Bong da

Đức

M'Gladbach: Kẻ thách thức bất ngờ của Bayern

Cập nhật: 24/10/2014 08:57 | 0

Không phải Leverkusen, Schalke hay Dortmund mà chính M’gladbach lại là đối thủ bám sát Bayern Munich nhất vào lúc này. Liệu M’gladbach có tiếp tục gây bất ngờ khi chạm trán Hùm xám vào cuối tuần này?

M'Gladbach: Kẻ thách thức bất ngờ của Bayern
M'Gladbach: Kẻ thách thức bất ngờ của Bayern
HIỆN TƯỢNG THÚ VỊ
Bundesliga qua mỗi mùa giải thường có một hiện tượng bất ngờ thú vị. Mùa này, chính là M’gladbach.
 
Sau 8 vòng đầu tiên, đội bóng của HLV Lucien Favre đang xếp thứ 2 với 16 điểm, chỉ kém 4 điểm so với Bayern Munich được xem là đội bóng không đối thủ ở Bundesliga. Nếu M’gladbach đánh bại Bayern vào cuối tuần này, khoảng cách giữa 2 đội sẽ chỉ còn 1 điểm. M’gladbach chắc chắn rất muốn “tặng” Bayern trận thua đầu tiên ở Bundesliga mùa này, ngược lại Bayern hẳn cũng muốn “giúp” kẻ phá bĩnh M’gladbach biết mùi chiến bại là gì. 
 
 
Ở bước khởi đầu của Bundesliga 2014/15, rất nhiều đội bóng lớn chật vật. Werder Bremen thậm chí đang xếp chót với chỉ 4 điểm sau 8 vòng, chưa thắng trận nào. Hamburg đang ở vị trí thứ 16 trong nhóm “cầm đèn đỏ”, ngay trên Hamburg là Stuttgart, Dortmund. Schalke (hạng 9), Leverkusen (6), Wolfsburg (5) hẳn đang rất ganh tị nhưng cũng phải ngưỡng mộ M’gladbach vì đội bóng này chưa thua trận nào, xếp thứ 2 Bundesliga và là kẻ thách thức đáng gờm nhất hiện nay đối với Bayern. 
 
DĨ VÃNG HÀO HÙNG 
Mùa trước, M’gladbach đứng hạng 6 Bundesliga. Đội bóng có tuổi đời hơn 1 thế kỷ này từng là “đại gia” của bóng đá Đức với 5 lần vô địch Bundesliga trong giai đoạn chỉ từ năm 1970 đến 1977. Ngoài ra, M’gladbach còn 3 lần đoạt Cúp Quốc gia, 1 lần là á quân Cúp C1, 2 lần đoạt Cúp UEFA. 
 
Giai đoạn hoàng kim của M’gladbach là ở thập kỷ 70, khi đó đội bóng này là ông trùm của Bundesliga bất chấp thực tế là Bayern Munich ở thời kỳ đó cực mạnh với 3 chức vô địch châu Âu liên tiếp từ 1974 - 1976. Nếu không bị M’gladbach “ngáng đường”, chắc chắn Bayern sẽ còn gặt hái nhiều chiến tích chói lọi hơn nữa trong những năm 70 của thế kỷ trước. 
 
KHÔNG SỢ HÙM XÁM 
Thời kỳ đỉnh cao của M’gladbach đã trôi qua hơn 3 thập kỷ. Thành tích đáng kể gần nhất của M’gladbach chỉ là chiếc Cúp Quốc gia năm 1995. Chẳng những không còn ở đỉnh cao của bóng đá Đức, M’gladbach thậm chí còn rớt hạng ở mùa giải 2006/07. 
 
 
Quãng thời gian lận đận của M’gladbach tưởng như khó chấm dứt vì dù có những HLV tên tuổi như Dick Advocaat hay Jupp Heynckes, đội vẫn không đạt được kết quả như ý. Tuy nhiên, từ khi có Favre (nhận nhiệm sở vào tháng 1/2011), M’gladbach dần dần vượt khó rồi vươn lên. Đội thậm chí cho ra lò những tên tuổi kiệt xuất hàng đầu của Đức, như Marco Reus. 
 
Tất nhiên M’gladbach không thể giữ Reus quá lâu. Cái hay của đội là dù mất nhân tài song vẫn chơi tốt, nhờ những cái tên như Sommer, Kruse, Traore, Xhaka… Duy trì được sự ổn định về mặt lối chơi và thành tích trong những năm vừa qua là động lực và niềm tin để thầy trò Favre bước vào trận đấu cực kỳ quan trọng gặp Bayern sắp tới. 
 
Favre nói: “Chúng tôi hài lòng với vị thế đội cửa dưới. M’gladbach không có gì để mất, nhưng chúng tôi có thể nhận một món quà tuyệt vời nếu đánh bại Bayern”. Thực chất M’gladbach không ngán Bayern. Trong 6 lần đối đầu gần nhất ở Bundesliga khi gặp Bayern, thành tích của M’gladbach rất đáng khích lệ: thắng 2, hòa 1, thua 3. Hàng công cực mạnh của Bayern (21 bàn/8 trận) sẽ gặp sức kháng cự từ hàng thủ mạnh của M’gladbach (lọt lưới chỉ 0,5 bàn/trận).


(báo bóng đá)