Bong da

Đức

Ngày về cảm xúc của Thiago

Cập nhật: 06/05/2015 07:57 | 0

Đêm nay, Thiago Alcantara sẽ có lần đầu tiên trở lại Nou Camp kể từ khi ra đi vào mùa Hè 2013. “Viên ngọc thô” của Barca ngày nào giờ đã được mài “sáng bóng” tại Bayern. Và sẽ là bi kịch cho Barca nếu Thiago tỏa sáng tại trận bán kết lượt đi đêm nay.

Ngày về cảm xúc của Thiago
Ngày về cảm xúc của Thiago
ĐỨA CON LƯU LẠC
Một cậu bé quấn tã đùa nghịch với trái bóng bên bờ biển dưới bầu trời đầy sao. Đó là khung cảnh rất đẹp trên…cánh tay phải Thiago, một hình xăm được cầu thủ sinh năm 1991 này thực hiện nhân dịp sinh nhật lần thứ 18. Thiago muốn tự nhắc nhở mình về niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời là trái bóng, thứ đồ chơi mà anh đã được làm quen từ khi mới chập chững biết đi.


Nhà vô địch World Cup 1994, Mazinho, miêu tả con trai có tố chất “hoàn hảo” để chơi bóng. Tuy nhiên với cựu danh thủ người Brazil đó không phải là tất cả. “Điều đầu tiên tôi dạy Thiago không phải là đá bóng như thế nào, mà là trong cuộc đời này mọi người đều khởi điểm bằng nhau từ vị chủ tịch CLB cho tới người dọn dẹp vệ sinh SVĐ. Nếu Thiago muốn thành công, nó phải nỗ lực rất nhiều”, Mazinho chia sẻ trên tạp chí El Mundo. “Thiago rời nhà năm 14 tuổi để thực hiện ước mơ của mình. Chúng tôi hỗ trợ con trai nhưng đó là con đường của riêng nó”, mẹ Thiago, một cựu VĐV bóng chuyền, nhớ lại.

Thiago ngày nhỏ, bên cạnh người cha Mazinho khi ông khoác áo Valencia giai đoạn 1994-1996

Thiago dường như sinh ra để lưu lạc. Anh ra đời tại Italia, lớn lên ở Brazil và thi đấu chuyên nghiệp tại TBN. Anh trưởng thành tại lò đào tạo La Masia và được xem là tài năng lớn nhất sau Messi nhưng lại bị đẩy sang Bayern Munich. “Họ gọi tôi là Willy Fogg (PV: nhân vật chính trong cuốn truyện nổi tiếng “Vòng quanh thế giới cùng Willy Fogg”) của TBN”, tiền vệ Bayern tiết lộ biệt danh hài hước trong một bài phỏng vấn với FIFA. Nhờ cuộc sống chuyển dịch nay đây mai đó, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, nhiều phong cách bóng đá, nên Thiago có khả năng thích ứng tuyệt vời. “Tôi may mắn thu thập được nhiều vốn sống và kinh nghiệm, nhưng điều tệ hại nhất (của cuộc sống chuyển dịch) là bạn luôn luôn phải bỏ lại đằng sau những người thân yêu”, tiền vệ 24 tuổi chia sẻ.

VIÊN NGỌC QUÝ CỦA BAYERN
Nhưng với Barca, Thiago có lẽ không phải hối tiếc nhiều khi ra đi vào mùa Hè 2013. Bởi cho dù ở lại, tiền vệ được ví như “Xavi mới” này cũng không thể cạnh tranh với Xavi, Iniesta, Fabregas hay Busquets thời điểm đó. Còn tại Bayern, Thiago được Guardiola tạo mọi điều kiện để phát triển hết khả năng. Cựu HLV Barca từng nổi tiếng với câu nói “Thiago hoặc không ai cả” trong những cuộc bàn luận kế hoạch chuyển nhượng với lãnh đạo đội bóng Đức.   

Bayern may mắn đang có một Thiago ở đẳng cấp cao nhất. Màn trình diễn hoàn hảo trong trận tứ kết lượt về với Porto chứng tỏ những phẩm chất hàng đầu của tiền vệ người TBN: kiểm soát bóng, dứt điểm, chuyền bóng, đi bóng và đánh chặn. Thiago làm tất cả mọi việc trong sự chính xác của một tay thợ lành nghề và sự tinh tế của một nghệ sĩ xuất thân từ La Masia. Gary Neville từng nhận xét “Paul Schole nằm trong số những tiền vệ hiếm hoi có thể quyết định trận đấu theo cách đơn giản nhất, bằng một đường chuyền chính xác từng milimet. Pirlo và Xavi trong số này. Còn Thiago đang tiệm cận đẳng cấp của những cái tên trên”.


