Bong da

Đức

“Cháy” trung vệ, sao Bayern còn bán Dante?

Cập nhật: 02/09/2015 13:33 | 0

Vụ Bayern bán Dante cho Wolfsburg với giá 4,5 triệu euro bỗng dưng được chú ý bởi tính thời điểm. Thương vụ này diễn ra vào đúng lúc Bayern đang khan trung vệ. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Bayern tiếp Leverkusen đêm thứ Bảy vừa rồi. Hướng tới trận đấu này, nhà ĐKVĐ Bundesliga chỉ có… duy nhất một trung vệ “xịn” có thể ra sân, đó là Dante.

“Cháy” trung vệ, sao Bayern còn bán Dante?
“Cháy” trung vệ, sao Bayern còn bán Dante?
Jerome Boateng bị treo giò vì tấm thẻ đỏ ở trận thắng Hoffenheim trước đó 1 tuần. Holger Badstuber, Mehdi Benatia và tiền vệ trung tâm có thể chơi trung vệ Javi Martinez thì đều đang phải dưỡng thương. Nhưng ở trận tiếp Leverkusen, HLV Pep Guardiola chỉ xếp Dante đá dự bị và đến phút 73 mới tung anh vào sân. Ngày hôm sau, Dante chuyển sang Wolfsburg. Vì sao trong tình cảnh thiếu trung vệ như vậy, Hùm xám vẫn bán Dante?

Trước hết, Dante không còn duy trì được phong độ và không giữ được tầm ảnh hưởng ở Bayern như hồi mới chuyển về sân Allianz Arena từ M’gladbach và góp công giúp Hùm xám giành cú “ăn ba” ở mùa 2012/13. Tháng 10 tới, ngôi sao tóc xù người Brazil sẽ bước sang tuổi 32. Anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Anh mắc nhiều sai lầm hơn, nhất là trong những trận cầu quan trọng.

Thứ hai, đáng nói hơn, lối chơi của Dante không hợp với triết lý bóng đá của Pep. Anh thiên về dùng sức, không mạnh về ban bật, đập nhả. Anh thuộc mẫu trung vệ cổ điển trong sơ đồ 4 hậu vệ truyền thống. Còn Pep lại thích mẫu trung vệ hiện đại, có thể phối hợp nhiều hơn với lối chơi của toàn đội. 


Ở giai đoạn chưa mang tính quyết định và trước những đối thủ chưa quá mạnh ở đầu mùa, Bayern có lẽ chưa cần sử dụng các trung vệ “xịn”. Như ở trận gặp Leverkusen kể trên, Pep bố trí bộ ba Lahm - Alonso - Bernat đá hậu vệ và Hùm xám vẫn thắng 3-0 dễ dàng.

Còn trong giai đoạn sau của mùa giải, sự trở lại của Badstuber, Benatia, Martinez cùng với Boateng vẫn đủ cho Pep nhiều lựa chọn. Chưa kể, David Alaba cũng từng được Pep thử nghiệm đá như một trung vệ thực thụ. 

Trong bối cảnh Bayern không còn cần Dante, Wolfsburg thì cần thêm trung vệ còn Dante thì muốn được ra sân thường xuyên hơn, thương vụ này có lẽ tốt cho cả 3 bên. 

Rẻ như Dante
Trong sự nghiệp của mình, Dante đã khoác áo 7 CLB khác nhau. Tổng mức phí từ những vụ chuyển nhượng của anh từ trước tới nay mới chỉ có… 12,4 triệu euro. Tuy nhiên, các đội bóng đầu tư tiền vào trung vệ này đều có thể hài lòng. Dante từng giúp Standard Liege vô địch Bỉ mùa 2007/08, thi đấu ấn tượng tại M’gladbach và sau đó đã cùng Bayern giành 3 chức vô địch Bundesliga (2013, 2014, 2015), 2 cúp QG Đức (2013, 2014), 1 Champions League, 1 siêu cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup (cùng 2013).




(báo bóng đá)