Bong da

Đức

Thomas Mueller: Ngôi sao không cần tỏa sáng

Cập nhật: 29/08/2015 00:18 | 0

Anh sẽ gia nhập M.U? Nếu không, anh sẽ giữ vai trò gì khi ở lại Bayern? Kỳ chuyển nhượng mùa Hè đã bước vào tuần cuối cùng và các đề tài xoay quanh ngôi sao của ĐT Đức Thomas Mueller đang nóng dần. Mueller là mẫu ngôi sao rất lạ.

Thomas Mueller: Ngôi sao không cần tỏa sáng
Thomas Mueller: Ngôi sao không cần tỏa sáng
TỪ GERD MUELLER ĐẾN THOMAS MUELLER
Cách đây mới hơn 6 năm, chính xác là vào tháng 2/2009, người ta còn hỏi một câu kỳ lạ: Thomas Mueller có liên quan gì với Gerd Mueller?
 
Vâng, bây giờ mà giới hâm mộ còn hỏi như thế thì... rõ là điên. Tifosi rành rẽ ở Calcio dĩ nhiên phải biết Dino Baggio chẳng liên quan gì với Roberto Baggio, hoặc một người hâm mộ bóng đá ở mức trung bình phải biết Ronaldo của BĐN khác hẳn Ronaldo “béo” của Brazil. Thomas Mueller giờ đã là ngôi sao nức tiếng, đã để lại dấu ấn sâu đậm qua 2 lần tham dự World Cup (một lần vô địch, lần kia là “Vua phá lưới”). Anh đã chinh phục thành công từ Bundesliga, đến Champions League, đến FIFA Club World Cup. Vậy chẳng lẽ chưa ai biết đến Mueller ở thời điểm cách đây 6 năm? 
 
Đấy là sự thật. Kết thúc quá trình đào tạo trẻ, Bayern Munich ký hợp đồng chuyên nghiệp với Mueller chỉ để tìm chỗ... bán anh, hoặc đẩy sang bất kỳ đội nào có nhu cầu mượn cầu thủ, chỉ để Mueller tích lũy kinh nghiệm thi đấu. 
 
 
Bố anh là... Gerd Mueller, nhưng tất nhiên chẳng liên quan gì đến huyền thoại Gerd Mueller từng ghi 14 bàn trên sân cỏ World Cup. Kể ra, cũng có chỗ trùng hợp trớ trêu: thỉnh thoảng huyền thoại Gerd Mueller cũng tham gia vào khâu huấn luyện ở đội trẻ hoặc đội dự bị của CLB cũ Bayern Munich. Chính ông đã từng huấn luyện và truyền đạt kinh nghiệm cho Thomas Mueller về cách dứt điểm. Sau này, lại có một đoạn phim quảng cáo mà trong đó Gerd Mueller khen ngợi Thomas Mueller. Ông bố ruột Gerd của Thomas Mueller cũng từng tham gia mẩu quảng cáo ấy. Thế mới có giai thoại: người ta kháo nhau rằng con trai huyền thoại Gerd Mueller là một tài năng trẻ xuất chúng, mang tên Thomas Mueller, chuẩn bị bước vào làng bóng đỉnh cao, cũng dưới màu áo Bayern nổi tiếng như Gerd Mueller ngày xưa!
 
HỌ ĐỀU KHÔNG CẦN TỎA SÁNG
Dĩ nhiên, tính chất thêu dệt nhanh chóng tan biến. Mueller vươn lên rất nhanh. Vừa đến Bayern cầm quân, HLV Louis Van Gaal đã chọn ngay “chú nhóc” Thomas Mueller, dùng anh trong cả 34 vòng đấu ở Bundesliga. Rồi Mueller nối tiếp mùa bóng 2009/10 “kỳ diệu” ấy không chỉ bằng việc góp mặt trong đội tuyển Đức tham dự World Cup
 
Anh còn trở về với danh hiệu “Vua phá lưới”, ở độ tuổi xưa nay chỉ có Pele sánh được. Người ta viết sau World Cup 2014: nếu như Mueller cứ phải dụi mắt sau mỗi sự kiện tưởng như chỉ có trong mơ, mắt anh có thể hỏng nặng! Nhưng rút cuộc, Mueller xuất sắc như thế nào?
 
