Bong da

Đức

Bundesliga: Thành bại tại chuyển nhượng

Cập nhật: 26/05/2015 09:38 | 0

Những quyết định nhân sự sai lầm đôi khi không chỉ phải trả giá bằng tiền mặt mà đó còn là cả một mùa giải thất bại. Bundesliga 2014/15 đã cho thấy cái giá đắt của việc trao niềm tin nhầm chỗ...

Bundesliga: Thành bại tại chuyển nhượng
Bundesliga: Thành bại tại chuyển nhượng
KLOPP TRẢ GIÁ CHO NƯỚC CỜ SAI
Trước khi mùa giải 2014/15 khởi tranh, HLV Juergen Klopp đã đứng trước một quyết định khó khăn là tìm người thay Robert Lewandowski (sang Bayern). Lewandowski không chỉ là một chủ công của Dortmund nhiều năm qua mà còn là người có ảnh hưởng lớn tới lối chơi của đội bóng vùng Ruhr. Lựa chọn sáng giá khi đó là Mario Mandzukic từ Bayern nhưng chính Klopp là người bỏ phiếu chống, bất chấp cả GĐTT Michael Zorc và GĐĐH Hans-Joachim Watzke đều muốn đưa chân sút người Croatia về Signal Iduna Park.

Thay vì Mandzukic, Klopp đã đặt niềm tin vào Ciro Immobile, khi đó đang là đương kim Vua phá lưới Serie A và Adrian Ramos, tiền đạo đã chơi tốt ở Bundesliga 2013/14. Niềm tin được đặt nhầm chỗ khiến cho những kế hoạch của Klopp ở mùa giải 2014/15 bị phá sản. Cả Immobile lẫn Ramos không thể thích nghi được với lối chơi bóng tại Dortmund và trở thành người thừa tại Signal Iduna Park. Điều đó khiến cho Klopp buộc phải sử dụng Pierre-Emerick Aubameyang cho vị trí trung phong lạ lẫm. Cùng với đó là những thay đổi theo kiểu “giật gấu vá vai” để cỗ máy của Dortmund có thể vận hành tốt nhưng nó chỉ càng khiến đội bóng vùng Ruhr chìm sâu hơn vào khủng hoảng. Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng này là có lúc Dortmund rơi xuống đáy Bundesliga, buộc Klopp phải chủ động nói lời chia tay CLB sau 7 năm gắn bó.


Nhưng không riêng gì Dortmund mà cả Bayern hay Schalke cũng mắc những sai lầm chuyển nhượng. Bayern đầu tư vào Medhi Benatia nhưng hầu như không tận dụng được gì từ hậu vệ đắt giá nhất lịch sử đội bóng này. Trong khi Schalke suốt mùa phải đối mặt với những rắc rối ở vị trí thủ môn khi không dám mạnh tay để chiêu mộ một chốt chặn vững chắc từ đầu mùa.

DẤU ẤN TỪ M’GLADBACH VÀ LEVERKUSEN
Đối lập với Schalke chính là M’gladbach. Hè 2014, M’gladbach mất thủ môn xuất sắc Marc-Ander ter Stegen vào tay Barcelona. Tuy nhiên, đội chủ sân Borussia Park đã không ngần ngại chi tới 8 triệu euro cho Yann Sommer (Basel) để giờ đây họ đang sở hữu một trong những chốt chặn chắc chắn nhất tại Bundesliga.

Ngoài Sommer thì M’gladbach cũng có rất nhiều thương vụ chất lượng với giá cả phải chăng. Họ chỉ phải chi 2,25 triệu euro để có được tuyển thủ Đức Andre Hahn về từ Augsburg. M’gladbach cũng không mất một xu nào để chiêu mộ Fabian Johnson (Hoffenheim) và Ibrahima Traore (Stuttgart). Đó đều là những cầu thủ đã góp phần giúp HLV Lucien Favre tiếp tục ổn định lối chơi cho M’gladbach. Đội bóng chủ sân Borussia Park càng chơi càng hay và đã cán đích ở vị trí thứ 3 một cách thuyết phục.

Leverkusen cũng là một hình mẫu thành công khác trên TTCN. Hè 2014, họ để mất một loạt cầu thủ chính như Emre Can (sang Liverpool), Sidney Sam (Schalke) hay Junior Fernandes (D.Zagreb) và phải rất nỗ lực mới có thể giữ chân Son Heung-min. Nhưng với việc chiêu mộ Hakan Calhanoglu (từ Hamburg), Josip Drmic (Nuernberg), Wendell (Gremio) và kéo Karim Bellarabi về từ Braunschweig, Leverkusen vẫn bảo toàn được sức mạnh để hoàn thành chỉ tiêu là cán đích trong Top 4 đội dẫn đầu cùng tấm vé dự vòng loại Champions League 2015/16.

Chính sự khác biệt được tạo ra qua TTCN đã tạo nên một mùa giải biến động tại Bundesliga trong đó 2 đội bóng vùng Ruhr là Dortmund và Schalke đã phải nếm trái đắng cho những quyết định sai lầm...


4 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU 
De Bruyne, chuyên gia kiến tạo 
Với 20 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, De Bruyne đã san bằng kỷ lục kiến tạo trong một mùa giải của Misimovic ở mùa 2008/09. Ngoài 20 đường chuyền thành bàn, De Bruyne còn có tới 10 lần lập công cho Wolfsburg và xứng đáng nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất tại Bundesliga 2014/15.

Meier, người hùng bất đắc dĩ 
Vị trí sở trường của Alexander Meier (Frankfurt) là hộ công. Song, khi đội bóng thiếu người ở vị trí trung phong, Meier đã đóng thế và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 19 bàn thắng. Những nỗ lực của Meier đã giúp anh bất ngờ vượt qua rất nhiều ngôi sao tấn công khác để giành danh hiệu Vua phá lưới tại Bundesliga 2014/15.

Calhanoglu, chuyên gia sút phạt 
Trong 8 bàn thắng mà Hakan Calhanoglu ghi được cho Leverkusen ở mùa này, có tới 6 bàn được ghi từ những tình huống sút phạt trực tiếp. Điều đáng nói, Calhanoglu ghi bàn ở nhiều góc sút phạt khác nhau và đều là những tuyệt phẩm bàn thắng với quỹ đạo bóng khó cản phá. Với 6 bàn từ sút phạt, Calhanoglu đã gia nhập đội ngũ những cầu thủ sút phạt tốt nhất châu Âu.

Leno, “Neuer mới” của bóng đá Đức
Bundesliga là cái nôi của những thủ môn xuất sắc. Mùa giải 2014/15, Kevin Trapp (Frankfurt) hay Roman Burki (Freiburg) đã chơi rất hay, song Bernd Leno của Leverkusen mới là thủ môn trẻ gây được ấn tượng mạnh nhất. Với tỷ lệ cản phá số cú sút trúng khung thành lên tới 73%, Leno đang cho thấy anh hoàn toàn có thể trở thành một Manuel Neuer mới của bóng đá Đức trong tương lai


(báo bóng đá)