Bong da

Đức

Hàng tiền vệ Bayern: Có Vidal, sao phải dùng Alonso?

Cập nhật: 04/08/2015 07:38 | 0

Trong những trận đấu lớn của Bayern, Xabi Alonso luôn là mắt xích yếu và dễ bị khai thác nhất. Với sự xuất hiện của Arturo Vidal, đã đến lúc Pep Guardiola bố trí cho “trò cưng” Alonso đã 33 tuổi một vị trí trên băng ghế dự bị...

Hàng tiền vệ Bayern: Có Vidal, sao phải dùng Alonso?
Hàng tiền vệ Bayern: Có Vidal, sao phải dùng Alonso?
ALONSO LÀ TỬ HUYỆT
Trong lối chơi Guardiola xây dựng cho Bayern, Xabi Alonso là một mắt xích cực kỳ quan trọng. Cầu thủ 33 tuổi người Tây Ban Nha không chỉ án ngự phía trước các trung vệ mà còn là cầu nối giữa các tuyến với khả năng điều tiết và phân phối bóng. Xét về kỹ năng triển khai bóng, Alonso là một chuyên gia hàng đầu. Nhưng ở vị trí của Xabi, chỉ chuyền bóng tốt thôi là chưa đủ.

Thực tế Alonso thương chơi rất hay khi Bayern gặp các đối thủ yếu. Đó là khi tiền vệ này không phải chịu nhiều áp lực từ hàng tiền vệ đối phương để thỏa sức đưa ra những ý tưởng triển khai bóng. Song, trước các đối thủ mạnh, có khả năng tạo sức ép ngược lại với hàng tiền vệ và tuyến phòng ngự của Bayern, những điểm yếu của Alonso đã phơi bày hoàn toàn.

Alonso không phải là mẫu cầu thủ nhanh nhẹn và ở tuổi 33 thì sự chậm chạp càng được thể hiện rõ. Điều đó khiến anh mất đi sự chủ động khi đón bóng trước sức ép của đối phương. Không ít lần Alonso xử lý bóng lóng ngóng và để mất bóng ngay trước khu vực cấm địa, khiến Bayern phải đối mặt với sóng gió. Nhưng đáng lo ngại hơn với Hùm xám là sự chậm chạp của Alonso khiến cho họ luôn rơi vào thế bị động trong các tình huống chống phản công. Thậm chí, có nhiều trường hợp hệ thống phòng ngự của Bayern bị tê liệt hoàn toàn vì khả năng đánh chặn quá yếu kém của Alonso.


“CHIẾN BINH” VIDAL LĨNH ẤN
Có một điều khó hiểu là cho dù Alonso có chơi tệ đến đâu, có đuối sức đến đâu thì anh vẫn nhận được sự ưu ái của Guardiola. Đơn cử như ở trận đấu với Wolfsburg tại Siêu Cúp Đức mới đây, Alonso chơi dưới sức nhưng vẫn có mặt trên sân đủ 90 phút để rồi trở thành người duy nhất... sút hỏng trong loạt luân lưu và khiến Bayern thua trận.

Nhưng Pep có thể sẽ phải thay đổi. Ở trận gặp Wolfsburg, Vidal đã vào sân thay người cuối trận, để lại dấu ấn bằng... một chiếc thẻ vàng và 1 pha thực hiện thành công quả sút luân lưu. So với Alonso, Vidal chuyền bóng phát động không tốt bằng. Nhưng ngôi sao người Chile toàn năng hơn hẳn và phù hợp hơn với vị trí tiền vệ trung tâm, vị trí vốn phải kiêm nhiệm nhiều vai trò cùng một lúc. Với sức mạnh và khả năng tranh chấp tốt, Vidal chắc chắn sẽ giúp Bayern đối phó tốt hơn với những pha bóng phản công. Khả năng hộ trợ tấn công của Vidal cũng đã được khẳng định trong màu áo Juventus cũng như ĐT Chile với những cú sút xa hay những pha thâm nhập bất ngờ. Điều đó cũng sẽ giúp hàng tiền vệ Bayern trở nên cơ động hơn hẳn.

Hãy tưởng tượng trong sơ đồ 4-3-3, Guardiola bố trí David Alaba và Vidal cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm và Thiago Alcantara chơi ngay phía trên. Khi đó, trung tâm hàng tiền vệ của Bayern sẽ gồm 3 cầu thủ chơi mạnh mẽ và toàn năng. Với Alaba và Vidal, Bayern không chỉ chắc chắn hơn trong phòng ngự mà còn khó lường hơn trong tấn công.

Tất nhiên, để những ý tưởng đó trở thành hiện thực là cả một quá trình. Nhưng điều mà Guardiola cần phải làm ngay bây giờ là gạt bỏ sự ưu ái dành cho Alonso, tin dùng Vidal. Chỉ như thế, những tín hiệu tích cực mới đến! 




(báo bóng đá)