Bong da

Đức

Marco Reus: Gia hạn để... ra đi?

Cập nhật: 12/02/2015 11:38 | 0

Dortmund mới đây đã thuyết phục được tiền vệ ngôi sao Marco Reus gia hạn hợp đồng thêm 2 năm (đến năm 2019). Về cơ bản thì đây là một nước đi sáng suốt của Dortmund, nhưng Reus ký hợp đồng mới không có nghĩa là anh sẽ gắn bó lâu dài với đôi bóng áo vàng đen.

Marco Reus: Gia hạn để... ra đi?
Marco Reus: Gia hạn để... ra đi?
Sở dĩ nói đây là quyết định sáng suốt của Dortmund là bởi chí ít thì họ đã rút ra được bài học sau những thất bại. Cụ thể, trước đây vì chủ quan, không chú trọng đến việc giữ chân các trụ cột nên đội bóng vùng Ruhr từng để mất 2 ngôi sao hàng đầu là Mario Goetze và Robert Lewandowski trong 2 mùa giải liên tiếp gần đây.
 
Trong cả 2 trường hợp này, Dortmund đều không thể làm gì hơn trong nỗ lực nhằm ngăn chặn Bayern “hút máu” mình (Hùm xám bỏ ra 37 triệu euro để giải phóng hợp đồng cho Goetze, còn Lewandowski gia nhập Bayern theo dạng chuyển nhượng tự do). Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Reus nếu như anh không gia hạn hợp đồng.
 
Nên biết, ở thỏa thuận cũ giữa Reus và Dortmund có điều khoản cho phép mọi đội bóng đều có quyền sở hữu ngôi sao 25 tuổi người Đức nếu chịu chi ra 25 triệu euro tiền giải phóng hợp đồng (điều khoản này bắt đầu có hiệu lực từ mùa Hè năm 2015). Đây không phải là số tiền quá lớn với những đội bóng tầm cỡ như Real, Bayern, Man City hay M.U, có nghĩa nguy cơ Dortmund để mất ngôi sao số 1 của mình với mức giá “phải chăng” là rất lớn.
 
2 trụ cột một thời của Dortmund là Lewandowski và Goetze giờ đã thuộc biên chế Bayern
 
Tuy nhiên, giờ thì mối lo ngại đó đã không còn, bởi trong bản hợp đồng mà cựu tiền vệ M’Gladbach
Tình cảm mà Reus dành cho Dortmund lớn thế nào thì ai cũng biết, nhưng người ta vẫn có lý do để tin rằng anh gia hạn hợp đồng chẳng qua chỉ nhằm giúp đội nhà kiếm được một khoản tiền kha khá trước khi chuyển đến một bến đỗ mới tiềm năng hơn. Ở một chừng mực nào đó, hành động nhằm tri ân Dortmund của Reus trước mắt còn có thể khiến những cầu thủ đang nhấp nhổm ra đi như Guendogan, Mkhitaryan, Bender hay Hummels cảm thấy yên tâm hơn.
 
Nói cách khác, việc Reus đồng ý gia hạn hợp đồng hứa hẹn sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho Dortmund trong phần còn lại của mùa giải. Khi tinh thần của các cầu thủ trong đội ổn định, Dortmund mới có thể tự tin vào khả năng sẽ trụ hạng thành công, sau đó là hướng tới những vị trí cao hơn trên BXH.
 
Dẫu sao, đây cũng chỉ là những phân tích trên lý thuyết. Còn thực tế Dortmund đang gặp vô vàn khó khăn khi mới giành được 19 điểm sau 20 vòng và xếp tận vị trí thứ 20 trên BXH Bundesliga. Với vị trí hiện nay, nguy cơ đội bóng của HLV Juergen Klopp không được dự cúp châu Âu mùa sau đang hiển hiện trước mắt.

Nếu viễn cảnh ấy trở thành hiện thực, đương nhiên Dortmund sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề về mặt tài chính. Nên biết, ở mùa giải 2012/13, Dortmund từng thu về tới 34,75 triệu euro tiền thưởng từ UEFA sau khi ghi tên minh vào vòng tứ kết Champions League. Con số này sau đó được nâng lên thành 54,161 triệu euro do họ lọt vào đến trận đấu cuối cùng.

Trong trường hợp xấu nhất, Dortmund có thể sẽ phải bán bớt một số trụ cột để trang trải các chi phí, và Reus cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Nhờ gia hạn hợp đồng với Reus, chí ít lúc này Dormund đã có cơ hội bán được cầu thủ của mình với giá cao (Man City sẵn sàng đưa ra lời đề nghị trị giá 50 triệu euro).

Tóm lại, việc Reus gia hạn với Dortmund giống như một sự tri ân của Reus chứ không phải là lời đảm bảo cho việc anh sẽ gắn bó lâu dài với đội chủ sân Signal Iduna Park. Là một cầu thủ có thừa tài năng và sự lựa chọn, Reus không nhất thiết phải đi theo con đường của những Steven Gerrard hay Francesco Totti. Bây giờ, những biểu tượng của lòng trung thành nói trên đã trở thành “của hiếm” trong làng bóng đá, trong khi những tấm gương như Luis Suarez (chuyển đến Barca ngay sau khi gia hạn hợp đồng với Liverpool) thì lại rất nhiều.

 

(báo bóng đá)