Bong da

Đức

Bayern chi 35 triệu euro mua Douglas Costa: Thương vụ mạo hiểm của Hùm

Cập nhật: 28/06/2015 09:00 | 0

Các cầu thủ Nam Mỹ thường không mấy thành công tại Bayern và Douglas Costa cũng từng gây hiềm khích với Franck Ribery. Đó là 2 trong số nhiều lý do để thấy rằng, bản hợp đồng 35 triệu euro là một khoản đầu tư mạo hiểm của Hùm xám xứ Bavaria.

Bayern chi 35 triệu euro mua Douglas Costa: Thương vụ mạo hiểm của Hùm
Bayern chi 35 triệu euro mua Douglas Costa: Thương vụ mạo hiểm của Hùm
MUNICH, ĐẤT DỮ VỚI SAO NAM MỸ
Đã có những ngôi sao Nam Mỹ thành công cùng Bayern, có thể kể đến như Paulo Sergio, Lucio, Ze Roberto… hay đặc biệt như Giovanne Elber, tiền đạo có tên trong đội hình thế kỷ của đội bóng xứ Bavaria. Song, đó chỉ là những cái tên ít ỏi trong số rất, rất nhiều ngôi sao Nam Mỹ mà Bayern đưa về Munich đã tỏa sáng. Số còn lại hầu hết đều gây thất vọng hoặc cũng chỉ hạng “thường thường bậc trung”.

Ngay từ năm 1991, Bayern đã bắt đầu chuyển hướng săn cầu thủ Nam Mỹ. Hai bản hợp đồng đầu là tiền vệ Bernardo (900.000 euro từ Sao Paulo) và tiền đạo Mazinho (1,8 triệu euro từ Bragantino). Bernado gây thất vọng khi chỉ đá tổng cộng 4 trận trong đó chỉ có 1 trận đủ 90 phút. Còn Mazinho khá hơn với 11 bàn sau 46 trận nhưng cũng chỉ leo lắt và trụ được lại Munich 2 mùa giải.

Tất cả bắt đầu cho một chuỗi những bản hợp đồng không hoàn toàn như ý. Từ Adolfo Valencia (1993), Roque Santa Cruz (1999), Paolo Guerrero (2004), Julio dos Santos (2006), Jose Ernesto Sosa (2007), Breno (2008)… Tất cả được kỳ vọng lớn nhưng đều gây thất vọng. Tiêu biểu nhất có lẽ là trường hợp của trung vệ trẻ Breno. Cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Brazil bị sốc văn hóa và rơi vào trầm cảm trong quá trình thi đấu cho Bayern dẫn tới việc tự phóng hỏa đốt nhà và phải đi tù.

Cũng từ những rắc rối với Breno nên Bayern đã tỏ ra thận trọng hơn trong việc chiêu mộ các cầu thủ Brazil nói riêng và Nam Mỹ nói chung, đặc biệt là những cầu thủ trẻ. Bayern từng có cơ hội tốt để chiêu mộ Neymar với giá 60 triệu euro trong năm 2013 nhưng sau đó đã từ chối bởi chính những cái “gợn” từ cái mác Nam Mỹ. 


DOUGLAS COSTA LÀ “BOM NỔ CHẬM”?
Song, trong cái vòng luẩn quẩn đi tìm người thay thế Franck Ribery và Arjen Robben, Bayern đã khiến người ta bất ngờ khi đầu tư tới 35 triệu euro vào Douglas Costa, một ngôi sao mới nổi của bóng đá Brazil. Douglas Costa đã 24 tuổi, không còn trẻ người nhưng vẫn bị xem là “non dạ” bởi anh mới chỉ 8 lần khoác áo ĐT Brazil. Cũng chính vì thế mà tiền vệ công này hoàn toàn có thể trở thành một “quả bom nổ chậm” tại Allianz Arena.

Những lo ngại là hoàn toàn có cơ sở bởi trong 2 lần cùng Shakhtar Donetsk đối đầu Bayern tại vòng 1/8 Champions League 2014/15, Douglas Costa đã có những va chạm, thậm chí là lời qua tiếng lại với Franck Ribery. Những tình huống tranh chấp bóng quyết liệt của cầu thủ này có thời điểm đã khiến Gã mặt sẹo phát cáu. Có một điều đặc biệt: sau khi đối đầu với Douglas Costa, Ribery tái phát chấn thương cơ bàn chân và nghỉ thi đấu từ đó tới nay và chưa hẹn này trở lại.

Ngoài rắc rối trên thì phải thấy rằng, Ribery và Robben là những cầu thủ khá ích kỷ, đặc biệt là ngôi sao người Pháp. Ribery từng nhiều lần lên tiếng gièm pha các cầu thủ được Bayern quan tâm và có thể ảnh hưởng tới vị trí của anh như De Bruyne, Marco Reus… với khẳng định đại ý rằng anh vẫn đang ở Bayern và sẽ giữ vị trí của mình. Như vậy, có thể khẳng định, Douglas Costa sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình hòa nhập với Bayern. Nếu không có bản lĩnh vững vàng, tuyển thủ người Brazil hoàn toàn có thể trở thành một “quả bom xịt” tại Allianz Arena.

7. Douglas Costa có lối chơi kỹ thuật và biến hóa nhưng không thật sự hiệu quả. Trong sự nghiệp của mình, chưa mùa giải nào Douglas Costa ghi được nhiều hơn 7 bàn thắng (đều ghi 7 bàn ở 4 mùa liên tiếp từ 2011 đến 2014). Mùa giải vừa qua, tuyển thủ Brazil chỉ ghi 5 bàn cho Shakhtar Donetsk.




(báo bóng đá)