Bong da

Đức

Douglas Costa là tân binh đắt thứ 3 lịch sử Bayern: 'Bom tấn' và nguy cơ thành 'Bom xịt'

Cập nhật: 05/07/2015 07:38 | 0

Bayern những năm gần đây đã không thật sự sắc sảo trong khâu mua sắm, đặc biệt là ở những thương vụ “bom tấn”. Chính vì thế mà dù Hùm xám đã chi tới 30 triệu euro để chiêu mộ Douglas Costa nhưng sẽ là quá sớm để khẳng định đây là một sự bổ sung đáng tin cậy.

Douglas Costa là tân binh đắt thứ 3 lịch sử Bayern: 'Bom tấn' và nguy cơ thành 'Bom xịt'
Douglas Costa là tân binh đắt thứ 3 lịch sử Bayern: 'Bom tấn' và nguy cơ thành 'Bom xịt'
MẤT DUYÊN MUA SẮM
Bayern từng được ví như một “gã nhà giàu hà tiện”. Với nguồn cung dồi dào từ Bundesliga, nơi mà Bayern không gặp khó để chiêu mộ các cầu thủ với giá phải chăng, thì hiếm khi đội bóng xứ Bavaria chấp nhận đầu tư những khoản lớn để chiêu mộ ngôi sao. Song, mỗi khi Hùm xám “xuống tiền” thì đó đều là những thương vụ thành công mỹ mãn.

Không khó để kể tên những thương vụ thành công như Lucio, Ze Roberto, Roy Makaay, Franck Ribery hay Arjen Robben… Trong số này, thương vụ đặc biệt thành công với Ribery đã khiến Bayern thay đổi quan điểm chuyển nhượng. Đội bóng xứ Bavaria sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để chiêu mộ ngôi sao. Thậm chí GĐTC Jan-Christian Dreesen hồi đầu Hè từng khẳng định “Bayern đủ tiềm lực tài chính để chi 100 triệu euro cho một cầu thủ”.


Tại sao Bayern giờ đây chịu áp lực phải chi tiền? Thứ nhất, các đội bóng Bundesliga giờ đã cẩn thận hơn trong việc giữ chân các ngôi sao với những bản hợp đồng ràng buộc ngày một chặt chẽ hơn. Thứ hai, mục tiêu của Bayern không còn gói gọn ở Bundesliga và để bắt kịp với những ông lớn châu Âu như Barcelona, Real… thì Hùm xám buộc phải chi tiền mua ngôi sao.

Nhưng cũng kể từ khi thay đổi tư duy thì Bayern cũng mất đi cái duyên trên TTCN. Những thương vụ chuyển nhượng đình đám gần đây mà họ thực hiện đều không thành công ở nhiều góc độ. Bản hợp đồng kỷ lục Javi Martinez (40 triệu euro từ Bilbao) xét về khía cạnh chuyên môn là một sự đầu tư đúng đắn. Song, tuyển thủ Tây Ban Nha lại liên tục phải vật lộn với chấn thương tại Munich. Tương tự là trường hợp của Thiago Alcantara (25 triệu euro, từ Barcelona).

Việc chi 37 triệu euro để kéo Mario Goetze về từ Dortmund cũng không mang đến những hiệu ứng tích cực. Mùa vừa qua, Goetze còn bị liệt kê vào một trong những ngôi sao đáng thất vọng nhất Bundesliga. Trong khi thương vụ vội vàng với Medhi Benatia là một thất bại lớn. Benatia không thích nghi được với Bayern và khi đội bóng cần tới anh nhất cũng là lúc anh… chấn thương.

MỐI NGUY “BOM XỊT”
Cái dớp với các thương vụ “bom tấn” đó đang ám ảnh Bayern. Tất nhiên vẫn còn đó rất nhiều lý do khác để lo ngại Douglas Costa có thể là một thương vụ “bom xịt” tiếp theo của Hùm xám. Costa là một cầu thủ Brazil mà Bayern vốn không phải là đất lành đối với các cầu thủ Nam Mỹ, nhất là với các cầu thủ còn trẻ và non kinh nghiệm như Costa.

 “Sức ép, đó là thứ khủng khiếp nhất tại Bayern và nó có thể khiến Douglas Costa gặp khó. Ngoài ra còn những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ… những thứ mà Costa sẽ phải nỗ lực cả trong và ngoài sân cỏ để có thể thích nghi”, huyền thoại Giovanne Elber của Bayern nhận xét.

Áp lực trên sẽ càng gia tăng khi sự cạnh tranh ở tuyến giữa Bayern là rất khốc liệt. Cụ thể, Bayern đang có tới 17 tiền vệ trong danh sách mà chỉ có tối đa 6 cầu thủ được sử dụng/trận với tỷ lệ chọi xấp xỉ 1/3. Đó rõ ràng là một tỷ lệ khiến mọi cầu thủ choáng ngợp và nếu Douglas Costa cẩn thận, anh có thể sẽ bị “khớp” ngay từ đầu. Khi đó, sẽ rất khó để tuyển thủ Brazil bắt kịp và thích nghi với đội bóng mới.




(báo bóng đá)