Bong da

Anh

So sánh: Fellaini có thay thế được Alex Song ở Arsenal?

Cập nhật: 12/06/2013 07:06 | 0

Những tin tức mới nhất từ báo chí Anh nói Arsenal đã đồng ý trả cho Everton khoản phí giải phóng hợp đồng cho Marouane Fellaini, ước tính khoảng 22 triệu bảng.

Fellaini có thay được Alex Song ở Arsenal?
Fellaini có thay được Alex Song ở Arsenal?

Xem xét chính sách chuyển nhượng của HLV Arsene Wenger, đây là một vụ chi tiêu lớn, nhưng với ngân sách chuyển nhượng 70 triệu bảng ở Emirates, con số nói trên không phải là quá cao. Dù Fellaini chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ công cùng HLV David Moyes mùa 2012/13, anh từng nói mình muốn đá ở vị trí thấp hơn nơi hàng tiền vệ.

Kể từ khi Alex Song rời Arsenal tới Barcelona mùa Hè năm ngoái, Các Pháo thủ đã gặp nhiều khó khăn tìm người thay thế anh. Abou Diaby được chờ đợi đá tiền vệ phòng ngự, cho phép những người như Arteta, Wilshere, Ramsey và Cazorla chơi tấn công. Nhưng sau một thời gian dài chấn thương của Diaby, Arsenal thực sự nhớ sự hiện diện về thể lực và thể hình của một người như Song. Điều đó cũng ảnh hưởng nhiều tới cơ hội của họ trong những trận đấu lớn. Dưới đây là những so sánh chi tiết giữa Song và Fellaini, với các số liệu gần nhất ở Anh.


Phòng ngự
Dù Fellaini chơi ở vị trí cao hơn, anh rất hiệu quả trong việc ngăn cản đối phương tấn công và phòng ngự tốt trong các tình huống phạt góc. Một số người có thể thấy ngạc nhiên khi biết rằng Fellaini có số lần phá bóng nhiều hơn Song (65 so với 42). Anh cũng có số lần không chiến nhiều gấp 6 lần (253 so với 40). Song nhiều hơn một chút về số lần cản phá dưới đất (351 so với 329), nhưng anh cũng chơi nhiều hơn Fellaini 214 phút (ở mùa 2011-12 so với 2012-13).

Những con số này cho thấy Fellaini có thể mang tới sự hiện diện về thể hình ở vị trí tiền vệ phòng ngự, điều mà Arsenal đã rất thiếu mùa trước. Fellaini có thể không phải là sự thay thế trực tiếp cho Song, nhưng khả năng không chiến, kiểm soát bóng và tốc độ khá tốt của anh sẽ là lựa chọn lý tưởng cho hàng tiền vệ Arsenal.

Chuyền bóng, tạt bóng
Alex Song chơi lùi hơn so với Fellaini, nên không có gì ngạc nhiên khi tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh tốt hơn (84% so với 79%), và số đường chuyền cũng nhiều hơn (2.248 so với 1.627). Bù lại, do Fellaini chơi cao hơn, anh có số đường tạt bóng nhiều hơn (38 so với 13). Vẫn còn trẻ, 25 tuổi, nếu được chơi bên cạnh những Arteta và Cazorla, Fellaini có thể học hỏi rất nhanh và đóng vai tiền vệ công ở Arsenal khi cần thiết. Triển vọng có một hàng tiền vệ bao gồm Cazorla, Arteta, Wilshere, Ramsey, Chamberlain và Fellaini là rất hứa hẹn với đội chủ sân Emirates.

Sự sáng tạo, các bàn thắng và kiến tạo
Một trong những lý do giúp Arsenal về đích ở Top 4 mùa 2011/12 là sự hợp tác rất lý tưởng giữa Alex Song và cựu đội trưởng của họ, Robin van Persie. Tính tổng cộng, Alex Song tạo ra 46 cơ hội, 11 trong đó dẫn tới bàn thắng cho đội nhà, hầu hết là do Van Persie ghi.


Fellaini, chơi ở vị trí tấn công nhiều hơn, có một mùa giải lý tưởng cho chính anh ở trên hàng công, với số cú sút nhiều gấp 6 lần Song (90 so với 14), anh cũng ghi 11 bàn ở Premier League, nhiều hơn Song 10 bàn. Về mặt thống kê mà nói, Fellaini nhỉnh hơn Song trong tấn công.

Để kết luận, nếu đưa được cầu thủ người Bỉ về Emirates, ông Wenger không chỉ tìm được người thay thế Song, mà có lẽ còn tốt hơn thế.

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)