Bong da

Đức

Bayern đang quá phụ thuộc vào Douglas Costa

Cập nhật: 24/08/2015 11:38 | 0

Từng bị chê là quá đắt (30 triệu euro) và bị xem là bản hợp đồng mạo hiểm… nhưng giờ đây, Douglas Costa chính là nguồn cảm hứng của Bayern. Thậm chí, đang có dấu hiệu về sự lệ thuộc của Hùm xám vào ngôi sao người Brazil này!

Bayern đang quá phụ thuộc vào Douglas Costa
Bayern đang quá phụ thuộc vào Douglas Costa
COSTA TRÊN ĐƯỜNG THÀNH “VUA KIẾN TẠO”
Mới chỉ chân ướt chân ráo có mặt tại Đức, nhưng Douglas Costa đang cho thấy anh đủ sức để thi thố với bất kỳ chân chuyền xuất sắc nào của Bayern hay Bundesliga. Tính đến thời điểm này, chỉ sau 2 trận đấu tại Bundesliga, Douglas Costa đã có 1 bàn thắng và 3 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Một hiệu suất cực kỳ ấn tượng.


Chân chuyền số một của Bundesliga mùa trước là Kevin de Bruyne (Wolfsburg) với 21 lần kiến tạo (kỷ lục) cho đồng đội lập công sau 34 lần ra sân. Hay “Vua kiến tạo” tại Allianz Arena trong 1 thập kỷ qua là Franck Ribery cũng “chỉ”  có 99 đường kiến tạo thành bàn sau 193 trận tại Bundesliga. Vẫn còn quá sớm để nói Douglas Costa sẽ phá kỷ lục kiến tạo của De Bruyne, hay sẽ qua mặt Ribery trở thành chân kiến tạo số một tại giải VĐQG Đức. Song, với những gì đã thể hiện, ngôi sao người Brazil đang cho thấy anh có tố chất để trở thành “Vua kiến tạo” mới tại Bayern cũng như giải đấu số 1 Đức.

Theo thống kê, trong 4 trận đấu chính thức mà Douglas Costa chơi cho Bayern kể từ đầu mùa, trung bình mỗi trận đấu tân binh này tạo ra 5,25 cơ hội ăn bàn rõ ràng cho các đồng đội. Ở trận đấu mới nhất tại Bundesliga với Hoffenheim, Costa là ngòi nổ chính của Bayern. Ngoài những pha bắn pha uy hiếp khung thành đội chủ nhà, Costa còn tạo ra 7 cơ hội thuận lợi cho đồng đội và 2 trong số đó đã được Thomas Mueller và Robert Lewandowski chuyển hóa thành bàn thắng.

SỰ LỆ THUỘC VÀO COSTA
Nếu nhìn vào 2 trận đấu gần nhất của Bayern tại Bundesliga, có thể thấy rằng Douglas Costa đang là nguồn cảm hứng chính và duy nhất trong lối chơi tấn công của Hùm xám. Ở trận đấu với Hoffenheim đêm thứ Bảy vừa qua, hàng tiền vệ của Bayern là Arjen Robben bên phải, Mario Goetze hộ công và Douglas Costa bên cánh trái. Tuy nhiên, nếu như Goetze vẫn chưa có những đóng góp cụ thể thì Robben lại cho thấy anh chưa có cảm giác bóng tốt nhất.


Chính điều đó khiến cho trong những lúc Douglas Costa có mặt bên hành lang trái, có tới 43% đường lên bóng của Bayern là từ hướng này. Những cơ hội nguy hiểm cũng đến nhiều từ cánh trái, sau những pha căng ngang hay những tình huống xâm nhập của ngôi sao người Brazil. Bàn thắng gỡ hòa của Bayern đến sau đường căng ngang khó chịu của Douglas Costa từ cánh trái, buộc thủ thành Baumann của Hoffenheim cản phá và Mueller là người dứt điểm ghi bàn. Sau khi Robben rời sân, Costa được chuyển sang cánh phải và cũng từ cánh này, tuyển thủ Brazil đã tạo nên cơ hội để Lewandowski ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho Hùm xám.

Cho dù ở cánh trái hay cánh phải, đá chính hay vào sân thay người, Costa đều đang là cầu thủ năng nổ và hiệu quả nhất Bayern. Nhưng ngoài Costa, hàng tiền vệ của Bayern chưa có cầu thủ nào khác có khả năng truyền cảm hứng. Điều đó đang khiến Pep Guardiola tới một bài toán khó và nếu không khéo, sức mạnh và nguồn cảm hứng của Hùm xám sẽ bị chi phối nhiều bởi phong độ của Douglas Costa, như từng bị lệ thuộc vào Franck Ribery trước đây.

Costa vượt trội Goetze


Sau trận thắng Hoffenheim vừa qua, GĐTT Matthias Sammer của Bayern đã cố lờ đi Douglas Costa để dành sự tán dương cho màn trình diễn của Mario Goetze. Thực tế, Goetze đã chơi tốt hơn so với những trận trước đó. Nhưng so với Costa, đó vẫn là “một trời, một vực”.




(báo bóng đá)