Ngày xưa, đấy từng là câu hỏi khó đối với những ai hâm mộ Gerd Mueller. Ở đẳng cấp cao, thi đấu nhiều mà vẫn ghi được nhiều hơn 1 bàn/trận cho ĐTQG như Gerd Mueller thì suốt lịch sử chỉ có vài người. Nhưng rất khó nói Mueller xuất sắc chỗ nào. Ông “tỏa sáng”? Viết thế thì rõ là... chém gió, bởi Gerd Mueller kỳ lạ ở chỗ: ông thành công chính vì ông... không tỏa sáng. Như một con sói già, Gerd Mueller chỉ lừ đừ di chuyển và trao đổi những đường chuyền ngắn vô hại. Đối thủ xem thường, để rồi phải trả giá đắt. Hễ cơ hội ghi bàn xuất hiện thì Gerd Mueller cũng bất ngờ xuất hiện như thể ông từ dưới đất chui lên. Chỉ khi ấy, con sói già Gerd Mueller mới lộ rõ nanh vuốt!
 
Thomas và Gerd Mueller
 
Thomas Mueller cũng vậy. Anh khai thác khoảng trống tuyệt vời, chính xác như máy vi tính. Chấm hết. Anh chẳng cần xử lý bóng một cách hoa mỹ, đi bóng điệu nghệ hay sút bóng sấm sét. Càng không có chỗ đặc biệt thì mẫu ngôi sao như Thomas Mueller lại càng trở nên đặc biệt!
 
CÀNG GIẢN DỊ, CÀNG THÀNH CÔNG!
Ngoài vài sản phẩm “đương nhiên”, kiểu như giày đá bóng, Mueller gần như chỉ quảng cáo sữa. Rồi anh góp vốn vào chính cái công ty mà anh đã quảng cáo hiệu quả trong những năm qua. Quảng cáo thế nào? Anh chỉ cần... uống sữa. 
 
Ý tưởng ban đầu: Mueller là cái họ phổ biến nhất nước Đức. Vậy nên, “Mueller uống sữa” nghĩa là “người Đức uống sữa”. Không thể giản dị hơn. Thế rồi, Mueller ngày càng thành công, và giới quan sát ngày càng thấy rõ cái sự giản dị trong thành công của Mueller. Và hãng sữa nọ ngày càng thành công với cái ý tưởng quảng cáo giản dị ấy!
 
Chưa bao giờ Mueller tỏa sáng rực rỡ theo kiểu Lionel Messi hoặc Cristiano Ronaldo. Vậy nên, đôi lúc thiên hạ cũng phải tranh cãi: Thomas Mueller có phải là mẫu ngôi sao được ca ngợi quá đáng? Kỳ thực, Mueller chẳng qua không thuộc mẫu ngôi sao cá nhân. Vả lại, trong số những ngôi sao không cạnh tranh được “Quả Bóng Vàng” với Messi và Ronaldo, chúng ta cũng khó tìm ra người nào lấn át nổi Mueller. Không dễ xác định một chỗ đứng “chuẩn” cho Thomas Mueller trong hàng ngũ các siêu sao thế giới là vì vậy. 
 
Điều quan trọng là, Mueller đâu cần xác định chỗ đứng “cao sang” cho bản thân mình. Ở tuổi 25, anh vẫn còn nhiều cơ hội để lại vô địch World Cup, lại đăng quang ở Champions League. Và nếu bổ sung được chức vô địch EURO (trước mắt, đội Đức vẫn là ứng cử viên vô địch nặng kỳ nhất trước EURO 2016), Thomas Mueller thậm chí có thể trở thành một trong những ngôi sao thành công nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao, chứ chẳng đùa!

 

 



(báo bóng đá)