Bong da

Anh

Thibaut Courtois vs David De Gea, ai giỏi hơn?

Cập nhật: 18/04/2015 13:38 | 0

Tâm điểm của trận đại chiến trên sân Stamford Bridge đêm nay không chỉ có hàng tấn công hai đội với những Eden Hazard hay Wayne Rooney, mà ở hàng phòng ngự, hai thủ thành Thibaut Courtois và David De Gea cũng sẽ có một “cuộc chiến” để phân định ai là số một ở Premier League.

Thibaut Courtois vs David De Gea, ai giỏi hơn?
Thibaut Courtois vs David De Gea, ai giỏi hơn?
Cách đây 1 tuần, Courtois có một pha cứu thua quan trọng giúp Chelsea bảo toàn mành lưới trước QPR, tạo tiền đề cho The Blues vững vàng tiến lên và rồi có được bàn ấn định thắng lợi tối thiểu ở phút thứ 88 nhờ công của Cesc Fabregas.
 
Nếu như trong khung gỗ của Chelsea ngày hôm ấy không phải thủ thành người Bỉ, có lẽ kết cục đã khác. Với M.U cũng tương tự. De Gea quá nhiều lần cứu nguy cho đội bóng trong giai đoạn mà Louis van Gaal còn đang miệt mài thử nghiệm tìm hướng đi đúng.
 
Giữa hai thủ thành ấy, thật khó để đánh giá ai là người xuất sắc hơn. Họ đều là những thủ môn trẻ tài năng nhất thế giới, và con đường tới đỉnh cao của họ đều khởi nguồn từ cùng một cái tên, Atletico Madrid. Xét về tầm ảnh hưởng, có lẽ De Gea trội hơn Courtois. Bởi Chelsea do Jose Mourinho xây dựng không nhiều lần phải nhờ tới tài cứu thua của Courtois như trong trận gặp QPR.
 
Trong khi đó, De Gea là nhân tố duy nhất đáng tin cậy ở hàng phòng ngự M.U. Van Gaal đã thường xuyên xoay vòng tuyến dưới để tìm ra phương án tối ưu, và điều đó ảnh hưởng nhiều tới phong độ cầu thủ. Duy chỉ có một ngoại lệ trong khung gỗ, người đã phải trổ tài nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào trong top đầu để nuôi dưỡng tham vọng top 4 cho “Quỷ đỏ”.
 
 
Cuộc chiến giữa tiền đạo với thủ môn luôn đòi hỏi tâm lý vững chẳng kém gì kỹ năng chuyên môn. Nhưng hầu hết trường hợp, tiền đạo là người nắm lợi thế. Ấy vậy mà với De Gea thì ngược lại, chính những tiền đạo nào… đen đủi đối mặt anh mới phải rơi vào thế yếu.
 
Nhiệm vụ của Courtois hơi khác. Anh là phòng tuyến cuối cùng của hàng thủ giống như De Gea, nhưng điều Mourinho cần hơn cả những pha cứu bóng là thân hình đồ sộ của “người gác đền” 22 tuổi. Một mẫu “thống soái” đích thực trước khung gỗ, và bất kì pha bóng bổng nào, nếu không được thực hiện hoàn hảo, sẽ đều bất lực trước chiều cao xấp xỉ 2 mét của Courtois.
 
Trận đấu mở màn mùa giải của Chelsea trước Burnley là một ví dụ. Đội bóng tân binh có bàn dẫn trước, nhưng rồi cạn kiệt ý tưởng tấn công và để The Blues vượt lên, trước khi rơi vào cái bẫy mà rất nhiều đội cũng đã vướng phải: Họ cố gắng triển khai nhiều pha không chiến, và tất cả đều vô hiệu với Courtois.
 
De Gea không áp đảo đối thủ theo cách ấy, nhưng anh lại là mẫu thủ môn rất giỏi những kỹ năng cơ bản, và sẵn sàng làm mọi cách để bảo toàn mành lưới, dù là bằng chân hay bằng tay. 
 
Đêm nay, trên sân Stamford Bridge sẽ là cuộc chiến giữa hai trong số ba hàng phòng ngự vững chắc nhất Premier League, giữa 2 HLV giàu mưu lược nhất xứ sương mù, và giữa 2 thủ thành xuất sắc nhất thế giới.
 


(báo bóng đá)