Bong da

Anh

Tạm biệt Rio Ferdinand, số 5 huyền thoại!

Cập nhật: 01/06/2015 07:57 | 0

Tối thứ Bảy tuần trước, sau 18 năm chinh chiến, Rio Ferdinand đã tuyên bố treo giày. Như vậy, thêm một ngôi sao nữa trong thế hệ vàng của bóng đá Anh nói lời chia tay bóng đá. Tạm biệt Ferdinand, số 5 huyền thoại trong kỷ nguyên Premier League.

Tạm biệt Rio Ferdinand, số 5 huyền thoại!
Tạm biệt Rio Ferdinand, số 5 huyền thoại!
“ĐÃ ĐẾN LÚC DỪNG LẠI”
Trên kênh truyền hình BT Sport, Ferdinand nói: “Sau 18 năm thi đấu chuyên nghiệp, tôi cảm thấy đây là lúc thích hợp để chia tay những trận đấu mà mình yêu thích. Khi 12 tuổi, tôi không dám mơ ước được chơi cho West Ham, làm đội trưởng Leeds, vô địch Premier League và Champions League trong màu áo M.U. Nhưng giờ thì tôi đã có mọi thứ”. Trong 18 năm ấy, Ferdinand đã trải qua biết bao thăng trầm. Có những lúc anh đối diện với nguy cơ lụn bại, nhưng cũng có những năm tháng anh đã lên đến tột đỉnh vinh quang. Trong niềm xúc động ngày chia tay, Ferdinand cho biết thêm: “13 năm thi đấu cho M.U đã giúp tôi giành được mọi danh hiệu mà một cầu thủ mong muốn. Dĩ nhiên, tôi sẽ không giành được một chiến tích lớn nào nếu không có sự dìu dắt của Sir Alex Ferguson, một HLV thiên tài. Ông ấy đã hướng dẫn và giúp tôi phát triển, hoàn thiện bản thân rất nhiều, trên cả phương diện con người lẫn cầu thủ. Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn tới Chris Ramsey, Harry Redknapp, David O’Leary và David Moyes, những người từng làm thầy của tôi”.

Dĩ nhiên, ngôi sao người Anh không quên gửi lời cám ơn tới gia đình mình: “Tôi cũng muốn cám ơn và tri ân người vợ quá cố, Rebecca và gia đình tôi, những người đã luôn hy sinh và động viên tôi trong suốt quãng đường sự nghiệp. Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cám ơn đến tất cả các CĐV trên toàn thế giới. Bóng đá chuyên nghiệp sẽ không thể tồn tại nếu thiếu họ. Tôi sẽ rất nhớ tất cả các bạn”.


ĐT ANH SẼ LÀ NUỐI TIẾC LỚN NHẤT
Khi còn thi đấu, Rio Ferdinand đã giành được mọi danh hiệu cấp CLB với M.U. Anh cũng được coi là trung vệ xuất sắc nhất kỷ nguyên Premier League. Anh được đánh giá là mẫu trung vệ chơi thông minh chứ không chỉ thiên về dùng sức như các hậu vệ người Anh điển hình khác. 

Ferdinand đã có được mọi thứ với M.U. Và nếu có điều gì đó khiến anh phải nuối tiếc nhất trong sự nghiệp thì đó chắc chắn là việc chưa bao giờ thành công cùng ĐT Anh. 19 tuổi, anh đã ra mắt Tam sư. Nhưng cho tới tận khi giải nghệ, anh chưa một lần giành được bất kỳ chiến tích nào trong màu áo ĐTQG. Thậm chí, ĐT Anh còn gợi lại rất nhiều kỷ niệm buồn của Ferdinand. 

