Bong da

Đức

Cuộc đua vua phá lưới: Chuyện của riêng người Hà Lan?

Cập nhật: 03/03/2015 07:00 | 0

Không phải Robert Lewandowski, cũng chẳng phải Klaas-Jan Huntelaar… cuộc đua Vua phá lưới tại Bundesliga đang là sự cạnh tranh của những cái tên “lạ” là Arjen Robben, Alexander Meier hay Bas Dost. Và nó đang diễn ra hết sức hấp dẫn!

Cuộc đua vua phá lưới: Chuyện của riêng người Hà Lan?
Cuộc đua vua phá lưới: Chuyện của riêng người Hà Lan?
MÀN NƯỚC RÚT KỊCH TÍNH
Cuộc đua tới danh hiệu Khẩu thần công (giải thưởng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mùa) tưởng như đã bị bỏ quên ở mùa giải này, khi hàng loạt chân sút khét tiếng sa sút. Lewandowski là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu này nhưng không thích nghi tốt với lối chơi tại Bayern. Huntelaar cũng không những không duy trì phong độ cao tại Schalke mà còn gây thất vọng với án phạt treo giò 4 trận ở đầu lượt về. Trong khi Immobile là một thảm họa ở Dortmund.

Arjen Robben (trước)

Nhưng “vắng mợ thì chợ vẫn đông”. Tận dụng cơ hội những trung phong sa sút, những gương mặt bất ngờ như Arjen Robben (Bayern), Alexander Meier (Frankfurt) hay Bas Dost (Wolfsburg) đang vươn lên mạnh mẽ. Nói là bất ngờ bởi Robben chỉ là một tiền vệ, phải chơi sau Lewandowski. Meier cũng chưa từng được đánh giá cao và cũng đã 32 tuổi. Trong khi Bas Dost từng bị xem là một bản hợp đồng thất bại của Wolfsburg. Song, thành tích ghi bàn của 3 cái tên trên tại lượt về hứa hẹn một cuộc đua kịch tính.

Meier dẫn đầu danh sách ghi bàn với 13 lần lập công trước khi bắt đầu lượt về và đã nâng thành tích lên 16 bàn mùa này. Nhưng điểm nhấn phải là cặp đôi người Hà Lan. Robben đã ghi 6 bàn sau 7 vòng đấu tại lượt về để vươn lên xếp đầu (17 bàn). Trong khi Bas Dost là một hiện tượng thú vị với 11 bàn thắng sau 6 vòng đấu, vươn lên xếp thứ 3 (13 bàn). Ở vòng 23, Robben “chỉ” ghi được 1 bàn trong khi Meier và Dost đều có cú đúp.

“TÀU TỐC HÀNH” BAS DOST
Tuy nhiên, so với Meier thì Robben và Dost có điều kiện thuận lợi hơn để nâng cao thành tích ghi bàn khi được chơi trong 2 đội bóng “siêu tấn công” là Bayern và Wolfsburg. Robben là nguồn cảm hứng bất tận của Bayern mùa này. Không những vậy, tiền vệ người Hà Lan cũng đã được Thomas Mueller nhường lại quyền sút phạt đền để có cơ hội nâng cao thành tích ghi bàn. Trong khi Bas Dost đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chân chuyền số 1 Bundesliga là Kevin de Bruyne, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 15 lần giúp đồng đội nổ súng.


Song, Bas Dost được xem là ẩn số thú vị tại cuộc đua giành Khẩu thần công còn bởi khả năng tận dụng cơ hội tuyệt vời. Sau 13 trận kể từ đầu mùa (nhiều trận phải dự bị cho Olic), Dost tung ra tổng cộng 26 cú sút, 19 trong đó đi trúng khung thành và ghi 13 bàn. Thế nên, đừng bất ngờ khi Dost hiện đang là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn cao nhất trong lịch sử Bundesliga. 13 bàn thắng mà chân sút người Hà Lan ghi được đến sau 819 phút thi đấu, nghĩa là cứ 63 phút có mặt trên sân anh lại “nổ súng”. Tỷ lệ này cao hơn hẳn 68,4 phút/bàn của Claudio Pizarro ghi cho Bayern ở mùa trước hay huyền thoại Gerd Mueller ở mùa 1971/72 (lập kỷ lục 40 bàn thắng/mùa với hiệu suất trung bình 76,5 phút/bàn).


Với 8 bàn ở 3 vòng gần nhất mà Dost có được thì việc san lấp khoảng cách 4 bàn so với người đồng hương Robben nằm hoàn toàn trong khả năng. Cũng chính ẩn số thú vị Dost khiến cho cuộc đua giành Khẩu thần công càng thêm hấp dẫn và kịch tính khi mùa giải đang bước vào 1/3 chặng đường cuối.



(báo bóng đá)