Bong da

Đức

Dortmund dừng mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Trông cả vào Reus!

Cập nhật: 16/01/2015 12:57 | 0

Dortmund sẽ không tăng cường lực lượng trong “phiên chợ” Đông dù họ mới có một tân binh là Kevin Kampl. Một quyết định khiến các CĐV lo lắng. Bởi lẽ ở phần còn lại của mùa giải, nhiều khả năng Dortmund vẫn phải sống nhờ Marco Reus.

Dortmund dừng mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Trông cả vào Reus!
Dortmund dừng mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Trông cả vào Reus!
GIẢI PHÁP AN TOÀN
Dortmund đã trải qua một lượt đi thảm họa khi đang xếp áp chót trên BXH Bundesliga 2014/15. Điều đó đẩy họ tới một tình thế hết sức khó khăn trong kỳ nghỉ Đông: hoặc là vung tiền chiêu mộ ngôi sao để cứu vớt mùa giải thất bại, hoặc là tiếp tục chờ đợi những biến chuyển tích cực từ nội bộ đội bóng.

Sau nhiều năm kinh doanh có lãi, Dortmund không hề thiếu tiền. Họ hoàn toàn có thể chi đậm để đưa về thêm những ngôi sao cho mục tiêu trở lại Top 4, thậm chí là những mục tiêu tham vọng hơn tại Champions League. Nhưng một quyết định an toàn đã được BLĐ đội bóng vùng Ruhr đưa ra là sẽ không bổ sung lực lượng.

Như vậy, tân binh duy nhất của Dortmund trong kỳ chuyển nhượng này là Kevin Kampl về từ Red Bull Salzburg với giá 12 triệu euro. Tiền vệ này sẽ giúp Dortmund có thêm lựa chọn cho vị trí tiền vệ công, khi mà cả Henrikh Mkhitaryan và Shinji Kagawa đang sa sút phong độ thảm hại.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất ổn. Ở hàng thủ, ngoài vị trí thủ môn thì hậu vệ trái cũng đáng báo động khi cả Erik Durm và Marcel Schmelzer đều chơi dưới sức. Tuyến trên, việc tiếp tục tin tưởng vào 2 “bom xịt” là Ciro Immobile và Adrian Ramos cũng được xem là một sự mạo hiểm. Nhưng BLĐ Dortmund cũng biết nếu vung tiền vào lúc này cũng sẽ là một sự mạo hiểm lớn. Trong trường hợp vung tiền mà Dortmund vẫn không thể đạt được mục tiêu tối thiểu là Top 4 và 1 tấm vé dự Champions League mùa sau, mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều. Thậm chí, không loại trừ khả năng Dortmund sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính.


REUS SẼ QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ
Quyết định an toàn được đưa ra cũng đồng nghĩa Dortmund sẽ phải dựa rất nhiều vào ngôi sao Marco Reus tại lượt về. Ở lượt đi, Reus chỉ ra sân tổng cộng 11 trận vì chấn thương. Nhưng chỉ trong 11 trận đó, tiền vệ công này cũng đã kịp góp 6 bàn và 3 lần liến tạo cho đồng đội lập công. 

Đó chưa phải là những con số quá khủng khiếp, nhưng nó là rất đáng kể trong bối cảnh Dortmund khủng hoảng. Thống kê đó cũng là “một trời, một vực” nếu đặt bên cạnh 2 bàn và 1 đường kiến tạo sau 20 trận của Mkhitaryan hay 2 bàn, 3 đường kiến tạo sau 19 trận của Kagawa...

Cũng phải thấy rằng trong những trận đấu Reus đá chính, Dortmund luôn chơi tấn công thanh thoát hơn hẳn. Reus sang trái, vào giữa rồi sút phạt... những nhiệm vụ quan trọng nhất đều được ngôi sao này hoàn thành xuất sắc. Nhưng cũng chính sự phụ thuộc của Dortmund vào Reus khiến cho họ gặp khó khăn ở những thời điểm tiền vệ này không thể ra sân do chấn thương.

Đó cũng chính là vấn đề lớn nhất mà Dortmund sẽ phải đối mặt tại lượt về. Reus đã bình phục và tập luyện trở lại. Song, với hàng loạt chấn thương ở những bộ phận nhạy cảm như gót chân, mắt cá và đầu gối, chẳng có gì đảm bảo rằng Reus sẽ có thể chơi trọn vẹn lượt về mà không dính chấn thương. Tệ hơn, nếu những chấn thương cũ tái phát thì chắc chắn quãng thời gian Reus phải nghỉ thi đấu là cả tháng. Khi đó, ngay cả mục tiêu trụ hạng cũng sẽ trở nên hết sức khó khăn với Dortmund.

Dortmund đã chuẩn bị cho việc... xuống hạng
Dù vẫn còn nửa mùa giải để vớt vát song ngay từ bây giờ, Dortmund đã xác định rõ tư tưởng… rớt hạng khi GĐĐH Joachim Watzke xin giấy phép chơi tại giải hạng Nhì cho đội nhà. “Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Tất nhiên, chúng tôi cũng phải tính tới những gì xấu nhất. Chúng tôi vừa yêu cầu DFL cấp giấy phép chơi tại giải hạng Nhì”, Watzke cho biết.


(báo bóng đá)