Tháng 10/2003, Ferdinand bỏ buổi kiểm tra dopping. Nó khiến anh nhận án treo giò 8 tháng và vắng mặt luôn ở VCK EURO 2004. Đến EURO 2008, bóng đá Anh thời điểm đó đang sở hữu một dàn cầu thủ ở độ chín, được coi là thế hệ vàng của xứ sương mù với những Rio Ferdinand, John Terry, Steven Gerrard, Frank Lampard, Ashley Cole…, thì Ferdinand và các đồng đội lại thất bại trong việc giành vé dự VCK. Chưa hết, đến EURO 2012, tưởng rằng Rio sẽ có suất tới Ukraine - Ba Lan. Nhưng đến ngày công bố đội hình dự EURO 2012, HLV Roy Hodgson đã bất ngờ loại tên ngôi sao người Anh. Đó là cú sốc thực sự dành cho Ferdinand. 

Vậy mà chưa hết, sự vô duyên của Ferdinand với ĐTQG còn thể hiện ở cả World Cup 2010. Chỉ 1 tuần trước khi giải đấu bắt đầu, Ferdinand lại dính chấn thương đầu gối chân trái trong một buổi tập. Chính chấn thương này đã loại anh khỏi danh sách dự World Cup 2010. Tính ra, 14 năm thi đấu cho Tam sư, Ferdinand chơi tổng cộng 81 trận, nhưng anh chưa bao giờ được đá VCK EURO với ĐT Anh.

Nói vậy để thấy, thất bại với Tam sư sẽ là nỗi nuối tiếc lớn nhất trong sự nghiệp Ferdinand. Tạm biệt Rio Ferdinand, số 5 huyền thoại trong  kỷ nguyên Premier League. 

Rio ferdinand và những con số khó quên
6 Rio Ferdinand có 6 lần được chọn vào Đội hình xuất sắc nhất mùa giải Premier League của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh. 
19 Ở tuổi 19, Ferdinand đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của West Ham. Đó là danh hiệu ở mùa 1997/98, chỉ 2 năm sau ngày Ferdinand ra mắt West Ham.
19 Rio Ferdinand đã giành tổng cộng 19 chức vô địch các loại trong sự nghiệp, tất cả đều cùng với M.U. 

5 ĐIỂM NHẤN TRONG SỰ NGHIỆP FERDINAND

Tài năng sớm nở


Ferdinand ra mắt West Ham khi mới 17 tuổi. Ngày 15/11/1997, tức chỉ 1 tuần sau sinh nhật lần thứ 19, Rio đã ra sân trận đầu tiên cho ĐT Anh ở trận gặp Cameroon, qua đó trở thành hậu vệ trẻ nhất ra mắt Tam sư. 

Kỷ lục chuyển nhượng


Năm 2000, Ferdinand chuyển từ West Ham sang Leeds với giá 18 triệu bảng, kỷ lục chuyển nhượng của Premier League thời điểm đó. 2 năm sau, anh chuyển sang M.U với giá 29,1 triệu bảng và trở thành hậu vệ đắt giá nhất bóng đá thế giới ở thời điểm đó.

Bỏ kiểm tra dopping
Tháng 10/2003, Rio Ferdinand bỏ buổi kiểm tra dopping định kỳ. Vì vụ này mà anh bị phạt 50.000 bảng, cùng với đó là án treo giò 8 tháng khiến anh vắng mặt ở VCK EURO 2004. 

Có cả Premier League lẫn Champions League


Năm 2003, Ferdinand giành chức vô địch Premier League đầu tiên với M.U. Sau đó, anh còn có thêm 5 lần đăng quang khác vào các năm 2007, 2008, 2009, 2011 và 2013. Ferdinand cũng 1 lần vô địch Champions League vào năm 2008 sau khi đánh bại Chelsea ở trận chung kết.

Đội trưởng ĐT Anh
Tháng 2/2010, Ferdinand được Fabio Capello chọn làm đội trưởng ĐT Anh, sau khi chiến lược gia người Italia tước băng đội trưởng của John Terry. Tuy nhiên, đen cho Ferdinand là ở World Cup 2010, anh lại không thể góp mặt vì chấn thương. 


(báo bóng đá)