới Angel Di Maria, Robin van Persie đều chơi với phong độ phập phù ở mùa giải 2014/15.

Sự suy kiệt về thể lực dần chuyển sang tình trạng tổn thương tâm lý. Áp lực dồn lên Oscar ngày một lớn đã tác động không nhỏ đến tinh thần thi đấu của tiền vệ này. Ở tuổi 23, Oscar chưa có nhiều kinh nghiệm giải tỏa sức ép. Kết quả là mùa giải càng đi về cuối, anh càng gây thất vọng.
Oscar hiện không còn nghiễm nhiên có suất đá chính tại Chelsea. Anh có thể sẽ mất chỗ đứng nếu như không sớm cải thiện phong độ. Tuy nhiên, tương lai Oscar không chỉ có gam màu tối. Việc nằm ngoài danh sách dự Copa America 2015 có thể là lợi thế để anh hướng đến mùa giải sau. Tiền vệ 23 tuổi sẽ có thời gian tích lũy thể lực, cũng như tìm lại trạng thái cân bằng về tâm lý. Nếu giải quyết được hai vấn đề này, Oscar có thể tái xuất với phong độ đỉnh cao. 

2014/15 - Mùa giải tệ nhất của Oscar
2014/15 là mùa giải tệ nhất của Oscar từ khi chuyển tới Anh khoác áo Chelsea. Tính tới thời điểm này, anh mới chỉ để lại dấu giày trong 16 bàn thắng (7 bàn, 9 đường kiến tạo), tương đương với 67% mùa giải đầu tiên mà tiền vệ người Brazil khoác áo Chelsea.


(báo bóng đá)