Bong da

Đức

Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ

Cập nhật: 14/12/2014 08:57 | 0

Ngay sau khi thiết lập kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các kỳ World Cup với thành tích 16 bàn thắng tại Brazil mùa hè vừa qua. Miroslav Klose chính thức nói lời chia tay những cổ xe tăng Đức ở tuổi 36, để lại đó là 71 bàn thắng trong màu áo tuyển Quốc gia, một thành tích mà sẽ rất lâu nữa mới có người xô đổ được.

Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ
Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ
Klose sinh tại Opole, Ba Lan trong một gia đình có truyền thống thể thao, bố anh là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Năm 7 tuổi anh và mẹ chuyển đến Kusel và định cư tại Tây Đức. Klose trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Blaubach-Diedelkopf trước khi gia nhập Kaiserslautern vào năm 21 tuổi. Trong quãng thời gian thi đấu ở đây anh ghi được tổng cộng 52 bàn trong 145 trận thi đấu. Thành tích ghi bàn tại Kaiserslautern đã giúp anh được gọi vào đội tuyển Đức dự World Cup 2002. Bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp của anh là Werder Bremen vào năm 2004, câu lạc bộ chỉ phải bỏ ra 5 triệu Euro để sở hữu chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Đức sau này. 

Sau màn trình diễn tuyệt vời tại World Cup 2006 với danh hiệu vua phá lưới, anh trở thành mục tiêu theo đuổi của hàng loạt ông lớn tại châu Âu. Và rồi Klose gia nhập Bayern Munich với bản hợp đồng có thời hạn 4 năm, ngay trong trận đầu ra mắt anh đã phải đối mặt với đội bóng cũ Werder Bremen. Trong những năm thi đấu cho Hùm xám xứ Bavaria anh giành được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ, mặc dù anh đã không còn được coi là lựa chọn số một trên hàng công. 

Nhưng anh không bao giờ hối hận về quảng thời gian đó: “Tôi biết mình đã được chơi cho một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Tôi đã có những khoảnh khắc không thể nào quên”. Và hiện tại anh đang chơi cho Lazio sau khi không đạt được thỏa thuận với đội chủ sân Allianz Arena sau 4 năm cống hiến. Ở Lazio mặc dù đã qua cái thời đỉnh cao nhưng cá nhân Klose vẫn luôn chứng tỏ được bản năng sát thủ mỗi khi anh được tung vào sân. 


Nói đến Miroslav Klose là người ta nhớ đến nghệ thuật của sự đơn giản, không hoa mỹ nhưng đậm tính hiệu quả. Trong số 16 bàn thắng anh ghi được ở tất cả các kì World Cup có tới 12 bàn được thược hiện trong phạm vi 11 mét đổ lại khung thành. Đó đơn giản chỉ là những pha chạm bóng hay đánh đầu đơn giản. Thế nhưng với 1 tiền đạo chỉ cần có thế, bàn thắng đối với họ chính là nhịp sống nên mặc cho đơn giản hay cầu kì thì đó vẫn là kết quả 1 quá trình rèn luyện lâu dài. Klose là 1 biểu tượng cho vẽ đẹp bóng đá trong và ngoài sân cỏ, còn nhớ trong 1 trận đấu giữa Lazio và Napoli.

Ở trận này, Klose ghi bàn mở tỷ số cho Lazio sau một tình huống dùng tay từ quả phạt góc ở phút thứ 4. Tuy nhiên, sau đó chân sút 34 tuổi lập tức thừa nhận với trọng tài mình đã dùng tay ghi bàn. Sau hành động nghĩa hiệp này Lazio đã phải chịu thất bại 0-3, thế nhưng anh giành được rất nhiều sự tôn trọng và tình cảm từ các cầu thủ và người hâm mộ. 

Nhiều người chỉ sẽ nhớ đến bàn thắng thứ 16 của Klose trong trận bán kết gặp Brazil, thế nhưng sự ấn tượng lại đến từ bàn thắng thứ 15 trong trận vòng bảng gặp Ghana. Klose được tung vào sân ở phút 69 sau khi bị dẫn 1-2 , và chỉ 2 phút sau anh có cú ra chân nhẹ nhàng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cùng với đó chúng ta lại thấy cú salto ăn mừng quen thuộc, cú salto cho lần cuối trong màu áo “Die Mannschaft”. Và nó cũng gợi nhớ cho những ngày tháng đẹp đẽ đầu tiên, khi anh mới khoác áo đội tuyển Quốc gia và ghi tới 5 bàn thắng bằng đầu ở World Cup 2002. Ở tuổi 36, sự nghiệp đỉnh cao đã qua từ lâu, sức khỏe và thể lực chẳng còn dẻo dai thế nhưng cú salto đó thì không đổi, nó mãi mãi mang thương hiệu Klose.

Miroslav Klose luôn khoác trên mình chiếc áo số 11, số áo không phải của 1 trung phong. Đơn giản bời vì anh không thích sự hào nhoáng và cũng chẳng cần phải nổi bật. Klose là như thế, con người của sự bình dị và mộc mạc đến bất ngờ. Với thành tích 71 bàn thắng Klose đã vượt qua Gerd Muller để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho tuyển Đức. 


Thế nhưng anh luôn khiêm tốn và không bao giờ muốn được đem ra so sánh với Gerd Mueller, bởi anh biết rằng nếu không có các đồng đội thì thành tích của anh không được lung linh đến thế. “Tôi đã đạt được thành tích ghi bàn tốt. Tôi là một tiền đạo và công việc của tôi là ghi bàn. Tôi phải nhờ sự hỗ trợ của đồng đội để có thể thành công, vì vậy tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng đội của mình.” Có lẽ sẽ rất rất lâu nữa mới có một cá nhân xuất chúng xô đổ được kỉ lục của anh trong màu áo tuyển Đức, bởi cầu thủ hiện tại đang thi đấu có thành tích ghi bàn tốt nhất là Lukas Podolski mới chỉ có cho mình 44 bàn thắng.

Trong ngày tuyên bố chia tay ĐT quốc gia, tiền đạo đang khoác áo Lazio cho biết :“Chiến thắng tại World Cup đã biến giấc mơ của tôi thành sự thật. Tôi đã có một thời gian tuyệt vời cùng ĐT quốc gia và đã được tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời tại đây. Không còn cách nào tốt hơn để tôi kết thúc thời gian thi đấu với đội tuyển quốc gia bằng chức vô địch World Cup”. Có lẽ đó là 1 quyết định sáng suốt và hoàn hảo ở thời điểm này, quá thích hợp bởi anh đã có trong tay mọi thứ mà những siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới phải mơ ước. Mọi thứ dừng lại ở đây sẽ trở nên đẹp đẽ và mãi vẹn toàn, mối tình đẹp giữa Miroslav Klose và bóng đá cũng cho 1 kết thúc có hậu. 

Không nhiều cầu thủ có vinh dự chia tay màu áo đội tuyển Quốc gia sau chức vô địch World Cup, nhưng Miroslav Klose hoàn toàn xứng đáng có được điều đó vì tất cả những gì anh đã cống hiến cho “Die Mannschaft”. Sẽ chẳng có mỹ từ nào thay cho lời kết, bởi đơn giản Miroslav Klose quá vĩ đại, anh vĩ đại trên chính sự bình dị của mình. Tất cả sẽ còn nhớ mãi người đeo áo số 11 với những cú salto ăn mừng phía cuối sân dạt dào cảm xúc.


(báo bóng đá)