Điều đáng khâm phục là Thiago lấy lại phong độ nhanh đến không ngờ sau một năm vật lộn với chấn thương dây chằng đầu gối. Với một cầu thủ bình thường, phải mất vài tháng để phục hồi phong độ. Còn tiền vệ người TBN đã bùng nổ ngay từ khi trở lại sân cỏ vào tháng 4 vừa qua. Raphael Honigstein, chuyên gia bóng đá Đức của tờ The Guardian đánh giá Thiago chính là tiền vệ trung tâm hay nhất trong lịch sử Bayern Munich: “Bayern từng có Manfred Bender, Lothar Matthaus, Mehmet Scholl, Michael Ballack và Stefan Effenberg. Gần đây là Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, David Alaba, Xabi Alonso và Toni Kroos. Nhưng không ai có tài năng bẩm sinh bằng Thiago Alcantara”.

Ở tuổi 24, Thiago vẫn cần phải hoàn thiện lối chơi đôi khi quá tự tin và mạo hiểm. Điển hình như pha mất bóng dẫn đến bàn thua thứ hai trước Leverkusen mới đây. Ngoài ra, tiền vệ người TBN cần rèn giũa thêm kỹ năng phòng ngự để có thể đạt đến trình độ của một hậu vệ như Guardiola yêu cầu. Song, khi một cầu thủ còn phải hoàn thiện mình có nghĩa anh ta sẽ còn tiến bộ. Chưa thể hình dung Thiago sẽ chơi hay đến thế nào nếu anh còn xuất sắc hơn hiện tại. Cũng giống như người Barca không thể nghĩ rằng Thiago sẽ vươn lên đẳng cấp hàng đầu khi họ bỏ rơi tài năng số một của lò La Masia vào năm 2013.

Bây giờ thì người Barca đang phải lo củng cố hàng tiền vệ trong tương lai. Paul Pogba, Marco Verratti. Miralem Pjanic hay Ilkay Guengodan đã được liên hệ. Đội chủ sân Nou Camp đã quá lãng phí tài năng của Thiago Alcantara, và họ sẽ càng thấm thía điều này khi đụng độ Bayern vào đêm nay.

Thiago phát biểu trên Reuters: "Bóng đá là những gì làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc. Bất cứ khi nào được chơi bóng, tôi quên hết mọi thứ xung quanh thậm chí cả bản thân mình. Tôi cần bóng đá xung quanh mình để cuộc sống trở nên hoàn hảo".

Thiago, người Barca thứ 5 tới Bayern 


Tính đến thời điểm này, Barca đã bán cho Bayern 5 cầu thủ. Người đầu tiên là Mark Hughes. HLV hiện tại của Stoke City từng khoác áo Barca mùa giải 1986/87 rồi chuyển sang Bayern theo hình thức cho mượn. Cầu thủ thứ hai là cựu hậu vệ người Thụy Điển - Patrick Andersson. Trường hợp thứ ba là tiền vệ Mark van Bommel (sang Bayern năm 2006). Thứ tư là thủ thành Pepe Reina, cầu thủ từng xuất thân từ lò La Masia. Và mới nhất là tiền vệ Thiago Alcantara (ảnh). Anh sang Bayern năm 2013.

Thiago-Rafinha, anh em đối đầu 


Trận bán kết Champions League giữa Beyern và Barca cũng là cuộc đối đầu khá thú vị giữa 2 anh em nhà Alcantara: Thiago (Bayern) và Rafinha (Barca). Cả Thiago và Rafinha đều tỏ ra háo hức trước cuộc đọ sức này. Rafinha phát biểu rằng anh anh rất bình tĩnh hướng đến cuộc hội ngộ với Thiago, trong khi Thiago cũng đáp trả: “Hãy đợi rồi xem nhé Rafinha!”. Rõ ràng, cuộc đối đầu giữa Thiago và Rafinha sẽ rất đáng xem.

Bayern kỳ vọng ở những người TBN


Với quân số đến 5 cầu thủ người Tây Ban Nha trong đội hình gồm Xabi Alonso, Thiago Alcantara, Javi Martinez, Juan Bernat và Pepe Reina (ảnh phải), đại diện nước Đức ở Champions League năm nay là Bayern Munich rất kỳ vọng ở nhóm cầu thủ người TBN này sẽ giúp họ tìm ra điểm yếu của Barca trong cuộc đối đầu tại bán kết. Ngoài 5 cầu thủ trên, Bayern cũng hy vọng người cũ của Barca là HLV Pep Guardiola sẽ giúp họ loại được Barca để tiến vào trận chung kết.


(báo bóng đá)