Bong da

Anh

Premier League sẽ đại cải tổ

Cập nhật: 21/11/2014 14:57 | 0

Richard Scudamore là người đứng đầu giải đấu số 1 nước Anh trong 15 năm qua, nhưng giờ ông đang đứng trước áp lực rất lớn.

Premier League sẽ đại cải tổ
Premier League sẽ đại cải tổ
Đầu tiên là vụ bê bối các thư điện tử phân biệt giới tính, mà ông đã gửi tiếp đi dù biết rằng điều đó không thích hợp, trong thư có những câu đùa cợt xúc phạm phụ nữ. Scudamore đã xin lỗi khi đó và chuyện không được nhắc lại nữa. Vụ việc là dịp tốt để Scudamore nhìn lại ông cũng như tổ chức của ông, khi mà những đội bóng Premier League, cũng là những người trả thù lao cho Scudamore, đang muốn thấy nhiều đổi mới hơn.

“Tất nhiên tôi nhận được nhiều đề xuất từ các CĐV trong một mùa hè đầy thách thức”, Scudamore nói. “Nhưng trước hết là từ các đồng nghiệp và CLB. Điều quan trọng trước hết với tôi là 20 đội bóng và 100 người làm việc ở BTC Premier League”. Nhưng còn một lý do khác để nghi ngờ về tương lai của ông. Không lâu sau vụ bê bối thư điện tử, Scudamore phải nhập viện để phẫu thuật tim. Đó là một ca mổ đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng vẫn có rủi ro.

“Tôi không sợ vì bệnh viện Royal Brompton có đội ngũ y bác sĩ rất giỏi”, Scudamore. “Nhưng đó thật sự là khoảng thời gian để tôi nhìn lại. Từng có lúc tôi muốn bỏ cuộc, nhưng sau khoảng 2 tháng, vào lúc mùa giải đã bắt đầu, tôi hiểu mình sẽ ổn và có thể tiếp tục”. Scudamore chưa có dấu hiệu gì sẽ chậm lại. Ông vẫn đều đặn tham gia các sự kiện như giải ở Bỉ vừa qua của các đội U12 Premier League, bao gồm cả một trại tập huấn văn hóa-lịch sử tổ chức gần khu chiến trường thế chiến thứ nhất.

Scudamore dự giải U12 Premier League

Nhưng không phải lúc nào làm việc cũng vui như thế. Nhiều vấn đề đã nảy sinh. Mùa trước, ông đã tranh cãi với Chủ tịch LĐBĐ Anh FA Greg Dyke vì khác biệt quan điểm trong việc hỗ trợ ĐT Anh. “Nhìn lại, Greg muốn gì?” Scudamore hỏi. “Ông ấy muốn nhiều cầu thủ bản địa giỏi hơn. Chúng tôi cho rằng ông ấy đã không nhìn nhận vấn đề thật sâu xa”. Nhưng không phải ai cũng đồng ý, những người ủng hộ Dyke nói trong khi Scudamore bận rộn với núi tiền từ các hợp đồng truyền hình, thì ĐT Anh sa sút trầm trọng.

“Chúng tôi quan tâm tới ĐT Anh không thua bất kỳ ai”, Scudamore biện bạch. “Tôi có thể nói rõ ngày đó, 21/11/2007, Anh-Croatia 2-3, trong trời mưa tầm tã. Chúng ta đã thua muối mặt, khi đó chúng tôi đã cùng FA đưa về Ged Roddy (giám đốc đào tạo trẻ của FA) và nói: Chúng ta phải làm gì đó. Nhưng có những giới hạn giữa những gì bạn muốn và thực tế. Các cầu thủ phải được đào tạo ở CLB. Đó là trung tâm đào tạo cầu thủ”.

Song những ông chủ ngoại ở các đội bóng hùng mạnh như Roman Abramovich, John W Henry, Stan Kroenke, Bryan Glazer và Sheik Mansour nghĩ gì về điều đó? “Quý vị nói “những ông chủ ngoại”, nhưng vấn đề ở đây không liên quan gì tới họ. Các ông chủ chỉ muốn một điều là đội bóng của họ thắng”.

Giá vé là một vấn đề khác mà mọi CĐV bóng đá Anh đều muốn hỏi Scudamore. Ông giải thích rằng các thông tin trên báo chí thường bị bóp méo khi chỉ phản ánh những giá vé đắt ở các vị trí đẹp hay phòng VIP, trong khi bỏ qua việc vé rẻ vẫn có. “Giống như bạn lên trang mạng của British Airways và hỏi giá vé đi một chiều khoang hạng nhất bao nhiêu”, Scudamore ví von.

CĐV không hài lòng với giá vé xem Premier League

“Tôi không thể phủ nhận rằng từ khi Premier League được thành lập, sự tích cực của các CĐV đã thay đổi, những CĐV truyền thống không còn ham thích như trước. Nhưng chắc chắn, chúng tôi đã mở rộng được nhiều hội CĐV hơn nhiều. Các CLB cũng hiểu vấn đề giá vé, nhưng liệu họ có thể làm mọi thứ để chiều theo CĐV không? Tôi e là không”.

Celtic và Rangers chuyển từ giải vô địch Scotland sang Premier League cũng là một vấn đề thu hút nhiều sự chú ý. “Tôi không thấy chuyện đó có lợi gì cho họ, hay cho chúng tôi”. Ông cũng bác bỏ khả năng tổ chức thêm một vòng 39 hay đưa các trận Premier League ra nước ngoài. “Không có động cơ kinh tế để đưa Premier League ra nước ngoài, nhưng động cơ làm tiếp thị thì có”, ông nói. “Tôi không nói rằng những người đã mua vé xem cả mùa 30 năm qua không quan trọng hơn các hội CĐV ở châu Á hay ở Mỹ, nhưng rõ ràng không thể phớt lờ họ”.

Scudamore cũng tự hào cho rằng nhờ sự phân phối tiền bản quyền truyền hình công bằng, những đội bóng trung bình như Southampton, Swansea và West Ham đã làm nên chuyện mùa này. Dù không nói thẳng, nhưng ông ngụ ý rằng sẽ là thành công lớn với Premier League nếu một mô hình như Southampton có thể giành quyền dự Champions League.

“Khi mùa giải kết thúc, dù cho đội nào vô địch và có chuyện gì xảy ra sang năm, tôi muốn thấy một nhà vô địch khác, và cả các đội dự Champions League nữa. Tôi sẽ rất vui nếu có 4 đội khác được dự giải đấu đó. Thường thì bạn sẽ muốn những đội mạnh nhất dự Champions League, nhưng đôi khi bạn cũng muốn thay đổi. Nếu có một đội không giống như những năm trước vô địch thì sẽ là điều tốt. Tôi muốn có nhiều cơ hội hơn cho những CLB nhỏ, ở giữa bảng xếp hạng, muốn thấy họ đánh bại những đại gia”.


(báo bóng đá)