Bong da

Anh

Vai trò nào cho Kurt Zouma ở Chelsea?

Cập nhật: 30/07/2015 14:57 | 0

Kurt Zouma không được nhắc đến nhiều và cũng không quan trọng như John Terry, Nemanja Matic, Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Diego Costa, nhưng cầu thủ trẻ người Pháp có thể là người quyết định thành bại của Chelsea mùa tới.

Vai trò nào cho Kurt Zouma ở Chelsea?
Vai trò nào cho Kurt Zouma ở Chelsea?
Zouma gần như là phát hiện trẻ duy nhất đáng giá của Chelsea trong những năm gần đây. Anh vừa đá chính khi Chelsea đánh bại Barcelona ở trận giao hữu, một thắng lợi lớn khích lệ tinh thần cho The Blues trước mùa bóng. Mùa trước, Zouma đã toả sáng khi Mourinho bị cho là mạo hiểm (nhưng hoàn toàn hợp lý) chọn anh ở những thời điểm quan trọng hoặc những trận đấu lớn. 

Vai trò mặc định của Zouma là trung vệ, nhưng anh có thể đá cánh, chơi ở sơ đồ 4 hay 3 hậu vệ, và thậm chí là ở tuyến tiền vệ trong vai trò đá trụ. Dù Chelsea đã có một tiền vệ trụ xuất sắc là Matic, nhưng với Mourinho thì những tiền vệ phòng ngự xuất sắc luôn là tài sản vô giá. HLV của The Blues chắc chắn đã tính đến phương án dùng cặp tiền vệ trụ Zouma - Matic. 


Nếu hai cầu thủ này cùng chơi tốt và kết hợp ăn ý với nhau, khả năng phòng ngự tuyến giữa của Chelsea sẽ cực kỳ đáng gờm. Khi đó, Fabregas có thể được đẩy lên cao kết hợp với Hazard và Oscar (hoặc Willian) chơi phía sau Costa (hay Falcao).

Mourinho luôn muốn gây áp lực tốt lên đối thủ và làm chủ khu trung tuyến, vì thế cặp Matic - Zouma sẽ đóng vai trò chủ chốt. Thậm chí, Chelsea có thể chuyển sang 4-4-2 với hàng tiền vệ gồm Hazard - Matic - Zouma - Oscar (hay Willian) chơi phía sau cặp Costa - Falcao. Chưa kể, còn một giải pháp táo bạo khi Chelsea bị dẫn trước cần tăng cường sức mạnh hàng công. Đó là chuyển sang sơ đồ với chỉ 3 hậu vệ, cụ thể là 3-2-3-2 với Matic - Zouma chơi phía sau Hazard - Fabregas - Willian, phía trên là cặp Costa - Falcao (hay Remy). 

Nói chung, khả năng sắm tròn vai của Zouma cả ở 2 vị trí trung vệ và tiền vệ rất có ích cho Chelsea. Đó cũng là lý do Mourinho không chịu để Zouma sang Everton như một phần trong hợp đồng mua John Stones. 

Zouma thích đá trung vệ hơn 
Cầu thủ này cho rằng ở vị trí trung vệ, anh tham gia tốt hơn vào lối chơi đồng đội và có nhiều đất diễn hơn ở vai trò tiền vệ trụ với nhiệm vụ chủ yếu chỉ là cản phá bóng chứ ít mang tính liên kết lối chơi. Ở vị trí trung vệ, Zouma có thể chỉ huy hàng thủ và phát động phản công vốn là sở trường của các CLB do Mourinho dẫn dắt.  




(báo bóng đá)